วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เดินผิดเฉพาะบุคคล

On October 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ต.ค.  65)

เมื่อกระแสข่าวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนายังคงเกิดมาเป็นช่วงๆ แต่ช่วงนี้น่าจะเป็นเรื่องน่าคิด เพราะเมื่อไม่นานมานี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิชาการที่เกี่ยวกับทางศาสนาโดยตรง แต่ว่า เป็นนักวิชาการที่สะท้อนว่า การศึกษาของสงฆ์ผลิตผลออกมาไม่เป็นที่เรียกกันว่า เป้าหมาย คือ ความเย็น มันกลายเป็นเรื่องซ่องซุ่ม รุ่มร้อน เผารนให้ศาสนาเหมือนจะมอดไหม้ อย่างเมื่อไม่นานมานี้ก็มีคนมานิมนต์อาตมาให้มางานเสวนาพูดเรื่อง ฤาแผ่นดินพุทธจะสูญสิ้นไปจากเมืองไทยหรือพุทธศาสนาจะสูญสิ้นจากแผ่นดินไทยอะไรทำนองนี้

อาตมานั่งนึกๆดูว่า คำว่า สูญสิ้นแผ่นดินนี่ มันเคยมีมาแล้วล่ะ ศรีลังกาก็เคยสูญสิ้น แล้วเอาพระพุทธศาสนาจากประเทศไทย สมัยนั้นชื่อว่า สยาม ก็เอาไปชื่อว่า สยามวงศ์ พอของเราหมดก็ไปเอาลังกามา แล้วก็บอกว่า ลังกาวงศ์ สยามวงศ์ ถ้าไปอ่าน ไปศึกษาดู มันก็มีอะไรที่เป็นประวัติศาสตร์บอกถึงเหตุการณ์ในปัจจุบันได้พอสมควร แต่ว่า เอาล่ะ อะไรก็ตามที่มันจะหมดไป สิ้นไปง่ายๆเหมือนสมัยก่อนคงยากแล้วล่ะ

เพราะว่า ยุคนี้มันมีการค้นคว้าศึกษาจากเทคโนโลยี พระไตรปิฎกก็ไม่ใช่ว่า จะต้องไปอ่านจากใบลาน หรือพระไตรปิฎก 80 เล่ม 90 เล่ม เท่านั้นเล่ม เท่านี้เล่ม แต่มันมีอะไรหลายอย่างที่สะท้อนให้ชาวพุทธจริงๆ ที่ศึกษาจริงๆ ถึงแนวทางที่ปราชญ์ทางศาสนาจริงๆจะเป็นอย่างหลวงพ่อพุทธทาส หรือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ซึ่งตอนนี้ดูข่าวแล้วค่อนข้างจะตกใจว่า ท่านอาพาธถึงกับจะหยุดทำกิจบางอย่างที่ต้องทำมา

เช่น ลงปาติโมกข์อะไรต่างๆ เพราะสังขาร ซึ่งดูภาพแล้วเผอิญดูไม่ทันชัด ไม่ได้ติดตามข่าวตั้งแต่ต้น แต่รู้สึกค่อนข้างจะตกใจเมื่อเห็นสภาพของท่านมีภาพลักษณะคล้ายๆกับสังขารของท่านนี้ไม่แจ่มใส่ หรือเราเรียกกันว่า ราศีของท่านที่แล้วมาในอดีตต้องถือว่า เป็นพระที่มีราศีจับใบหน้าหรือท่าทางอย่างดีเยี่ยม เลยต้องบอกว่า รู้สึกตระหนกตกใจว่า ท่านทรุดโทรมทางสังขารไปมากถึงป่านนี้เชียวหรือ

แต่เอาล่ะ สังขารก็ดีหรือจะเป็นคณะสงฆ์อะไรต่างๆก็มีอาการแปลกแตกต่างไปตามยุคสมัย มีอะไรได้ เสีย บวก ลบ สมหวัง ผิดหวัง ไม่เป็นไปตามที่เราพึงปรารถนาได้ทุกเรื่อง แต่เราก็ต้องบอกว่า เราจะไม่หวั่นวิตกจนเสียความปรกติสุข คงต้องประคับประคองความปรกติสุขให้สมกับความเป็นชาวพุทธที่เรียกว่า ศึกษา ปฏิบัติให้พอตัว พอประคองจิต ประคองใจ และเพื่อจะได้ประคองพระศาสนาอยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่ออไปในอนาคต

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพุทธอิสระหรือแพรรี่ ก่อนหน้านี้ก็มีการโต้กันไปมา เอาล่ะ จะเป็นโต้แบบไหนก็ตาม โต้แล้วขอให้ฝ่ายบวกมองแง่บวกให้มาก อย่ามองแง่ลบจนกระทั่งว่า การศึกษาในพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ไทยเดินมาผิดทาง อย่าไปสรุปอย่างนั้นเลย ต้องบอกว่า เดินมาผิดทางเฉพาะบุคคล ภาพรวมยังเป็นประโยชน์อยู่ แต่แน่นอน ทุกคนไม่ได้รับประโยชน์ในสิ่งที่มีประโยชน์เสมอไป ของที่เขาให้เสรีกัญขา กระท่อม ก็มีประโยชน์ทางการแพทย์

แต่มันก็ไปเกิดโทษกับคนที่ไม่สุขุม นุ่มลึก มีการเป็นไปในลักษณะจับหญ้าคาถอนขึ้นไม่ดี บาดมือไปก็มี ขอให้คนที่จับแน่น จับมั่น จับอยู่ ๆอยู่กับความสุขในพุทธศาสนาสืบไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login