วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เดรัจฉานเต็มตัว

On October 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ต.ค.  65)

ในที่สุด ประเทศไทยแทบจะไม่อายน้อยหน้าสหรัฐอเมริกาที่เขาถือกันว่า การบุกกราดยิงเด็ก ประชาชนคนทั่วไปอย่างไร้สำนึก นี่แหละที่เขาพูดกันว่า มนุษย์นี่ ถ้าเป็นมนุษย์แท้ๆทำไม่ได้แน่นอน ถ้าคนที่ทำนั้นเป็นมนุษย์อยู่ในขณะทำเนี่ย เขาเรียกทำไม่ได้เลย จึงต้องแยกมนุษย์ไว้ ใครจะมาบอกมนุษย์เหมือนกัน คนเหมือนกัน มันไม่เหมือนหรอก คนมันต่างกันมากในแง่ของความคิด ความประพฤติ การกระทำ คนเหมือนกัน คือ รูปร่าง หน้าตา กินนอน สืบพันธุ์หนีภัยอะไรคล้ายๆกัน เหมือนกัน

โดยทางกฎหมาย ทางอะไรก็ตาม แต่ขอฝากบอกกันหน่อยนะ ถ้ายังไม่คิดว่า มนุษย์มีหลายชนิดที่เราชอบพูดกันว่า ต้องเป็นมนุสสเทโว มนุษย์ผู้มีใจสูง ใจประเสริฐกับมนุสสดิรัจฉาโน คือ มนุษย์เดรัจฉาน ที่จริงแล้ว เดรัจฉาน ไม่ได้ชั่วร้ายมากมาย ฆ่าคนตายหรือทำคนตายมากมายเท่านี้ แต่อดีตตำรวจรายนี้ที่ฆ่าคนถึง 38 ศพ เรียกว่า เดรัจฉานเต็มตัว ขอให้เราทุกคนระวังนะ อย่านึกว่า เราเป็นคน เราเป็นมนุษย์เท่ากัน เสมอกัน เทียบกันได้ในส่วนไหนก็แล้วแต่ๆในส่วนพฤติกรรมเนี่ยเป็นมนุษย์ไม่ได้ ต่างกันมากมายเลย

มนุสสเนรยิโก คือ เป็นมนุษย์สัตว์นรก มีความร้อนรุ้ม กลุ้มแค้นที่โดนปลด โดนอะไรก็แล้วแต่ นั่น คือ อาการที่เขาทำลงไปนั้น เป็นการกระทำแบบไม่มีคำว่า เยือกเย็น เมตตา สงสาร มนุษย์สัตว์นรกนี่ มันหายห่วงเลยว่า มันจะไม่เหลือร่องรอยของคำว่า ใจดี ใจงาม ใจประเสริฐ สมกับมนุษย์ คือ สัตว์ประเสริฐ ดังนั้น เราต้องมายอมรับกันใหม่ว่า ชีวิตเราเนี่ย ถ้ามันยังเป็นลักษณะพฤติกรรมแล้วคนละโลกกัน มันต้องบอกว่า เป็นคนละโลกกันเลย การกระทำของเขาครั้งนี้ ต้องเรียกว่า เดรัจฉานกับสัตว์นรก

ที่เขาทำผิดมนุษย์ จะเป็นความเกลียด ความแค้น ความคลั่งอะไรก็แล้วแต่เถอะ มันต้องมีร่องรอยความเป็นมนุษย์ว่า เด็กกำลังนอน เด็กกำลังน่ารัก เด็กกำลังหลับอย่างมีความสุข ยื่นทุกข์ไปใส่ได้อย่างไร ดิรัจฉาโน แปลว่า ไปขวาง สัตว์มันไม่ไปแนวตั้ง มันไปแนวขวาง แนวนอน มนุษย์นี่ไปหัวตั้ง หัวประเสริฐ หัวดีอะไรต่างๆนี่แยกกันได้ เพราะฉะนั้น เรานี่เป็นมนุษย์อยู่ตลอดเวลา บางครั้ง บางคราวก็อารมณ์จรมันเข้ามา จรเป็นโน้น เป็นนี่ เป็นนั่นต่างๆนาๆ แต่ว่าเรื่องนี้มันมีเรื่องน่าสงสัย น่าสังเกตว่า ทำไมความช่วยหลือ ไม่ใช่ช่วยหลือเยียวยานะ

ช่วยเหลือต้านทาน หักห้าม จะเป็นอบต.ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือระหว่างวิ่ง รถวิ่งไปก็ไปยิงคนได้อีกจน ชนคนได้อีก ระยะทางไม่ทราบว่า ถ้าเป็นระยะเป็น 5 – 10 กิโลเมตร กว่าจะวิ่งออกจากที่เกิดเหตุไปถึงบ้านไปก่อเหตุที่บ้านได้อีกใช้เวลาเท่าไร ระยะทางเท่าไร ต้องเรียกกันว่า ความล่าช้าในการติดตาม ต้านทานความสูญเสียต่ำที่สุดก็ว่าได้ เพราะว่า ไม่ได้ทำแค่ศพ 2 ศพ แล้วก็ไป แต่นี่ครูบอกว่า คนร้ายอยู่ในนั้นตั้งหลายนาทีกว่าจะออกจากโรงเรียนไป แล้วกว่าจะขับรถ กว่าจะวิ่งออกไป

