วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เห็นลางสามัคคีแวบๆ

On September 29, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ก.ย.  65)

สิ่งที่เรารอคอยมานานแสนนาน แต่ก็ยังไม่พบความจะเห็นวี่แววว่า จะเกิดขึ้นจริงๆสักทีหนึ่ง นั่นก็คือ ปรองดอง สามัคคี ที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการจัดกันมาหลายชุด หลายทีม หลายยุค หลายสมัย เสียงบประมาณประชุม เบี้ยเลี้ยงไปกับทีมสต๊าฟที่จะมาทำหน้าที่สร้างความปรองดอง ความสามัคคี แต่ตอนนี้ชักจะเห็นลางสามัคคีมาแวบๆ มาแววๆ วาวๆ มีประกายแสงทางปลายอุโมงค์ได้แล้ว

นั่นก็คือเห็น ท่านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กับท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันดูและแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยกัน เรียกว่า ไม่มาโทษกันแล้ว ไม่มาชี้หน้าว่ากัน แต่ว่า มาสามัคคีกันดีเหลือเกิน ท่านผู้ใหญ่ก็ชมท่านผู้น้อย ท่านผู้น้อยก็ออกตัวดี เมื่อท่านประวิตรชมว่า ท่านชัชชาติท่านเก่งนะ ท่านชัชชาติก็บอกไม่ได้เก่งผมคนเดียวหรอก สามัคคีของหมู่ข้าราชการที่ตั้งใจช่วยกันทำเต็มที่

นั่นแหละ สามัคคี คือ พลัง จะบรรดาความสำเร็จได้ พลังสามัคคีนั้นเขาบอกว่า เป็นงานหนัก ของหนัก จะช่วยกันยกเบา ของยากจะช่วยกันทำง่าย ของช้า ถ้าช่วยกันเข็น ช่วยกันลาก ช่วยกันทำเร็ว ภัยมากก็จะกลายเป็นภัยน้อย ถ้าร้อยใจ รวมใจ ร่วมด้วยช่วยๆกัน สวรรค์บนแผ่นดินนี้ก็น่าจะมีอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ต่อไป และแล้วที่วี่แววของความสามัคคีน่าจะมาจากอะไรมากกกว่า

เมื่อก่อนมีสีเหลือง สีแดง ซึ่งสีแดงเขาอย่างคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด ขุดไอเดียชุดสีแดงขึ้นมาก่อน แต่ที่มารู้กันหรือเปล่าคนส่วนใหญ่ หรือรู้แล้วอาจจะคิดไปถึงแล้วลืม นั่นก็คือ โทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดขึ้นมาว่า เมื่อเร็วๆนี้เองรู้มั้ย ผมสีเหลืองมาก่อน คือ ชวนคนแต่งชุดสีเหลืองให้กับร.9 ครองราชย์ครบ 70 ปีอะไรต่ออะไรก็ว่ากันมาเรื่อยๆก็จริงนะ

แล้วตอนนี้ทั้ง 2 ฝ่ายก็อยากให้มีสามัคคีกันสักที เห็นโทษ เห็นภัยของความแตกแยก ยุ่งยาก แต่ถ้าพูดให้สามัคคีกันมันมีส่วนได้นะ แต่ถ้าพูดให้มันแตกแยกมันง่าย พูดให้สามัคคียาก แต่ถ้าพูดกันมากๆ สามัคคีก็อาจจะมา ถ้าเรามองมุมบวกของสามัคคีว่า มันดี สามัคคีก็จะวิ่งเข้าหาพวกเรา แต่ถ้าเรามองว่า สามัคคีกับเขาแล้วเราเสียเปรียบอาจจะกัญชา กัญชงอะไรเนี่ย พรรคภูมิใจไทยก็ออกอาการกระฟัดกระเฟียด งอนๆ ฝ่ายโน้นก็โต้แย่งมาไม่ได้เป็นเกมการเมือง

นี่พูดว่า เกิดอะไรขึ้น อย่าไปโทษพรรคภูมิใจไทยนะ ไปหาพวกพรรคที่เขาต้าน เขาค้าน ก็ว่ากันไป แต่ว่า อย่าพูดคำหนัก คำหยาบ คำแรงใส่กัน เชื่อว่า สามัคคียังพอจะเดินได้ ถ้าซัดคำพยาบ คำหนัก เล่นกันแบบเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น มันก็ลำบาก สามัคคีมันก็จะเกิดยาก แต่ที่มีแนวโน้มถึงกับบอกว่า ถ้าพรรคนี้แลนด์สไลด์รวมตัวกับพรรคเล็ก พรรคน้อย เรียกว่า ให้เหลือฝ่ายค้านน้อยๆ เอามา ดึงมาสามัคคี แล้วฝ่ายค้านก็อย่าค้านแบบชนิดที่ไม่เปิดทางให้ประเทศชาติเดินหน้าได้เลย

เตะตัดขากันทุกด้าน ทุกเรื่อง มันจะเกิดการหมางเมิน เหินห่าง ขัดแย้ง แตกแยก ก็ยังจะดำรงอยู่ เอาล่ะ เดี๋ยวนี้มันเริ่มเห็นอะไรแปลกๆ คนที่เคยอยู่กับกปปส.ก็ย้ายขั้วมาอยู่กับทีมชุดเสื้อแดง หรือเพื่อไทย และก็มีเหมือนกันที่แดงไปอยู่กับฝ่ายโน้น จะเป็นแรมโบ้ จะเป็นอะไรก็เห็นๆกันอยู่ เปลี่ยนไปคนละข้าง คนละสี ทั้งหมด ทั้งสิ้น ถ้าเปลี่ยนไปในทางสามัคคีดีแน่นอน จะทำให้ประเทศชาติเดินได้ ไปได้อย่างชนิดที่เรียกว่า สวยงาม ผ่านฉลุย

อะไรที่เคยติดขัด ยากจน ข้นแค้น ฝืดเคือง ก็ขอให้ช่วยกันปรองดอง สามัคคี เรายังมีเรื่องที่น่าจะต้องตีกันแบบไม่เลี้ยง เช่น ยาเสพติดแบบนี้ เด็กยกพวกตีกัน การฆ่าตัวตาย พวกนี้น่าจะลุย น่าจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาพวกนี้ให้เต็มที่ด้วยความสามัคคีทุกฝ่าย นั่นแหละ ประเทศไทยถึงจะเรียกว่า เดินหน้า ก้าวรอด พ้นผ่านภัยทั้งหลายได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login