วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ใครไฟเขียว

On October 27, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ต.ค.  65)

มีเรื่องพลิกล็อคอย่างถล่มทลายยากที่จะได้พบ ได้เห็นในประเทศไทย นั่นก็คือ เจ้าพนักงานของรัฐกลายเป็นโจร และโจรกลายเป็นโจรคุณธรรม ส่วนข้าราชการนั้นเป็นข้าราชการยำๆ เรียกค่าล้มคดีก็ได้ ไปเรียกเงิน เรียกทองพ่อค้ายาบ้าเพื่อแลกกับการไม่ส่งตัวดำเนินคดี สุดท้ายโดนปล้นของกลาง จนกลายเป็นเรื่องที่ดราม่าอย่างร้ายแรง เพราะผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า งานนี้ปล่อยไม่ได้

โจรคุณธรรมพูดว่า ข้าราชการพวกนี้ทำชื่อเสียบ้านเมือง ระบบราชการเสียหาย เขาเลยต้องออกมาแฉ เรื่องนี้เลยกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร้องว่า เมืองไทยมาถึงจุดนี้ได้ยังไง ปล่อยให้มีเรื่องนี้ได้อย่างไร ก็เป็นอันว่า ตกลงได้เลยว่า ปราบยาเสพติดในเมืองไทยไม่มีวันจบ จะจบได้ยังไง เพราะคนปราบมันดันไปเป็นโจรซะเอง มันเป็นที่เรียกว่า ปั่นยาบ้าให้กระจายอย่างมากมาย โดยการเรียกเอาฝ่ายค้ายามาเป็นแนวร่วมกับตัว

เรียกว่า ยำๆจริงๆ งานนี้ ไม่นึกว่า เราจะเห็นข่าวแบบนี้ได้ในประเทศไทย มีได้แม้กระทั่งคนเป็นรองปลัดฯจะขึ้นเป็นนายอำเภอเมื่อไรก็ได้ แต่งานนี้มีคนเริ่มบอกว่า ใครไฟเขียวให้พวกนี้ทำอย่างนี้ เรื่องก็เลยไปใหญ่เลยว่า ใครไฟเขียว คนที่ไฟเขียวนี้ต้องไม่ใช่ย่อยๆ แต่เริ่มมีการตั้งข้อสังเกตในการให้สัมภาษณ์ของบุคคลกลุ่มนี้จากท่านผู้ว่าฯสงขลาเองเหมือนจะการันตีว่า เขาดีน่ะ เขามีผลงานดีน่ะ จับมาเยอะแยะมากมาย

โบราณเขาถึงบอกว่า ไม่รู้ ไม่ชี้ ดีที่สุด หรือรู้มาผิดแล้วไปชี้ผิด มันก็กลายเป็นเรื่องติดร่างแห นี่เขาเรียกธรรมสัจจะเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะยุค เฉพาะสมัย ท่านผู้ว่าฯอาจจะเห็นตอนที่เขาดี แต่ตอนเขาร้ายไม่ทันได้เห็น หรือใครไปรายงานความดี ความชอบของโจรเข้า ท่านผู้ว่าฯเกิดเชื่อเลยเรียกว่า ติดบ่วงร่างแห ถ้าจะให้ฉลาดท่านผู้ว่าฯจะพูดว่า เดี๋ยวขอรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนให้เสร็จก่อน

เพราะถ้าไปรับประกันอย่างนั้นก็เท่ากับสวนทางกับตำรวจ เพราะตำรวจบอกมีหลักฐานมัดเรื่องคำพูดทางโทรศัพท์ มีการลงออนไลน์กันอย่างชนิดที่เรียกว่า ตำรวจมั่นใจ ไม่งั้นศาลออกหมายจับได้อย่างไร เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องย้อนแย้งกันระหว่างตำรวจกับผู้ว่าฯพอสมควร ส่วนเรื่องจะไปลงยังไง นั่นแหละก็ต้องติดตามดูตอนต่อไป ตอนนี้ยังไม่บอกว่า ผู้ว่าฯผิด หรือว่า ตำรวจจับผิด หรือว่า โจรผิด หรือฝ่ายปราบโจรจะผิด เป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login