วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โง่หรือฉลาดพูดยาก

On November 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ย.  65)

ยังมีควันหลังที่จะพูดถึงเรื่องการประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพที่ผ่านไป ทุกคนติดตามดูใจจด ใจจ่อว่า ประเทศเรานี่จะได้ประโยชน์อะไรและมีใครได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ในเรื่องนี้เป็นอย่างไร เท่าที่สังเกตดูเห็นจะเป็น “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประโยชน์ชัดๆ คือ ทำให้สนิทชิดเชื้อกับท่านประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน หรือใครต่อใครที่ทำให้เมื่อผ่านมาแล้วมันไม่มีเรื่องร้ายล้ม บาดเจ็บล้มตาย อาจจะเจ็บบ้าง แต่ว่า การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่มันอาจจะรุนแรงหรือไม่รุนแรง แล้วแต่ใครจะมอง

แต่สรุปก็คือว่า ประเทศไทยได้มาก ได้น้อย ประเทศไหนฉวยจังหวะได้เอาไปมากๆเต็มๆ ก็คงจะต้องติดตามดูว่า ผลเนี่ย มันต้องเกิดแน่นอน บวกหรือลบกับใคร แต่มันมีติดตามมามากก็คือว่า ค่าอาหารเนี่ยมื้อละ 10 ล้านบาท หรือว่า ทั้งหมด 10 ล้านบาท ใครทราบตัวเลขอันนี้ก็เป็นที่แปลกใจที่คนเราถ้าอะไรที่มันใช้เยอะ แต่ผลตอบรับมันไม่มาก มันก็ต้องเรียกว่า ส่วนนี้ ส่วนโน้น ขาดทุนได้ส่วนสองส่วน เสียไป 10 ส่วนอะไรอย่างนี้

เสีย 10 ล้าน อาหารต่อวัน หรือต่อมื้อ ต้องเรียกว่า เป็นที่สุดของความสูญเสีย ถ้าเสียแล้ว มันมีผลดีตอบรับมาบ้างก็พอจะเรียกว่า รับได้ แต่คิดว่า หมดไปเกือบพันล้านมั้ยที่หลับ ที่นอน ที่อยู่ เลี้ยงดูปูเสื่อ ถ้ามันมากก็ต้องบอกว่า เลี้ยงดูดี กินดี กินหรู อยู่แพง เรียกว่า แต้มนี้ถ้าคนเอามาคิดก็ได้ประโยชน์กับฝ่ายที่จ้องจะจับผิดรัฐบาล แต่ฝ่ายที่เขานึกภูมิใจว่า เขาได้ เขาก็ดีอก ดีใจกันไป แต่ความได้หรือเสียยังเคลียร์กันลงตัวได้ซักเท่าไร

ยังจะมีใครตามรู้ ตามดู ตามเก็บตัวเลข เสียค่านั้น ค่านี้ ค่าโน้นเท่าไร เอามาหักลบ บวกลบกลบแล้วจะเหลือเท่าไร ได้เท่าไร อันนี้ก็ยังบอกพูดกันยาก ต้องเอาความเป็นตัวเลขจริงๆ เราได้เป็นเจ้าของงานที่ใหญ่ระดับมาไว้ในประเทศไทย แล้วก็จะเวียนไปประเทศอื่นต่อไป เขาก็คงจะต้องมีคิดกันเรื่องได้ เรื่องเสียเนี่ย แต่ถ้าบางคนเอาเรื่องเสียมาเป็นหลักมากเกินไป มันก็คงจะทำอะไรไม่ได้เท่าไรต่อไป คงต้องระวัง

แต่ว่า นั่นแหละ กิน เรื่องอาหารการกินนี่หมดกันไปเป็น 10 ล้าน ต้องเรียกว่า ไม่ใช่ของน้อย เอาล่ะ พระพุทธเจ้าก็ตรัสว่า อาหารเป็นหนึ่งในโลกขาดไม่ได้ แต่ว่า ตัวเลขเนี่ยจะทำให้มันลดหรือเพิ่มก็ได้ ทำให้ลดมันจะหมดรส หมดชาติในการมาประชุมมั้ย ประชุมอย่างมีรสชาติก็คือ รสอาหาร จ่ายไปเป็น 10 ล้าน ก็น่าคิดดูมื้อหนึ่งเท่าไรๆ ถ้าตัวเลขมันมากเกิน ผลลัพธ์ไม่คุ้มค่า อันนี้เราก็ต้องเรียกว่า เสียค่าอะไรต่อมิอะไร จนบางคนบอกว่า เสียค่าโง่

แต่โง่หรือฉลาดพูดกันยาก อาจจะมองดูเสียค่าโง่ แต่มันอาจจะได้ใจแก่ชาติอื่นหรือไม่ว่า มาประเทศไทยนี่ มันมีอะไรน่าประทับใจ กลับไปบอกคนของเขามาเที่ยว มาชมอะไรก็แล้วแต่ ๆ เราทิ้งท้ายอยู่อย่างหนึ่งว่า เอเปคครั้งนี้มันมีเรื่องการไปชมมวยไทย แล้วก็ได้อก ได้ใจจากผู้นำต่างประเทศชื่นชม ก็ขอให้ความชื่นชมนี้ได้ประโยชน์ต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login