วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝันสูงทั้งนั้น

On October 13, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ต.ค.  65)

เกมการเมืองก็ต้องถือว่า พลิกมา พลิกไป มีการใช้ลูกล่อ ลูกชนด้านโยบาย เมื่อเร็วๆนี้นิด้าโพลสำรวจคนอีสานพบว่า อยากได้ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย ลูกสาวของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีเบอร์ 1 ในการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะ เป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง เรียกว่า ท้าดวลกับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลย

ถ้าไม่มีการจัดการทำให้เรื่องนี้ต้องบอกว่า เด็ดเดี่ยว ในเมื่อมีพวกนี้ก็เชียร์ว่า ให้ไปดู ไปเชียร์ ไปชมกัน ซึ่งคุณอนุทิน ชาญวีรกูร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็บอกว่า จะเป็นนายกรัฐมนตรี ครูใหญ่ของอีสานอย่างคุณเนวิน ชิดชอบ ก็บอกว่า ต้องมาถึงที่สุดของที่สุดเลย ถ้าใครจะไม่มีที่แน่นอนอะไรในชีวิตจริงๆ แล้วก็ต้องเรียกกันว่า ใครจะมา ใครจะไป ใครจะแซงโค้งระหว่างเด็กใหม่มาแรงจะแซงลุงเก่า ปู่เก่า รุ่นเก๋าได้มั้ยได้ ต้องแล้วแต่เหตุปัจจัยที่จะมาพลิกผัน พลิกสู้

ถ้าไม่สู้ ก็ต้องบอกว่า อยู่ไม่ได้ แต่สู้ ไม่สู้ ก็ต้องบอกว่า ไม่เป็นที่พึงปรารถนาได้ และในที่สุดแล้วก็บอกว่า ถึงเวลาก็คงจะมาทำให้ทุกอย่างต้องลงเอยด้วยคำว่า แพ้ไม่เป็น ซึ่งแพ้ไม่เป็นนั้นเป็นยังไง แต่ว่า สู้ไปพลาง ล้มลุก คลุกคลานไปพลาง แบบชนิดที่ตาต่อตา ฟันต่อฟัน จะมีการฟาดฟันห้ำหั่นกันอย่างไรให้ถึงขั้นที่เรียกว่า มาพบกับสิ่งที่เรียกว่า อัศจรรย์

ถ้าเด็กเมื่อวานซืนเกิดเอาชนะรุ่นเก๋าได้ เรียกว่า แลนด์สไลด์ฟ้าถล่มดินทลาย แต่เรื่องนี้คงจะยาก เพราะต่างฝ่ายต่างก็ฝันสูงทั้งนั้น ส่วนถึงจะฝั่งฝันหรือฝันเป็นจริงหรือไม่ก็ต้องแล้วแต่ ไม่ใช่ฟ้าพรหมลิขิต ชีวิตแต่ละคนลิขิตกันมาว่า จะไปถึงที่สุดตรงไหนได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login