วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คิดแก้ปัญหาชาติดีกว่า

On November 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 พ.ย.  65)

เกิดปรากฎการณ์เลือดไหลโกรก เพราะไปซัดเขาก่อน บางทีลืมคิดไป โบราณเขาว่า “ขว้างงูไม่พ้นคอ” ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเองอะไรทำนองนี้ เช่น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า นี่พรรคพลังประชารัฐบริหารประเทศไม่ได้เรื่อง ข้าวของแพง “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ไปก็พูดในลักษณะทำนองไปๆมาๆก็ว่า ทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ไปซัด แต่ซัดแล้วลืมไปว่า รัฐมนตรีที่อยู่กระทรวงพาณิชย์และคนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ก็เป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อซัดไปเขาก็ย้อนกลับว่า แล้วคนที่ทำงานอยู่กระทรวงพาณิชย์ปล่อยให้ข้าวของแพงควรจะโทษใคร โทษรัฐบาล โทษนายกรัฐมนตรี หรือโทษรัฐมนตรีพาณิชย์ นี่เขาเรียกว่า สวนกลับ ซัดด้วยมีดสั้นปักอก หรือเรียกว่า เฉือนปากต่อปาก รวมแล้วแผลใคร เลือดใครจะไหลมากกว่ากัน โฆษกพรรค โฆษกรัฐบาลออกมาซัดอย่างชนิดที่เรียกกันว่า นั่นแหละ ทำเป็นว่า “ขว้างงูไม่พ้นคอ” หรือ “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น” อะไรทำนองนี้ เป็นภาษาของนักการเมืองที่ใช้กันบ่อย ใช้กันมาก

แต่ว่า สำคัญที่สุด คือ ร่วมแรง ร่วมงาน ร่วมพรรครัฐบาลเดียวกันควรจะมาคิดหาทางแก้ปัญหาชาติบ้านเมืองดีกว่าที่จะมากระแทกแดกดันแล้วก็สวนกลับกันอย่างชนิดที่เลือดตกยางออกไปตามๆกัน ไม่ได้เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายพรรครัฐบาล เพื่อนพรรคร่วมรัฐบาล นี่แหละประเทศไทยเรามาเสียเวลากับเรื่องที่จะเอาความดีเข้าตัว แต่ว่า มันเอาเข้าไม่ได้ เพราะว่า เราเองก็อยู่ในข่ายที่จะต้องทำดี แต่ทำไม่ได้ จะต้องทำราคามันลดลง แต่ก็ลดลงไม่ได้

จะไปโทษนายกรัฐมนตรี ไปโทษรัฐมนตรีพาณิชย์ทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะสถานการณ์ต่างๆมันก็บีบคั้นไม่ให้รัฐมนตรีทำได้สะดวก ทำได้ง่าย ถ้าทำสะดวก ทำง่าย จะไม่ปล่อยให้ข้าวของแพงแล้วก็โดนต่อว่า ต่อขาน วิพากษ์วิจารณ์ ตรงนี้เป็นเรื่องธรรมชาติของสัญชาตญาณของมนุษย์ ถ้าทำแล้วได้รับผลดีตอบกลับ คนชื่นชมยกย่องคะแนนไหลมาใครจะไม่ทำ แต่ที่ทำไม่ได้ จะบอกไม่ได้ทำก็ไม่ใช่ คงพยายามทำอยู่ แต่สถานการณ์มันไม่เป็นใจ เลยทำยาก ทำลำบาก

หรือทำเอาไม่เห็นผล โดนตา โดนใจชาวบ้าน หรือโดนใจฝ่ายที่ว่าเขาก่อนๆที่เขาจะสวนกลับก็คงไปนอนคิดหลายตลบ ไปแหยงรังต่อ รังแตน รังผึ้งให้มันต่อยกลับมาทำไม เอาเวลาไปนั่งคิด นั่งนึก เรื่องอะไรที่มันทำแล้วผลดีกลับมากับพรรคร่วมรัฐบาลจะดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login