วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สงครามกับยาเสพติด

On October 12, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ต.ค.  65)

การประกาศสงครามกับยาเสพติดได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากเกิดเหตุกราดยิงที่จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เรียกว่า ตอนนี้ต้องสู้กันแล้ว กลายเป็นสงครามชัดเจนว่า ถ้ามีการปล่อยให้พวกค้ายาเสพติดอยู่อย่างนี้ เป็นอย่างนี้ ไม่หยุดหย่อน ต้องอยู่แบบผวา ขวัญเสีย อย่างล่าสุดมีอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาข่มขู่ว่า จะฆ่าผู้สื่อข่าวที่จ.นครศรีธรรมราช ที่ลงข่าวเรื่องยาเสพติด จน “บิ๊กโจ๊ก” ต้องสั่งให้ดูแลคุ้มครองผู้สื่อข่าวเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้ผู้นำเสนอข่าวไม่ต้องหวาดกลัว พรั่นพรึงต่อไป สุดท้ายอดีตตำรวจต้องมายกมือไหว้ขอโทษผู้สื่อข่าว

ตอนนี้ไม่รู้ใครจะกลัวใครกันแล้ว ถ้าเปิดโปงแล้วตัวโกงขู่ฆ่า พลเมืองหน้าไหนจะออกมาเป็นเจ้าภาพในการออกมาให้ข้อมูลข่าวสารในการจับยาบ้า เมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวหน้าตกใจล็อตใหญ่ ตำรวจจับยานรกได้ตั้ง 8 ล้านเม็ด และเมื่อไม่นานก็มีข่าวว่า มีคนเอายาบ้าไปโยนทิ้งเป็นกระสอบๆ อาจจะเป็นแกล้งกันหรืออาจจะเป็นเกรงกลัวว่า จะถูกจับได้ เลยต้องเอาไปทิ้ง มิฉะนั้นแล้ว ตัวเองจะกลายเป็นผู้ที่หมดโอกาส หมดอนาคต หมดความที่จะมีอิสรภาพได้

เลยเป็นอันว่า ต้องถึงคราวอวสานไปในส่วนหนึ่งที่โยนทิ้ง การทำสงครามกับยาเสพติดต้องเกิดอย่างแน่นอน ถ้ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังอ้ำๆอึ้งๆอย่างวันก่อน เมื่อมีนักข่าวถามเรื่องยาบ้า ท่านนายกฯก็ไม่ตอบ ถ้าตอบก็จะต้องตอบยาก ตอบลำบาก ก็เลยไม่ตอบ ซึ่งการไม่ตอบจะเกิดอะไรตามมาต่อมาคงได้รู้ ได้เห็นกันล่ะ แต่ที่แน่นอน คิดว่า 100 เปอร์เซ็นต์ที่อาการที่จะเผชิญหน้า จะต้องมีอันเป็นไปได้แน่นอน

คือ ต้องสู้รบกับขบวนค้ายาเสพติดอย่างแน่นอน ก็ขอฝากไว้ว่า ไอ้ที่เอาไปบำบัดนั้นให้เลิก มันเลิกได้เปอร์เซ็นต์น้อยมาก มันไม่คุ้มเลยที่ระหว่างเอาไปบำบัดแล้วเลิกได้ ถ้ามันได้ซัก 70 เปอร์เซ็นต์เลิกได้มันก็ดี แต่นี่มันไม่เป็นอย่างนั้น มันเป็นไปว่า ถ้ามันต่ำไป น้อยไปเหลือเกินที่เอาไปบำบัดแล้วกลับมาติด มาดูอีก แล้วในที่สุดในไม่ช้ามันก็จะต้องเกิดการที่เรียกกันว่า ถึงขึ้นวินาศสันตะโร เพราะคนโง่ยังมีอยู่มากที่หาทางออกให้ชีวิตกับยาเสพติด

ถ้าเรายังขืนอ้ำๆอึ้งๆ ไม่จริงจัง ไม่เด็ดเดี่ยว ไม่แน่วแน่ ไม่แก้ไขกันอย่างจริงจังแล้ว ก็เชื่อเหลือเกินว่า คงจะต้องมีโอกาสได้เห็นความวินาศสันตะโรของคนโง่ๆที่ไปอาศัยให้ยาเสพติดมันชุบชีวิตให้สบายให้เคลิ้ม แต่มันไม่ได้เป็นไปเพื่อความหลุดพ้นจากความทุกข์ที่ถาวร ไม่หันมาพึ่งธรรมะ ไปพึ่งยาเสพติด นี่แหละที่เรียกกันว่า ถ้าเรามีชาติบ้านเมืองที่มีคนโง่มาเกิดเยอะๆ หลวงพ่อพุทธทาสท่านบอกว่า เสียชาติเกิด มาชิงอะไรมาเกิด หรือมันเกิดมาแล้วมันเป็นไอ้ชาติโง่

หิวแต่สิ่งที่มันไม่สร้างสรรค์เลย มีแต่เสื่อมเสียกับเสื่อมเสีย เพราะฉะนั้นคงต้องถึงเวลาประจัญบานกันเป็นข่าวใหญ่ ย้อนยุคไปถึงยุคอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่เคยเผชิญ เคยปราบเกือบจะราบคาบจนยาเสพติดราคาในช่วงนั้นแพงถึงเม็ดละ 150 ถึง 200 บาท แต่ตอนนี้มันเหลือ 7.50 บาท ต่อไปเนี่ยอาจจะราคา 3 เม็ด 10 บาทก็เป็นได้ ถ้าอย่างนี้ต้องสิ้นชาติอย่างแน่นอน ไม่เหลือชาติไทยที่คนว่า เป็นไท แปลว่า เป็นอิสระ เป็นเสรี

นี่มันเป็นทาส เมื่อเป็นทาสมันก็หมดชาติที่จะภูมิใจว่า ชาติไทยเป็นชาติที่เราอยู่รอดปลอดภัย แต่ยาเสพติดเป็นพิษภัยมาย่ำยีคนในชาติ แล้วผู้บริหารประเทศชาติไม่เด็ดขาด ไม่จริงจัง เหยื่อและลูกค้าถาวรก็ไปผลิตต่อ ขายต่อ นี่แหละหายนะกำลังคืบคลานเข้ามา ไม่รีบตัดไฟเสียแต่ต้นลม มัวกินอุดมการณ์ มัวเอาไปบำบัด มัวเอาไปคิดว่า แก้ได้ หายได้ อาตมาเคยเข้ามาเกี่ยวข้องผูกพันกับเรื่องนี้ สมัยหนึ่งเคยเปิดวัดสวนแก้วเอาผู้ติดยามาบำบัด ผลที่สุดไม่ได้ผล

ร้อยละ 10 คน 5 คน ไม่ได้เลย นอกนั้นก็กลับไปติดอีก เคยจัดบวชให้ บวชแล้วก็ยังเอาอีกเลยจบเห่ คิดว่า เราไปเสียเวลากับเรื่องนี้ ไม่เอา หันมาทำงานพัฒนาเผยแพร่สงเคราะห์ดีกว่าที่จะไปเอาพวกติดยาที่มีเซลล์สันดาน ประสาทต่างๆมันหมดความเป็นมนุษย์น่ะ สู้ปล่อยไปตามยถากรรมเขาดีกว่า แล้วก็ต้องเอามาจัดการให้มันจริงจังกับเรื่องอย่างนี้ดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login