วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าเล่นการเมืองเพื่อพวกพ้อง

On November 22, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 พ.ย.  65)

หลังจากการประชุมเอเปคผ่านพ้นไปแล้ว ถึงจะมีม็อบ มีอะไรบ้าง บาดเจ็บก็ไม่มาก เล็กน้อย ไม่มีใครเสียชีวิต เรียกว่า การประชุมครั้งนี้จบลงด้วยพอดูได้ ไม่ถึงกับสวยหรู แต่ไม่มีคำว่า แผลใหญ่ แผลรักษายาก คือ ไม่ต้องมาทำความเข้าใจ รักษาน้ำใจกันอะไรกันมากมาย ไม่ต้องเรียวยามากมาย เรียกว่า ไม่ต้องเสียค่าทำศพ ก็จบลงด้วยดี จบแบบเจ็บไม่มาก ส่วนเรื่องที่จะได้ผล เศรษฐกิจจะดีขึ้น สิ่งแวดล้อมจะดีขึ้น คงต้องติดตามดูกันต่อไป

แต่สิ่งที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด คือ เรื่องการเมือง มีการพูดกันหนาหูว่า หลังจากวันที่ 21 หรือ 22 พ.ย.ไปแล้วจะเกิดอะไร วันที่ 22 พ.ย.ถึง 25 พ.ย.การเมืองจะร้อนฉ่า จะมีใครเข้าพรรคใคร ใครจะทิ้งพรรคไปอยู่กับพรรคใคร ไปได้รอดหรือไม่ ต้องติดตามดูว่า ใครจะเปิดตัว เปิดนโยบายมาโดนใจชาวบ้าน ก็หวังจะได้กอบโกยคะแนน แต่คงมีคะแนนดังและคะแนนดับ มีปัง และก็มียวบ คงไม่ใช่ปังๆขึ้นเรื่อยๆ

มีบางพรรคทำท่าจะดี เดี๋ยวก็มีคดีต่างๆมาดักหน้าสกัดแลนด์สไลด์บ้าง อะไรบ้าง อันนี้ต้องเรียกว่า เอาล่ะ ต้องติดตามดูว่า หลังจากนี้การเมืองจะราบรื่นหรือว่า ไปไม่รอด ถ้าไปไม่รอดจะเกิดอะไรกันขึ้น ปฏิวิติซ้อนคงไม่มี น่าจะว่า สู้กันหมดหยด ดุเดือด เลือดพล่าน เพราะต่างฝ่ายต่างก็มุ่งมั่นว่า จะชนะ อยู่ที่ว่า จะชนะมาก ชนะน้อย ก็คอยติดตามดู แต่ไม่อยากเห็นประเทศไทยมันมีอะไรที่หลายฝัก หลายฝ่าย หลายพรรค หลายพวก กลัวจะกระทบกระทั่งและจะเกิดการเอาคืนบ้าง

การเจ็บแค้น เอาคืนนั้น มันทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ยุ่งยาก ลำบากมาเยอะแล้ว ยังไงก็ขอให้เล่นการเมืองเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง อย่าเพื่อประโยชน์ของพรรคพวกพ้อง พี่น้องของตน เอาความก้าวหน้าผาสุกของประชาชนเป็นที่ตั้ง พยายามทำให้การเมืองแลมองดูดีขึ้น ขอฝากคำเดียวให้นักการเมืองว่า ขอทำให้ทำตัวแลดูดี มีนโยบายดีๆ และมีพฤติกรรมประชุม ร่วมประชุม จะเปิดอภิปรายก็ขอให้เปิดด้วยอาการดูดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login