วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ร.9 ต้นแบบผู้นำประเทศ

On October 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ต.ค.  65)

พูดถึงผู้นำประเทศที่จะลงพื้นที่จะไปตรวจ ไปดูอะไรก็ตาม ต้องยอมยกว่า แต่ละท่าน แต่ละคนไปแนวทางความคิด การกระทำ การบริหารงานไม่เหมือนกัน ถ้าจะเอาหลักๆอย่างสมัยจอมพลสฤษด์ เขาบอกว่า ต้องขับรถไปดูเหตุต่างๆ เช่น ให้พลขับๆไป บางทีก็ง่วงหลับไปบ้าง แต่พอถึงตรงไหนที่รถกระโดดเสียงดังแสดงว่า ถนนไม่ดี เป็นหลุม เป็นบ่อ มักจะบอกว่า ถนนนี้มันกิโลเมตรที่เท่าไร ถนนอะไร ก็ไปให้คมนาคมจัดการทำให้เรียบร้อย

นี่ไม่ไปเป็นคณะ เป็นหมู่ ไปเดี่ยว เอาเฉพาะบางท่าน อย่างคุณสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี นี่ก็สุดยอดเหมือนกัน บอกถ้าน้ำท่วมจะให้ผมไปลุยน้ำ ไปลด มันต้องดูว่า น้ำท่วมตรงนั้น มันมีอะไรที่ตรงไหนที่จะไปป้องกันไม่ให้มันท่วมมากอย่างนั้นได้ อาจจะไปทำหลุมขนมครกแก้มลิงอะไรต่างๆก็ว่าไป แต่จะไม่ไปลุยด้วยเด็ดขาด เพราะเป็นผู้บริหารระดับสมอง ถ้าท่านสมัครเกิดได้เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่หลายๆปี เชื่อว่า หลายอย่าง ถนนหนทาง คมนาคมนี่ เขาบอกว่า เกิดจากมันสมองโยงโยเหมือนใยแมงมุมชักโยสายนั้น สายนี้

นี่เป็นความคิดการทำงานของท่านสมัคร ส่วนแบบท่านบรรหาร ศิลปอาชา เขาเรียกว่า กัดติด ทำงานจนถูกตั้งฉายาว่า ล้วงลูก แต่ไม่ใช่ล้วงลูก ความจริงเป็นเรื่องกัดติด เรียกว่า เฝ้าดูงานแบบชนิดไม่ห่างสายตา ไปตรวจ ไปทำจนได้รับฉายา สุพรรณนี่ บรรหารบุรี อะไรทำนองนั้น เรียกว่า แนวทางปฏิบัติ การดำเนินชีวิตในหน้าที่การงานของผู้นำไม่เหมือนกัน พอมาถึงท่านธานินทร์ กรัยวิเชียร์ ได้รับฉายาว่า รัฐบาลหอย เคยอยู่แต่ในตำรากฎหมาย

อาตมาอยากจะให้ข้อคิดว่า ถ้าประเทศไทยมีผู้นำเหมือนรัชกาลที่ 9 ท่านทำ ท่านจะเสด็จไปที่ไหนก็ตาม ท่านจะมักมีแผนที่ว่า ตรงนั้นมีคลอง มีลำน้ำที่จะทำอะไรได้ เขื่อนตรงไหน หลุมขนมครกแก้มลิงตรงไหนก็มักจะบอก เขาบอกกันว่า คนท้องที่ นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่รู้เลยว่า มันมีคลอง มีร่อง มีแอ่งน้ำอยู่ แต่ถ้ามีแผนที่ ทีนี้สังเกตดูมั้ย เรายังไม่เห็นนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ถือแผนที่ไปสำรวจงาน

ถ้าถือแผนที่ไปด้วยว่า น้ำท่วมที่จ.อุบลราชธานี ขอนแก่น ตรงนั้นๆ มันควรจะไปทำอะไรกั้นไม่ให้น้ำท่วมได้ เพราะไม่มีแผนที่ติดมือไป แล้วแถมอาตมาเชื่อมั่นว่า ไม่มีคนติดตามชนิดที่ไปสำรวจภูมิประเทศตรงไหนมันจะเก็บกักน้ำอะไร เช่น ไปจ.นครสวรรค์ มีบึงบอระเพชร สามารถเก็บน้ำได้เยอะ ไปพิจิตร ไปบึงสีไฟ สามารถลอกเก็บน้ำได้มากมายมหาศาล พอหน้าแล้ง น้ำเค็มขึ้นก็สามารถปล่อยมาทางน้ำเค็มให้กลายเป็นน้ำจืดใช้ได้ไม่เป็นผลเสียหายต่อพืชผักทางการเกษตร ไม่ใช่ไปให้ประชาชหอมแก้ม หรือไปตัดผม ก็เป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ลีลาต่างกัน รัชกาลที่ 9 ถือเป็นต้นแบบที่ผู้นำประเทศควรปฏิบัติเป็นเยี่ยงอย่าง และยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ ถ้าทำได้ประโยชน์จะตกอยู่กับประเทศชาติอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login