ก็มีการบอกว่า ระวังนะ อย่าออกมา ปิดประตู มีคนไล่ยิงอะไรกัน แต่แปลก ถ้าบอกชาวบ้านปิดประตูนี่ไม่เป็นไร แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพลอยปิดประตูไปด้วยหรือเปล่า หรือว่า ได้ยินเสียงปืนแล้วเกิดกลัวเหมือนชาวบ้านกลัวก็เลยเข้าบ้านปิดประตู ไม่อยากจะโดนลูกหลง แต่ถ้าตำรวจออกมาดวลบ้าง สกัดบ้าง มันก็น่าจะสูญเสียไม่มากมาย จึงต้องเรียกกันว่า อาจจะคิดไม่ถึงก็ได้ มองในแง่ดี คาดไม่ถึง และไม่นึกว่า มันจะเป็นไปได้ เลยไม่ได้เตรียมตัว เตรียมใจออกไปต้าน ไปทานอะไรเลย

ครูที่เห็นแต่ละคนก็บอกว่า คิดไม่ถึง ด้วยความไม่ได้ฝึกใจว่า จะเอาอะไรต่ออะไร ถ้าพูดถึงว่า ขว้างปาบ้าง ต้านทานอะไรสักนิด สักหน่อยหนึ่งให้คนร้ายรู้สึกตัวว่า เราไม่ได้ทำได้ราบรื่นแล้วนะ นักอ่านข่าวเขาบอกว่า ที่คนร้ายไปทำที่เด็กนี่ การต้านทานมันไม่มี เด็กไม่มีแรงต้านทาน เขาจะทำได้ง่าย ทำได้สบาย ทำได้สะดวก แล้วก็ทำได้ยิ่งใหญ่สมแค้น ตรงนี้ ถ้าความวิปลาสของผู้ก่อเหตุมองว่า เด็กมันหลับ มันไม่มีอะไรที่จะมาต่อสู้ เลยฟันเอา ยิงเอา ฟันแม้กระทั่งครูท้องแก่ ซึ่งกำลังใกล้จะคลอดแล้ว ต้องตายทั้งแม่ ทั้งลูก เพิ่มศพเด็กในท้องเข้าไปอีก

แล้วยังไม่รู้ว่า จะมีใครเสียชีวิตตามมาอีก นี่ก็ต้องเรียกกันว่า เป็นโศกนาฎกรรมช็อกโลก และสื่อต่างชาติได้ตีข่าวลงแผ่ไปทั่ว และอย่างนี้คนจะมาเที่ยวเมืองไทย เขาจะมองว่า เป็นสถานที่ปลอดภัยหรือไม่ ในลาวยังไม่มีข่าวว่า มีแบบนี้ ประเทศที่ด้อยความเจริญ หรือเจริญสู้เราไม่ได้ เขาไม่มีข่าว แต่เอาล่ะ เรื่อง 2 เรื่องที่น่าจะกระเพื่อมแรงจัดการต้านทาน คือ ยาเสพติดที่ตอนนี้เหลือเม็ดละ 7.50 บาท จะเอายังไงกับผู้ค้า ผู้ขาย ผู้หาเงิน หาทองกับยาเสพติด

จะทำให้เป็นเหมือนทักษิณได้มั้ย จะได้ ไม่ได้ รัฐบาลชุดนี้จะกล้าตอบหรือไม่ ถ้าไม่ได้แล้วไปเกลียด ไปชังเขา ทักษิณเคยทำเรื่องยาเสพติดแทบราบพนาสูญ อาตมาจำได้ติดหู ติดตา เพราะเคยไล่จับ และเคยขว้างคนที่เอายาเสพติดมาขายในวัดจนมันหัวแตก เลือดโชกไปเหมือนกัน เป็นพระก็ทนต้านทานไม่ไหวเหมือนกันนะ เรารู้สึกว่า สิ่งที่ทำให้บ้านเมืองเราย่อยยับตอนนี้ และที่แล้วมาก็คือ ยาเสพติด เพราะฉะนั้นถึงเวลาที่เราจะต้องจัดการกับยาเสพติดหรือผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างถอนราก ถอนโคน ตาย 2,000 ศพ

สมัยนั้นที่ว่าทักษิณ ที่จริงตัวทักษิณไม่ได้เป็นตัวทำตายหรอก แต่นโยบาย คนไปปฏิบัติอาจจะใช้คำว่า มีความสะเพร่าไปบ้าง แต่ปัญหายาเสพติดส่วนใหญ่ก็ชะงักลดราวาศอกไปเยอะทีเดียว ตอนนั้นจำได้เม็ดละ 150-200 บาท บางแห่งถึง 250 บาท แต่ตอนนี้มาเหลือ 7.50 บาท มันหมายความยังไง ซื้อง่าย ขายคล่อง น้ำมันแพง ยาบ้าถูก ลูกหลานจะอยู่กันอย่างไร เรากำลังเห็นแก่คน เราชอบพูดว่า กฎหมายเรา มันดีกับคนชั่วเกินไปหรือเปล่า ลองกลับมาตรวจกฎหมายกันดูใหม่และจัดการกับยาเสพติด

ถ้าอดีตตำรวจคนก่อเรื่องนี่ไม่ติดยาคงจะไม่มีปัญหานี้เกิดแน่นอน ยาเสพติดฆ่าคนไปไม่ใช่น้อย และคงจะต้องฆ่าต่อไปมากขึ้นๆ ถ้ายังขืนคิดว่า ยาเสพติดไม่ใช่ปัญหาใหญ่ก็ต้องขอถามหน่อยว่า เกลียดเขา แต่ทำไม่ได้เท่าเขา ขับไล่เขา ไม่อยากได้เขามาเข้าบ้านเข้าเมืองเลย เราลองมาทบทวนดูซิ เราเกลียดคนที่เคยทำผลงานมา ยังไงต้องจัดการเรื่องนี้ที่เป็นต้นเหตุของปัญหา ถ้าต้นเหตุของปัญหาไม่ถูกจัดการ ปัญหาก็จะตามมาตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login