วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

หอมปากหอมคอ

On October 17, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ต.ค.  65)

เลข13 ยังคงความอาถรรพ์ ฝรั่งชอบว่า เลข 13 ไม่ดี เมืองไทยก็เหมือนกันว่า ตัวเลข 19 หรือ เลข 9 และเลข 88 ดี แต่ถ้า 13 ไม่ดี เรียกว่า ตอนนี้ “โน้ส” อุดม แต้พานิช ได้จัดโชว์เดี่ยวไมโครโฟน  ซึ่งบางส่วนใน “เดี่ยว13” บางช่วงได้พาดพิงถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ และทำให้ทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านการทำงานของรัฐบาลต่างออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

เรียกว่า งานนี้แผ่นดินไหว ฟ้าสะเทือน แต่ว่า ตัวท่านนายกฯเองก็ยังไม่ได้แสงอาการว่า โมโห โทโส ฉุนเฉียว แต่มีคุณศรีสุวรรณ จรรยา เจ้าเดิมที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างชนิดที่ไม่ลดราวาศอกกันแล้ว โดยคุณศรีสุวรรณจะพูดในลักษณะว่า ไปกระตุ้นให้คนออกมาชุมนุมประท้วง และการไปยุยงให้คนประท้วงนี่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเมืองอะไรทำนองนั้น เขาไม่ได้ประท้วงคุณโน้ส เขาประท้วงลักษณะไม่ได้ประท้วงแทนนายกฯ

แต่ทั้งนี้ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ท่านก็ใจกว้าง ใจถึง พูดได้วิจารณ์ได้ ไม่ได้มีความเกลียดชังเคียดแค้นอะไร อาตมามองว่า เรื่องของวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและนายกฯมันก็มีมาทุกยุค ทุกสมัย อย่างคุณธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการชื่อดังก็มักจะใส่เสื้อกั๊ก แต่คุณโน้สก็ว่าของแกไปในลักษณะพิเศษ เลยทำให้ต้องมีอะไรกันขึ้นมา ก็อย่ามาโทษว่าอย่างโน้น อย่างนี้ เดี๋ยวบ้านเมืองก็จะป่นปี้อีก

ถ้าทำกันพอหอมปากหอมคอ ไม่เกินเลยหรือไม่ถือสากันมากมาย เดี๋ยวเรื่องก็ผ่านมา นินทากาเลเหมือนเทน้ำ มันไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน เดี๋ยวก็หมดไป หมดเวลาของเรื่องกาลเวลาเป็นตัวทำให้เรื่องนี้ผ่านไปในไม่นาน เดี๋ยวก็มีเรื่องอื่นมากลบลบไป แต่คราวนี้ต้องเรียกกันว่า ศิลปินเดี่ยวไมโครโฟน เรียกว่า สะเทือน เพราะมีคำหนักๆหลายคำ แต่แล้วก็ยังมาบอกว่า เขาเป็นของเขาแบบนี้ และชอบจะเป็นแบบนี้

แต่คราวนี้ต้องเรียกกันว่า เหมือนสมัยอาตมาเชิญเสื้อแดงมาจัดอภิปรายบรรยายกันในวัดก็มีคนเผาเทป เผาหนังสือส่งมาบอกไม่ชอบใจ ไม่พอใจที่ให้วัดทำแบบนี้ ดังนั้นเป็นเรื่องธรรมดาก็แล้วกัน ซักพักหนึ่งเดี๋ยวก็มีเรื่องอื่นกลับมากลบทำให้ลืมไป เรื่องนี้คงจะขุ่นเคืองกับแฟนพันธุ์แท้ของนายกฯ ส่วนคนที่ไม่ชอบก็สะใจอารมณ์ ได้อารมณ์อะไรกันขึ้นมา เอาล่ะ ซักระยะหนึ่งเขาจะต้องมีอะไรขึ้นมาของเขาไปเรื่อยๆ ซักพักหนึ่งก็หมดไป เดี๋ยวก็มีเรื่องขึ้นมาใหม่ ต้องติดตามดูต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login