วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องควบคุมให้ได้

On November 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 พ.ย.  65)

เมื่อ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า ร่างกฎกระทรวงให้คนต่างชาติถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ ต้องฟังความเห็นหน่วยที่เกี่ยวข้อง มั่นใจไม่มีอะไร สามารถชี้แจงต่อสังคมได้ทั้งหมด เรื่องนี้อาตมาอยากขอให้คณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องนี้ไตร่ตรองดูซักทีหนึ่งว่า จะเดินหน้า หรือจะถอยหลัง จะปิดเกมนี้ หรือจะเปิดต่อ เรียกว่า ถ้าจะเปิดต่อก็แน่นอนรังแตนแตก ต่อแตกรังคงจะต่อยตะลุมตุมบอนกันน่าดู เพราะฝ่ายค้าน ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ได้กระหน่ำอย่างแรง

เรียกว่า จะเอาชีวิตเป็นเดิมพัน จะขัดขวางกฎหมายขายแผ่นดินนี้ ถึงไร่เดียวก็ตามก็ยังมีปัญหาว่า มีหลายฝ่ายบอกตามที่เคยคิดว่า ถ้าจะขายที่ดินเป็นที่ๆ ไม่ต้องไปกลัวที่ดินแพง เพราะว่า เราบอกว่า ที่ตรงนี้เท่านั้น โซนนี้เท่านั้น ถ้าโซนที่เป็นราคาดีไว้ให้คนไทยบ้างซิ โซนที่มันค่อนข้างจะไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรมากมายอย่างบ้านแหลมหรือพัทยาตอนไหน ช่วงไหน เชื่อว่า คนไทยที่จะไปซื้อตรงนั้นก็ไม่มีจะซื้ออยู่แล้ว แต่ถ้าตรงอื่นล่ะ ถ้าล็อกไว้ซักที่หนึ่งแล้วก็ปล่อยให้ที่อื่นให้ราคามันต่ำกว่าปรกติได้

แต่ถ้าไปบอกให้ไปซื้อแล้วกระจายแน่นอน ราคาต้องพรวดพราดขึ้นแน่ เรื่องนี้รัฐบาลหลายรัฐบาลต้องเห็นเงินก้อนใหญ่แน่นอนว่า จะทะลักเข้ามาผดุงเศรษฐกิจ แต่นั่นแหละมันก็มีข้อท้วงติง ทัดทานที่มีเหตุผลอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่า จะต้านแบบหัวชนฝาเฉยๆ มีที่มา ที่ไป ที่ยกตัวอย่างหลายๆประเทศ แต่บางประเทศนั้น เขาเป็นประเทศใหญ่โตเจริญแล้ว เขาก็เลือกเอาคนรวยๆ ไปไว้ ไปอยู่ในประเทศเขาก็ทำให้เงินสะพัดได้ อันนี้เป็นสิ่งที่ได้ประโยชน์ชัดเจนแน่นอน

แต่ส่วนที่เสียหาย ถ้าพวกสีเทามันเข้ามาแล้วก็ทำธุรกิจสีเทา ประเทศเราก็เน่าเละเลย แต่ถ้าเขามาทำแต่เรื่องดีๆ บล็อกให้ทำแต่เรื่องดีๆ เอาข้าราชการเกษียณอะไรของเขา หรือเอาเศรษฐีที่อยากอยู่สบายปั้นปลายชีวิตก็ดีไป แต่ถ้าควบคุมไม่ได้ไปปล่อยให้ซื้อทั่วไปหมด อันนี้แน่นอนจะต้องเกิดปรากฏการณ์ที่ดินแพงพุ่งกระฉูดไปทั่วแผ่นดิน แต่บล็อกไว้เป็นที่ๆอีกทีหนึ่ง ที่เขาไม่ยอมให้ขาย ไม่ยอมให้ซื้อ แน่นอนที่มันก็ไม่แพง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login