วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สัจจะวาจา

On October 6, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ต.ค.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ มีโพลได้ออกมาบอกว่า ประเทศไทยตอนนี้ยังหาคนที่เหมาะสมที่ดีที่สุด ถูกใจประชาชน 100 เปอร์เซ็นต์ มานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งสมัยหน้ายังไม่มี เรียกว่า ถูกใจ โดนใจที่สุด ยังไม่มี ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาเป็นอันดับ 2 และถึงมามาอันดับ 2 ก็ยังไม่ได้ว่า เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอีก แล้วจะเอายังไงกันล่ะ

แต่เรื่องที่หลังจากการเลือกตั้งจะเกิดอะไรก็มีการบ่นบอกกันว่า หลังจากเลือกตั้งนี่ แน่นอน ม็อบมาแน่ ถึงแม้ว่า จะโดนขู่ว่า ถ้าม็อบออกมาจะไม่มีการเลือกตั้ง เลยทำให้คุณจตุพร พรหมพันธุ์ เดือดเอา บอกว่า ถ้าไม่มีเลือกตั้งก็เพราะ 3 ป.นั่นแหละเป็นผู้วางแผนที่จะไม่ให้มีการเลือกตั้งก็เลยไม่ได้ต้องเลือกตั้ง กลายเป็นว่า เลือกตั้งไม่ได้ เพราะมีคนวางแผนไม่ให้มันมีเลือกตั้ง ตกลงว่า เหตุการณ์แบบนี้มันน่าจะมีอะไรที่ดูแล้ว เรียกว่า สับสน วุ่นวาย ยังมีอีกต่อไป

อาตมาคิดว่า ในช่วงนี้ใครพูดอะไรที่เป็นน้ำมันราดหัวใจอีกฝ่ายก็อย่าพูดเลย ตอนนี้แต่ละฝ่ายๆก็ออกมาว่า “โทนี่” คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่า ทหารมีหน้าที่เหมือนยามคอยเฝ้าทรัพย์ ใช้ตังค์เป็น แต่หาตังค์ไม่เป็น หาสตางค์ไม่เก่ง แต่ใช้เก่ง งบฯเรือดำน้ำ งบฯโน้น งบฯนี่ ใช้กันอย่างชนิดที่เรียกว่า คล่องมือ แต่หานี่ซิ ฝืดมือ ฝืดสมองเหลือเกินว่าไปนั่น ก็เลยเอาอีกเหมือนกัน นี่ก็ไม่เบนซินก็เป็นน้ำก๊าซราดลงไปในไฟของหัวใจทหาร

แต่คนก็ยังสบายใจหน่อยที่มีทางทหารประกาศว่า จะไม่ปฎิวัติ ถ้าหากปฏิวัติก็จะเสียคำพูดแย่เลย แต่คำพูดที่ว่า ไม่ปฏิวัติแล้วปฏิวัติเนี่ย มันเคยมีมาแล้วนะ ไม่ใช่ไม่มี เพราะฉะนั้น วาทกรรมนี้ยังไม่ค่อยสนิทหูเท่าไร ก็หวังว่า จะพยายามทำให้วาจาสัตย์ของทหารมีมั้ย ไม่ก็ไม่ ทำก็ทำ ไม่ใช่บอกว่า ไม่ทำแล้วไปทำ เขาก็จะหาว่า ทหารสับปลับ กลับกลอก ช่วยรักษาสัจจะวาจากันให้ดีน่ะ บ้านเมืองเราก็จะพลอยดีไปด้วย แต่ถ้ารักษาวาจาไม่ดี บ้านเมืองก็แย่เต็มทีไปด้วย ว่าแล้วก็ขอให้เป็นไปตามที่พูด ทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้น แต่เรื่องที่ไม่ควรพูดก็อย่าพูดก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login