วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

จากตำรวจเป็นโจร

On October 4, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ต.ค.  65)

ร้านทองยังคงเป็นเป้าหมายในการจี้ปล้นของคนที่เป็นโจรจำเป็นหรือว่า โจรโดยสันดาน แต่อ้างว่า เป็นเพราะเป็นหนี้ โดยเฉพาะโจรรายล่าสุดเป็นถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกเดี่ยวจี้ร้านทองในห้างโลตัส อ.เมืองเลย ได้ทองไปหนัก 55 บาท ยิงขู่ลงพื้นกระสุนกระเด็นไปโดนพนักงานในร้านบาดเจ็บ 2 คน แต่ชุดสืบสวนตามจับมาได้ พบว่า เป็นนายดาบตำรวจ สภ.เอราวัณ พบสาเหตุจากเป็นหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์

ต้องเรียกว่า จังหวะการเป็นตำรวจนั้นยาก แต่จังหวะเป็นโจรนั้นง่าย ทำให้คนร้ายคนนี้ลดสถานะจากตำรวจเป็นนักโทษ ซึ่งตอนนี้ร้านทองถูกปล้นบ่อย เพราะถือกันว่า มันได้ติดกำมือ ถ้าหนีไปได้ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่หนีไม่ได้ โดนจับแทบทุกราย แต่ก็มีคนโง่ มันทำกันได้ นี่แหละที่เขาเรียกว่า ชาติโง่ และก็เสีย เพราะความโง่ คิดว่า ทำแล้วจะได้ ไม่คิดว่า จะต้องเสียตำแหน่ง เสียหน้าที่ และก็เสียอิสรภาพ ซึ่งไม่ควรจะเสียเลย

ถ้าไม่ไปทำก็จะอยู่ได้ไปเรื่อยๆ และตำแหน่ง หน้าที่ก็ยังคงอยู่ แต่พอเป็นโจรแล้วก็เปลี่ยนสภาพตีลังกาจากผู้จับโจรมาเป็นโจรถูกจับ ก็ต้องเรียกกันว่า เสียหาย เสียชาติเกิด เสียทีที่เป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาหรือเปล่ามีมั้ย ถ้าไม่มีก็ลำบาก ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้ มันมีแนวโน้มอะไรหลายอย่างที่ทำให้คนเกิดความเครียด เป็นหนี้ เป็นสิน เช่น พนันบอล ตัวนี้ก็ร้ายมาก ทำเอาเด็ก วัยรุ่น คนโต โง่ไปเล่น ไปติด จนชีวิตยับเยิน

เพราะฉะนั้น ใครที่เห็นข่าวนี้แล้ว ก็ขอให้นึกใคร่ครวญ ถ้วนถี่ อย่าผลีผลาม ทำอะไรแบบไร้สมอง ไร้สติปัญญา แล้วก็จะหมดอนาคตในที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login