วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ถอยดีกว่า

On November 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ย.  65)

ในที่สุดคณะรัฐมนตรีก็เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้เพิกถอนมติ ครม.วันที่ 25 ต.ค. การแก้ไขการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกการลงทุน 40 ล้านบาท และคงเงินลงทุน 3 ปี  

โดยเหตุผลในการขอถอนการแก้ กฎกระทรวงดังกล่าวเนื่องจากต้องการให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้รอบคอบก่อน ทั้งนี้เมื่อถอนร่างกฎกระทรวงนี้ออกจาก ครม.แล้ว จะกลับไปใช้ร่างกฎกระทรวงฉบับเดิมที่ออกมาในปี 2545 ซึ่งสาระสำคัญเหมือนเดิมแต่ให้คงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในไทย ไว้ 5 ปี

เรียกว่า รัฐบาลขอถอยดีกว่าเรื่องกฎหมายขายที่ดินให้กับชาวต่างชาติ ตกลงว่า คนที่ออกมาต่อต้านก็ได้รับผลงาน และได้อยู่ในลักษณะว่า เรายังจะต้องครองแผ่นดินกันต่อไปด้วยดี แต่ว่า ยังไงประเทศไทยก็ยังเหลื่อมล้ำเรื่องการถือครองที่ดิน คนรวยๆล้นเหลือ มีแต่เป็นแสนไร่ คนจนๆแทบตายไร่เดียวก็ไม่มีอะไรทำนองนี้

เพราะฉะนั้น ถึงเวลาที่จะต้องให้ได้คิดว่า เราควรจะทำให้ทุกอย่างอยู่ในความเฉลี่ยเกลี่ยกันไป เมื่อไม่เกลี่ยให้ชาติอื่น คนในชาติเราก็เกลี่ยให้ได้ แบ่งให้ได้ ทำยังไงคนที่ไม่มีที่ดินจะขวนขวายรวมตัวเหมือนกลุ่มหนึ่ง เช่น เป็นคนเก็บขยะแท้ๆก็ยังสามารถรวมตัวกันเอาเงินขยะที่ขายได้ซื้อที่ดินได้แปลงหนึ่งมาเป็นที่อยู่ ที่อาศัยกันได้ เรียกว่า ใครจะไปบอกว่า ไม่มีๆ แต่ก็ไม่รู้จักรวมตัวกันเพื่อจะมี ก็ทำดีเถอะ มันมีได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login