วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘สาธิต’ ชื่นชม สสส. – สถาบันยุวทัศน์ฯ – อาชีวศึกษาระยอง สานพลังลดอุบัติเหตุทางถนน

On November 1, 2022

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2565 ณ วิทยาลัยการอาชีพแกลง อ.แกลง จ.ระยอง สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย(ยท.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และวิทยาลัยอาชีวศึกษา 5 แห่งใน จ.ระยอง แถลงข่าวผลสำเร็จการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่องการลดอุบัติเหตุทางถนนของนักศึกษาอาชีวศึกษา โดยใน 1 ปีที่ผ่านมาสามารถลดอัตราการเสียชีวิตของนักศึกษาเป็นศูนย์ได้ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1 กล่าวว่าสภาพแวดล้อมในปัจจุบันมีความต้องการใช้รถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น บางพื้นที่ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ครอบคลุม รถจักรยานยนต์จึงเป็นตัวเลือกให้เด็ก และเยาวชน เดินทางไปเรียน หรือประกอบอาชีพ เพิ่มสูงขึ้น

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนจากกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าปี 2554–2563 ไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน สะสมถึง 206,589 คน เฉลี่ย 20,659 คนต่อปี โดยอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนการเสียชีวิตสูงถึง 73.59% กลุ่มอายุที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์สูงสุดคือ กลุ่มอายุ 15-19 ปี ขณะที่ข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดระยอง ปี พ.ศ. 2564 พบว่ามีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 16,739 คน และผู้เสียชีวิตรวม 390 คน  ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 10-24 ปี ที่บาดเจ็บจำนวน 5,430 คน และเสียชีวิตถึงจำนวน 91 คน ความร่วมมือกันระหว่างสถาบันยุวทัศน์ ฯ และ สสส. กับสถาบันอาชีวศึกษา 5 แห่ง ประกอบด้วยวิทยาลัยเทคนิคระยอง วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง และวิทยาลัยการอาชีพแกลง จึงเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านการลดอุบัติเหตุทางถนนของกลุ่มเด็กและเยาวชน

“จากการดำเนินงานตลอดระยะ 1 ปีที่ผ่านมา สามารถทำให้อัตราการเสียชีวิตของนักศึกษาเป็นศูนย์ได้ตามเป้าหมาย โดยมีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน 16 ราย ซึ่งลดลงได้ชัดเจนหากเทียบกับปี 2562 ที่มีนักศึกษาเสียชีวิต 8 ราย และได้รับบาดเจ็บถึง 179 ราย หรือลดลงได้กว่า 91% และแม้ในช่วงปี 2563-2564 ที่อยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีการปิดการเรียนการสอนก็ยังมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก โดยปี 2563 เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 214 คน และปีงบประมาณ 2564 เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 103 คน จึงเห็นได้ชัดเจนว่ามาตรการรอบด้าน เช่น การบังคับใช้กฎหมาย การสร้างองค์ความรู้ที่ต่อเนื่อง การฝึกทักษะการขับขี่รถจักรยานยนต์ และการมีความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพนั้นทำให้อุบัติเหตุทางถนนลดลงอย่างเป็นรูปธรรม จึงอยากฝากไปยังสถานศึกษาอื่น ๆ ด้วยว่าหากเราร่วมมือกันในลักษณะนี้ทุกจังหวัดทุกพื้นที่ก็จะทำให้อัตราการเสียชีวิตของลูกหลานเราลดลงจนเป็นศูนย์ได้แน่นอน” ดร.สาธิต กล่าว

นางรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า สสส.สนับสนุนการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ผ่านหน่วยงานภาคีเครือข่าย เช่น โครงการเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงทางสังคม โดยมี ยธ. ที่เป็นหนึ่งหน่วยงานในการร่วมขับเคลื่อน และขยายผล ในการสร้างเครือข่ายเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน ผ่านการสนับสนุนข้อมูลงานวิชาการเพื่อในนำไปออกแบบการทำงานด้านการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน ให้เหมาะสมตามบริบทของแต่พื้นที่ พร้อมทั้งสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพและความรู้ด้านอุบัติเหตุทางถนน ให้แก่เครือข่ายและเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 15-19 ปี ที่สามารถทำใบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้แล้ว แต่ยังคงต้องเพิ่มทักษะการประเมินสถานการณ์ความเสี่ยง การตัดสินใจและรวมถึงการควบคุมรถเมื่อเผชิญเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเรื่องของการเบรกรถให้มีทักษะเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และฝากเน้นย้ำในเรื่องของการสวมหมวกนิรภัยเมื่อขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เพราะนั่นจะสามารถลดความเสี่ยงและความรุนแรงจากการบาดเจ็บที่ศีรษะได้ถึง 72 %

นายชูชีพ อรุณเหลือง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคระยอง ในฐานะประธานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง (อศจ.ระยอง) กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ผลสำเร็จของการดำเนินงานในครั้งนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐทั้ง 5 แห่ง ได้ดำเนินงานอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ตามมาตรการต่าง ๆ ได้แก่ 1. การบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานีตำรวจภูธรทุกพื้นที่ รวมถึงการบังคับใช้กฎระเบียบของสถานศึกษาว่าด้วยความประพฤติของนักศึกษา 2.ประกาศนโยบายสถานศึกษาปลอดภัย (Safety School) 3. พัฒนาและสร้างองค์ความรู้ เช่น อบรมฝึกทักษะการขับขี่รถจักรยานยนต์ตามขนาดกำลังเครื่องยนต์ 4. กิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษามีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ 5. มาตรการด้านสภาพแวดล้อม เช่น ศึกษาจุดเสี่ยงโดยรอบสถานศึกษา ส่งเรื่องให้หน่วยงานในพื้นที่แก้ไขปรับปรุง ส่งเสริมให้ใช้หมวกนิรภัย 100%

“นอกจากมาตรการต่างๆ ได้มีการบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ของนักศึกษาทุกคันให้มีความพร้อม และไม่ดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ พร้อมพัฒนานวัตกรรมตู้เก็บหมวกนิรภัยของนักศึกษาที่มีความสามารถฆ่าเชื้อ และลดกลิ่นอับของหมวกนิรภัย และเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าสถาบันอาชีวศึกษาจังหวัดระยองได้มีความร่วมมือที่สามารถเป็นแบบอย่างได้ จึงอยากให้ความร่วมมือของพื้นที่จังหวัดระยอง เป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อร่วมกันผลักดันให้อนาคตของชาติมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมเติบโตไปเป็นกำลังในการพัฒนาชาติด้วย” นายชูชีพ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login