วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ยอดคนสำคัญกว่ายอดเงิน

On October 25, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ต.ค.  65)

ปรากฎการณ์นักร้องนักแสดงหนุ่ม โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ กับภารกิจการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงไปกลับ ไทย-สปป.ลาว รวมระยะทาง 10 กม.ในโครงการ One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ เพื่อระดมทุนจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาลนครพนมและโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว มีผู้ร่วมบริจาคเกือบ 70 ล้านบาท ต้องเรียกว่า เป็นฮีโร่ เป็นวีรบุรุษ ซึ่งยังไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน

ก่อนหน้านี้มีคุณตูน วิ่งรับบริจาคสร้างโรงพยาบาลเหมือนกัน แต่การวิ่งค่อนข้างจะสบาย ปลอดภัยกว่า เพราะในน้ำไม่รู้จะมีตะคริว น้ำดูด น้ำวน จะเกิดอะไร นี่ก็ต้องเรียกกันว่า ครั้งแรกที่คนคิดทำ คำนวณต้องได้ ต้องไว และก็ไปได้ คนก็แห่มาทั้งลาว ทั้งไทย เรียกว่า เชียร์ ชอบ ดู ยิ่งกว่าดูหนัง ดูละคร ดูกันอย่างเต็มที่เลย จึงต้องเรียกกันว่า งานนี้ทะลุเป้า แต่ยอดเงินไม่สำคัญเท่ากับความเป็นคนยอดคน

ทำอะไรเพื่อการกุศล เพื่อประโยชน์ทั้งเรื่องการสร้างโรงเรียน โรงพยาบาลนี่ ทำกันไปเถอะ ซึ่งคำพูดของคุณโตโน่-ภาคิน ดี ประโยคที่ว่า เขาว่ายน้ำวันเดียว แต่หมอ พยาบาล ต้องทำงานทุกวัน เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องที่ถ้าคนเราคิดว่า เราลำบากเท่านั้น เท่านี้ แต่มองไปที่หมอ พยาบาล ที่เหน็ดเหนื่อยกับการดูแลเรื่องโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ต้องเรียกว่า หนักหนาสาหัส เหน็ดเหนื่อยกันมาก ยุ่งยาก ลำบากไม่ใช่น้อยเลย

งานนี้ต้องขออนุโมทนากับการตัดสินกระทำของคุณโตโน่-ภาคิน และผู้ที่ร่วมดูแล รวมถึงรัฐมนตรีสาธารณสุข นักการเมือง ก็พลอยปลื้มอก ปลื้มใจ ยกย่องสรรเสริญ ต้องเรียกกันว่า งานนี้ดีเกินคาด ได้บุญมหาศาลกันไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login