วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าสะเพร่า

On October 10, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ต.ค.  65)

วันนี้อยากจะให้ข้อคิดเตือนใจว่า คำว่า “สะเพร่า” คนไทยเรานี่มีเรื่อง “สะเพร่า” โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ๆกับเรื่องเก่าๆ แต่แล้วก็วนไปวนมา เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ คือ เรื่องธนาคารออมสินไปยึดบ้านผิดหลังคนละหลังกับที่มีหมายยึด ไปรื้อ ไปค้นข้าวของเขาเสียหายถูกเรียก 2.2 ล้านบาท เจ้าของบ้านก็พอใจไม่เอาเรื่อง แต่ว่า นั่นแหละ คือ ความเสียหาย ก็เรื่องสภาพเก่าๆบ้าง ซึ่งสภาพเก่าๆก็คือ เด็กนักเรียนตัวเล็กๆมักจะตายคารถโรงเรียน

ถือเป็นความสะเพร่าของคนขับรถและของครูที่ไปรับเด็ก ไม่นับจำนวนเด็กที่ขึ้นรถเท่าไร นี่เป็นผลร้ายของความสะเพร่า ต่อมาตอนนี้เป็นระดับโลกเลย ความสะเพร่าที่เกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวง นั่นก็คือ ที่อิหร่าน มีตำรวจเขาเรียกว่า ตำรวจศีลธรรม ตำรวจศาสนา จับกุมผู้หญิงวัย 22 ปี และทุบตีผู้หญิงจนเสียชีวิต ในข้อหาแต่งกายไม่สุภาพ เนื่องจากเธอคลุมฮิญาบไม่เรียบร้อย โดยปล่อยให้มีปอยผมด้านหน้าตกลงมาบริเวณหน้าผาก ซึ่งถือว่าผิดระเบียบข้อบังคับในการสวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะในที่สาธารณะ ทำให้ชาวอิหร่านส่วนใหญ่มองว่าการกระทำของตำรวจในครั้งนี้เกิดกว่าเหตุ

ก็ยุ่งยากขึ้นตอนนี้ ทะเลาะกันจนกระทั่งเดินขบวนกันใหญ่ ตำรวจก็ปราบ จนมีผู้เสียชีวิตเป็นร้อยคน เรียกกันว่า เป็นโศกนาฎกรรมของความสะเพร่า หรือเหตุการณ์เหยียบกันตายในสนามฟุตบอล คนกำลังชุลมุน เจ้าหน้าที่มีการยิงแก๊สน้ำตาเข้าไป คนก็ต้องเผ่นหนี และเหยียบกันก็ตายเป็นร้อยเหมือนกัน นี่ก็เรียกกันว่า ถ้าเรายังอยู่กันในลักษณะไม่ค่อยจะสนใจในเรื่องความสะเพร่าเนี่ย เสียหายมากมาย โดยเฉพาะการเขียนรัฐธรรมสะเพร่า ออกกติกาสะเพร่า

เรื่องไม่น่าจะห้ามก็ห้าม ไม่ควรจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียก็เสื่อมเสีย ยังไงก็อย่าลืมสะเพร่าเรื่องน้ำ เรื่องไฟ อย่าให้ไฟไหม้ อย่าให้เสียหายกับเรื่องสะเพร่า น้ำไฟอะไรก็ปิดดูให้ดีอย่าทิ้งขว้างแบบสะเพร่า ดังนั้น ขอฝากไว้ว่า คนไทยช่วงนี้อย่าสะเพร่า โดยเฉพาะอะไรในบ้านที่ข่าวเขาบอกว่า น้ำมา น้ำท่วม ไม่เตรียมขนข้าวของขึ้นที่สูง ก็เสียข้าว เสียของ จนในที่สุดก็เป็นเพราะเรื่องสะเพร่าเนี่ย มันยุ่งยาก มันลำบาก มันไม่ควรที่จะเกิดก็เกิด ไม่ควรที่จะมีก็มี

เพราะฉะนั้น ขอให้ช่วยกันอย่าทำให้เรื่องเล็กน้อยบานปลาย ตอนนี้ก็ต้องถือว่า เรื่องม็อบอย่าให้สะเพร่าเข้าหาถึงตัวนายกรัฐมนตรีได้จะได้ปลอดภัย ไหนๆก็กลับมาทำงานให้กับชาติบ้านเมืองอีกสักระยะหนึ่ง คนไทยก็อย่าเพิ่งใจร้อน อย่าเพิ่งทำอะไรต่ออะไรกันจนวุ่นวาย บ้านเมืองเนี่ยเสียหาย เพราะความสะเพร่าปีๆหนึ่งไม่ใช่น้อยเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login