วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กินเจดึงคนอยู่ในศีลธรรม

On September 28, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.ย.  65)

ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลถือศีล กินเจ และมีคนทานอาหารไม่มีเนื้อสัตว์ กินอาหารที่กินผัก กินได้แต่ผัก ปลาไม่กิน คนเขาเรียกว่า เจเขี่ย คือ เขี่ยเนื้อออก ซดน้ำ ซดผักได้ อะไรก็แล้วแต่ และไม่ได้กินเจอย่างเดียว ถือศีล กินเจ ถ้าความหมายนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมปัจจุบัน เพราะสังคมปัจจุบันกินไม่เลือก ไม่รู้จักเลือกกิน กินที่มันเจ็บป่วยก็มี ศีลธรรมตกต่ำไปมาก ถ้าคำว่า ถือศีล กินเจ กลับมาฮิต มาทำให้คนไทยค้นหา กลับมาพอใจที่จะอยู่กับศีลกับธรรม

มิฉะนั้นแล้วก็จะต้องไปอยู่กับความโง่ ความทุกข์ อยู่กับอะไร ก็ไม่เศร้าใจเท่ากับอยู่กับว่า ไม่รู้ ไม่ฉลาด จนทำให้เสียหายในชีวิต เสียทีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนานี่ ต้องเรียกว่า เป็นหลักสำคัญ เกิดมาแล้วทำอะไรผิดพลาด เสียหายยังไร้ปัญญาและเหตุผล ต้องเรียกว่า เสียชาติเกิด หรือชาติโง่ ๆ จนกระทั่งไม่รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร อย่างกรณีเด็กนักเรียนพกปืนไปโรงเรียนอย่างนี้ มันไม่ควร ก็เกิดเหตุขึ้นมาทำให้เพื่อนเสียชีวิต

จึงต้องบอกว่า อย่าทำให้เรื่องที่ไม่ควรมันมาแซงหน้า ทำให้เราเสียท่า ทำให้เสียผู้ เสียคน เสียอนาคตอย่างน่าเสียดาย เพราะฉะนั้น ขอให้ศีลธรรมกลับมาเถิด กลับมาเถิดศีลธรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login