วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ทบทวนให้ดีเปิดผับถึงตี 4

On September 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ย.  65)

ช่วงนี้มีหลายฝ่ายมีการเสนอแนวคิดอยากจะให้เปิดผับดึกๆถึงตี 4 มนุษย์เราใช้การท่องเที่ยวไป 4-5 ชั่วโมง เหมือนกับทำงานไปครึ่งวัน เอาล่ะ พนักงานที่ต้องทำบริการ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวก็พอมองออกล่ะ ที่ความจำเป็น ถ้าได้ดึก ได้ดื่น ก็ได้ติ๊บ ได้อะไรต่ออะไรที่พอจะเลี้ยงชีพอยู่ต่อไปได้ แต่สำหรับคนเที่ยวนี่ เราต้องนึกถึงว่า การเซพร่างกาย การหลับนอนเพียงพอ เขาก็บอกว่า แพทย์พูดอยู่แล้ว เตือนอยู่แล้ว ถ้าเราหลับนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ สุขภาพมันก็ดีขึ้นได้ยังไง

เมื่อสุขภาพไม่ดีเกิดเจ็บ ป่วย รักษา เรื่องยาก็ต้องเพิ่มงบประมาณนี้เข้าไป พูดถึงคำว่างบประมาณในการดูแลรักษาสุขภาพคนก็ไม่ใช่น้อย ค่ายา บางคนเขาบอกว่า หากินไป 10 ปี ป่วยปีเดียวหมดเนื้อ หมดตัวได้ เพราะฉะนั้น ถ้าจะให้บอกว่า มันเป็นอาชีพก็ยอมรับว่า มันเป็นอาชีพ แต่ว่า เป็นอาชีพที่เป็นอบายมุข แปลว่า เป็นปากทางของความเสื่อม ถ้าคนเราเนี่ยอยู่กับความเสื่อมมากๆ อยู่กับความเสื่อมนานๆ มันจะเป็นยังไง

ความเสื่อมมันอยู่มานานได้ยังไง ดียังไง เพราะว่า ความเสื่อมนั้นเป็นสิ่งที่ต้องเรียกกันว่า หลีก ลด ละ เลิก ถ้าเพิ่มความเสื่อม อยู่กับเสื่อมนานๆ แน่นอน ความเจริญก็ต้องลดลง ความเจริญลงแน่นอน ถ้าหากว่า มนุษย์เราสุขภาพไม่ดี ติดเที่ยว ติดสนุก เราก็รู้อยู่แล้วว่า ที่มันไฟไหม้ หนีกันไม่ทัน ทำอะไรไม่ทัน เพราะว่า สติปัญญาที่ไปใช้สนุกซะหมดเนี่ย มันจะไม่ค่อยคิดหาทางออก ดังนั้น เวลาไฟไหม้ก็คิดออกก็ยังคิดไม่ออก แล้วจะไปคิดอะไรได้ดีขึ้นมาให้กับชีวิตครอบครัวของตัวเอง

ถ้าหัวหน้าครอบครัวเป็นนักเที่ยว แล้วเที่ยวดึกดื่นขนาดนั้น ถามว่า อาชีพเที่ยวกลางคืนนี่ กับคนทำงานเที่ยวกลางคืนให้บริการมันต่างกันมั้ย เพราะถ้านักเที่ยวๆดึกดื่นไม่มีเวลาหลับนอน พักผ่อน สติปัญญาของการที่หลับนอนไม่เพียงพอนี่ อย่าทำเป็นเล่นนะ พระพุทธเจ้าก็ยังต้องพักผ่อนให้ได้ 4 – 5 ชั่วโมง หรือตามหลักแพทย์ว่า 7-8 ชั่วโมง อันนี้เวลา 7 – 8 ชั่วโมง หายไปหมด ไปจมอยู่ในที่เริงรมย บันเทิง ในเธค ผับ บาร์

แน่นอน ถ้าจะเอาเศรษฐกิจ ถามว่า เศรษฐกิจใครกันแน่ เศรษฐกิจคนสร้างผับ เธค คลับ บาร์ หรือ คือ เศรษฐกิจนักท่องเที่ยว อาตมาว่า เดี๋ยวนี้เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นในสถานเริงรมย์ ท่องเที่ยว เธค คลับ ผับ บาร์ ถี่บ่อยมาก วัยรุ่นยกพวกตีกันในสถานที่เริงรมย์อะไรต่างๆ ก็ต้องเรียกกันว่า หนักหนาสาหัสขึ้นทุกวันๆ เพราะฉะนั้น ถ้าใครคิดว่า มีโอกาสที่จะเที่ยวได้ดึกๆ ดื่นๆ เพิ่มโอกาส ขยายโอกาสให้ความดึกดื่นที่เป็นหลับนอน พักผ่อน ค่ำคืน ถูกลิดรอน บั่นทอนไป

และสุขภาพอนามัยอะไรเล่าถึงจะมาทำให้มนุษย์เข้มแข็ง มั่นคงต่อการทำมาหากิน เพราะเอาเวลาทำมาหากินไปเที่ยวเตร่ดึกๆดื่นๆ ตื่นมาก็งัวเงีย ง่วงนอน อ่อนเพลีย ก็จะไปท้อแท้กับหน้าที่การงาน หรือทำงานไม่ได้ดีแน่นอน เพราะว่า มันไปหมดเวลาไปเรื่องไร้สาระ ถ้าไปติวกัน ไปอบรมกันดึกๆ ดื่นๆ ฟังเทศน์กันไม่ได้ดึก อบรมกันก็ไม่ได้ดึก ต้องบอกกันว่า อย่าเพิ่มเติมส่วนเกินให้มากเลย เที่ยวเกิน กินเกิน ใช้เกิน เจริญยาก

แต่ถ้ารู้จักพอประมาณ พอดี พอควร จะทำให้เรามั่นคงในชีวิตได้มากกว่า และมั่นคงในประเทศได้ดีกว่าประเทศที่เอาแต่สำเริง สำราญ สนุก สนาน ไปเปิดเพิ่ม ที่จริงตี 2 หรือ 6 ทุ่ม ตี 1 ก็ถือว่า เป็นมาตรฐานที่ควรจะพอได้ แต่ถ้าดึกเกินนี้ไป ก็ขอฝากไว้เลยว่า ทบทวนใคร่ครวญกันให้ดี โดยเฉพาะนักเที่ยว แต่คนที่เปิดเธค คลับ ผับ บาร์ เขาต้องอยากได้ดึก ได้ลูกค้าเพิ่ม ได้เงินอัตราค่าจ้าง ค่าเช่าอะไรเพิ่ม อันนี้เป็นเรื่องแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login