วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องประกาศเหมือน “ชัชชาติ”

On October 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ต.ค.  65)

ในที่สุดการระวัง การออกกฎหมาย การควบคุม ต้องดีกว่าคราวนี้แน่ เพราะเชื่อว่า ตำรวจเองทุกที่ ทุกอำเภอ คงไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนที่หนองบัวลำภู พูดง่ายประสิทธิภาพผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตำรวจ ไม่ได้โชว์ฝีมือเลย งานนี้เจ้าหน้าที่ไร้ฝีมือ เขาตาย เพราะฝีมือของเขาเอง ไม่ได้จับตายหรือว่า วิสามัญอะไรได้ แม้แต่ออกแอคชั่นก็ไม่มี ไม่มีที่ว่า แอคชั่นก็จะออกมาปะทะ มาสกัดกั้น แต่ในสหรัฐฯที่เขาปล่อยให้เด็กตาย 10-20 คน

ปรากฏว่า ชาวบ้านร้องระงม ออกมาประท้วงจนเจ้าหน้าที่ของรัฐในสหรัฐฯลาออก แต่ของเราทราบว่า จะปลดออกหรือจะไล่ออกหรือจะย้าย ไม่ได้มีอะไรออกมาแน่นอน แต่รู้สึกว่า จะเป็นย้าย ยังไม่ได้ทำให้เกิดความชัดเจนว่า เขาจะอยู่ยังไงในชีวิตของผู้ที่มีผลงานกระบี่ไม่ได้ไร้เทียวทาน กระบี่ไม่ได้ออกมาต้านทานเลย ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตำรวจ สงสัยว่า ได้ยินเสียงประกาศว่า ให้เด็กผู้หญิงเข้าบ้าน ปิดประตู เพื่อความปลอดภัย ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ กำนัน เลยพลอยหลบเข้าประตูไปด้วย

เรียกว่า ไม่มีใครโผล่หน้ามาเผชิญหน้ากับคนร้าย เลยกลายเป็นเรื่องทำให้ทุกอย่างจบลงแบไร้ฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างมากมาย ต้องเรียกกันว่า สุดๆของความสุดๆ ต้องสุดๆอย่างที่สุด ฉะนั้น เราจึงต้องบอกว่า อย่าให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีกเลย มันถึงเวลาแล้ว ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงได้ประกาศสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัย คุมเข้มโรงเรียน-ชุมชน ตั้งเป้ากรุงเทพฯ “เมืองปลอดยาบ้า” เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

คิดว่า การเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมไว้รับมือมันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นงานที่บอกว่า ไม่มีใครออกมารับมือเลย จนผู้ร้ายก็ใช้ฝีมือของเขาเองจบชีวิตของเขาเองเลยทำให้ผลงานฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบอดสนิท ถึงกับว่า จะต้องมีการย้ายกัน และเรื่องนี้ก็มีจุดอะไรตามมาเยอะ ต้องแก้กฎหมาย ต้องทำกฎหมาย มีกฎหมายออกมาได้อย่างไรก็ไม่รู้ที่ว่า ถ้ามียาบ้า 15 เม็ด ไม่ถือเป็นคดี ต้องเอาบำบัด เลยกลายเป็นเรื่องต้องฮือฮากันละ เวลานี้ถ้ายังไงเท่ากับเปิดช่องให้การกระจายขายยาบ้า 12 เม็ด 13 เม็ด ไม่เป็นคดีก็สบายไปซิ

คราวนี้เขาเรียกว่า การกระจายรายได้ กระจายคนที่มาหากินทางนี้มากขึ้น เพิ่มปริมาณจำนวน ทำไมล่ะ ตัวผู้ร้ายเองเขาบอกเขาเจ็บใจตอนเขามี 1 เม็ดมาจับเขา แต่ตอนที่เขามีตั้ง 100 เม็ด ทำไมไม่จับเขา อันนี้ต้องเรียกกันว่า ตำรวจที่นั่นทำยังไงกัน ถึง 100 เม็ดปล่อยยังไง แล้วมาจับตอน 1 เม็ด เขาก็เลยหดหู่ เคียดแค้น เรายังไงก็ต้องหวังกันว่า คงจะไม่ปล่อยโอกาสให้ผู้ร้ายก่อกรรมทำเวรได้อย่างสะดวกสบาย มันต้องมีอะไรที่ต้องออกมาดีกว่านี้ แอคชั่นกว่านี้

นี่เขาเรียกกันภาษาเก่าๆ เต่ากระดองใหญ่มั้ง เลยหดหัวในกระดองอะไรต่างๆ นี่มีคนพูดวิจารณ์เรื่องนี้มันน่าจะจริง เพราะระยะทางมันตั้ง 3 กิโลเมตร และในระหว่างทางคนร้ายก็ยังมีเก็บประปรายอีก เพราะฉะนั้น มันต้องบอกว่า ไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วไม่ได้ มันต้องมีลักษณะพิเศษกว่านี้ แอคชั่นมากกว่านี้ เอาล่ะ ตกลงว่า เรียบร้อยโรงเรียนจีนไปแล้ว ขอให้ตั้งหน้า ตั้งตา ประกาศศักดาเหมือนท่านชัชชาติว่า ต้องมาทำใหม่ ต้องเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดอีกต่อไปแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login