วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้เปรตมีอำนาจ

On October 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ต.ค.  65)

ในที่สุดเรื่องใหญ่โตมโหฬารก็เกิดกับวงการตำรวจ ทหาร ซึ่งทหารก็เรื่องผู้ใหญ่โกงผู้น้อย ส่วนตำรวจผู้น้อยก็ทำลายผู้ใหญ่ ต้องถูกย้าย ถูกสอบกันอุตลุต ผู้การ ผู้กำกับเต้นกันไปตามกัน

ทหารนั้น ผู้ใหญ่รังแกผู้น้อย ส่วนตำรวจ ผู้น้อยทำให้ผู้ใหญ่ระส่ำระสาย โดยเฉพาะเรื่องทหารก็เรื่องของการซื้อบ้าน โอนที่แต่แล้วก็ขณะที่ทำให้จ่าคลั่ง แม่ยายของผู้พันก็เสียชีวิตกันไป ไม่รู็ว่า จะงก จะโลภกันไปทำไม

ส่วนตำรวจที่ปากเกร็ดก็เรียกว่า ชั่วที่สุดในวงการคนเป็นตำรวจ ไปลักขโมยปืนเป็นร้อยกระบอก แต่ผู้กำกับ ผู้ดูแลแน่นอน เมื่อผู้น้อยทำระยำ ผู้ใหญ่ต้องรับกรรมไปด้วย เขาเรียกชะตากรรมร่วมกัน

ดาบตำรวจที่ลักขโมยปืน ไปจำนำ และไปเล่นการพนัน ไม่มีการสืบประวัติว่า คนที่จะดูแลทรัพย์สินอาวุธราคาเป็นล้านๆแล้วให้เบาอยู่กับเงินๆทองๆ แล้วไม่ได้ตรวจสอบหรือดูเลย ที่จริงไม่ได้ลักทีเดียวเป็นร้อยกระบอก น่าจะคราวละ 5 กระบอก 10 กระบอก

แต่ทำไปเป็นเวลานาน แต่การตรวจสอบไม่มี นี่แหละที่เรียกกันว่า บกพร่องในหน้าที่การงานที่คั่งค้างที่อากูลสั่งสมความปฎิกูล เรียกว่า เน่า เหม็น เสียที่เกิดขึ้นกับตำรวจที่ปากเกร็ดครั้งนี้ ถือว่า ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เพิ่งรับตำแหน่งใหม่ๆ

เรียกว่า งานเข้า แล้วเข้าอย่างชนิดหนักๆ ไม่ใช่เบาๆ น่าจะไม่มีครั้งไหนที่ตำรวจคุมปืน เอาปืนไปขายไปเล่นการพนัน เอาอย่างนี้แล้วกันไม่ว่าตำรวจ ทหารอะไร ถ้าเอาเปรตไปอยู่ตำแหน่งและไอ้เปรตที่มันหิว เรียกว่า ความอยากมันเกินเหตุ

ดังนั้น เอาเปรตไปมีอำนาจ หรือเปรตได้อำนาจได้ตำแหน่ง ได้หน้าที่ แน่นอน สันดานเปรต จิตวิญญาณของเปรตมีแต่เพ่งที่จะเอา จะได้ จะมี จะเป็น เพราะฉะนั้น การให้ตำแหน่งกับคนโลภ คนงก คนเปรตพวกนี้ 

เขาจึงเรียกกันว่า เข้าภาษิตเดิมที่พระพุทธเจ้าสอนไว้เลยเชียว คือ เอาคนโลภไปนั่งในตำแหน่งใหญ่ๆ มีอำนาจก็กวาดกิน เรียกว่า เละเทะ นายพลที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับทำบ้าน กินโน้น กินนี่ เป็นธรรมเนียม มันธรรมเนียมของเปรต ไม่ใช่ธรรมเนียมของมนุษย์ 

ถ้าธรรมเนียมจะต้องช่วยกันให้ผู้น้อย ซึ่งผู้ใหญ่จะต้องมีเมตตาให้ผู้น้อยได้มีบ้าน มีที่อยู่อาศัย เขาจะได้มีจิตวิญญาณทำงานได้มีความผาสุก นี่ไปบีบบังคับเอาไปรายละ 3-5 หมื่นบาท บางทีเป็นแสน

จะตกแต่งบ้านให้สวยงามก็ไม่ได้ ถูกนายเปรตเอาไปซะ ส่วนลูกน้องเปรตตำรวจปากเกร็ดก็ทำแสบ ทำให้ผู้บังคับบัญชาต้องเดือดร้อน ดังนั้น การเอาคนงก คนโลภไปนั่งตำแหน่ง อำนาจอะไรต่างๆมันจะมีพิษ มีภัยเกิดขึ้นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login