วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ได้เวลา “เปลี่ยน”

On November 19, 2022

(บทนำฉบับพิเศษ โดย กองบรรณาธิการ ”โลกวันนี้”)

ขึ้นสู่ปีที่ 24 ครบรอบ 23 ปี “โลกวันนี้” อีกครั้ง!

กองบรรณาธิการขอขอบคุณผู้สนับสนุนสื่อ “โลกวันนี้”  ที่ทำให้เรายังมีฉบับพิเศษครบรอบปีนี้ และหวังว่าจะยังมีปีต่อๆ ไป เช่นเดิม

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สื่อสิ่งพิมพ์ทั้งโลก และไทยได้ทยอยล้มหายตายจากไป รวมถึงหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ฉบับกระดาษ ที่เหลือเพียงปีละหนึ่งครั้ง (เช่น เล่มที่ผู้อ่านกำลังถืออยู่นี้) ซึ่งสามารถอ่านเป็นฉบับดิจิตอลผ่านทางมือถือ ไอแพด แท็บเลต หรือบนจอคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย เพียงพิมพ์คำค้นหาว่า LokWanNee หรือ โลกวันนี้ จากทุกสื่อโซเชียล อาทิ youtube facebook twitter เป็นต้น

เกือบสามปีแล้วที่มหันตภัยโควิด ได้เปลี่ยนแปลงทุกสรรพสิ่งในโลกใบนี้ แต่สุดท้ายประชาคมโลกก็ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมใหม่หลังโควิดได้

ในฉบับครบรอบปีที่ผ่านมา ได้เคยกล่าวไว้ในบทบรรณาธิการนี้ว่า

… เพราะ ความจริงแท้” นั้น เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา.. แน่นอนว่า ประเทศไทย” ก็ไม่พ้นจาก ธรรมะสัจจะ” นี้  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คนไทยจะไม่สามารถอยู่ไปวันๆ ใน กะลา” ได้อีกต่อไป สุดท้ายก็ถึงเวลา ต้องถอดหน้ากาก(อนามัย) ต้องปรับตัวอยู่ให้ได้กับมหันตภัยโควิด ที่กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ถึงเวลานั้น เมื่อต่างถอด หน้ากาก” แล้ว ขออย่าลืมถอด หัวโขน” แล้วหันกลับมามองคนที่เห็นต่างด้วยหัวใจที่เป็นธรรม…

มันนานมากพอแล้วสำหรับความอดทนของคนไทยภายใต้การปกครองที่มองคนไม่ใช่คน หมดเวลาแล้วสำหรับ “พวกโง่ แต่ขยัน” ที่ใช้แต่กำลัง มายึดอำนาจไปจากประชาชน

เพราะประชาชนไทยทุกคน คือ เจ้าของสิทธิ เป็นเจ้าของเสียง เจ้าของประเทศ ที่สามารถ “เปลี่ยน” สังคมไทยได้ คนไทยไม่ต้องรอใครมาเปลี่ยนให้ เพราะเรา “เปลี่ยน” ด้วยตัวเราเองได้

มาร่วมกันเริ่มต้น “เปลี่ยน” สังคมไทยที่เหลื่อมล้ำ ไปสู่สังคม “ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง”

ช่วยกันทำให้จบที่รุ่นเรา และเริ่มต้นใหม่ที่รุ่นเรานี่แหละ !!??


You must be logged in to post a comment Login