วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

3 ความคิดผิดๆ และแนวทางเริ่มต้นง่ายๆ 3 ข้อ ด้านงานก่อสร้าง ของผู้ประกอบการรายเล็ก-รายใหม่

On September 26, 2022

จากที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหม่ ผมพบว่าผู้ประกอบการที่จะทำโครงการบ้านหรือคอนโดฯเข้าใจเรื่องงานก่อสร้างผิดๆในหลายประเด็น จนทำให้มีปัญหาต่อการพัฒนาโครงการก็ว่าได้ โดยความคิดผิดๆในด้านงานก่อสร้างส่วนมากจะเกิดจากการไม่รู้ หรือเข้าใจผิด หรือประหยัดการจ้างงาน ผมขอสรุป 3 ความคิดผิดๆเรื่องงานก่อสร้างดังนี้

1.จ้างผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายก่อสร้างก็ได้ ความคิดแบบนี้ถ้าเป็นโครงการเล็กๆแบบไม่ได้เข้าจัดสรร หรือน้อยกว่า 9 ยูนิต อาจไม่จำเป็นก็ได้ เพราะผู้ประกอบการส่วนมากจะพอดูแลได้อยู่ แต่ถ้าพัฒนาโครงการที่ใหญ่ขึ้น มูลค่าสูงขึ้น การดูแลอาจจะไม่ทั่วถึง หรือไม่มีความรู้ด้านงานก่อสร้างดีพอ ส่งผลให้งานออกมาไม่ดีหรือต่ำกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ก็ได้

2.ให้ผู้รับเหมาจัดการรับทั้งของ ทั้งค่าแรง 100% การให้ผู้รับเหมารับทั้งค่าของและค่าแรง ผู้ประกอบการอาจมองว่าสะดวกดี ไม่ต้องหาซื้อเอง หรืออาจคิดว่าผู้รับเหมามีคอนเนคชั่นกับทางร้านค้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าสามารถติดต่อจัดซื้อของเองได้จะช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้มากกว่า เพราะถ้าโครงการสั่งซื้อในปริมาณมากก็สามารถต่อรองราคาได้มากกว่า หรือถ้าผู้รับเหมามีปัญหา ทางโครงการก็สามารถเปลี่ยนเองได้ ไม่จำเป็นต้องอาศัยคอนเนคชั่นของผู้รับเหมาเท่านั้น

3.ช่วงเริ่มเข้าที่ดินไม่ค่อยสำคัญ ไว้จ้างคนคุมงานตอนมีงานก่อสร้างก็ได้ จากที่ได้คุยกับผู้ประกอบการรายใหม่ๆที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการทำโครงการมากนัก จะคิดว่ายังไม่มีงานก่อสร้างก็ยังไม่ต้องใช้วิศวกรหรือโฟร์แมนก็ได้ แต่ในความเป็นจริงของการทำโครงการสำหรับผู้ประกอบการที่ทำมานาน วิศวกรหรือโฟร์แมนสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากเริ่มผิดตั้งแต่แรกก็เหมือนการติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก จะส่งผลให้ผิดไปตลอดแล้วแก้ไขยากมาก สิ่งที่ผู้ประกอบการไม่รู้ก็คือ งานก่อนเริ่มเข้าพื้นที่ตรวจสอบแบบ การเคลียร์พื้นที่ เช็กพิกัดที่ดิน การวัดระดับ เช็กดิน ยิงแนวถนน แปลงที่ดิน แปลงย่อย และอีกมากมาย ไม่อยากให้ผู้ประกอบการมองข้ามเรื่องบุคลากรส่วนนี้ถ้าไม่อยากมีปัญหาตามมา

จริงๆที่ได้สรุปมา 3 ข้อ เป็นแค่บางส่วนของความคิดผิดๆเรื่องงานก่อสร้างสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ที่ผมได้พบมา ซึ่งส่งผลเสียต่อการพัฒนาโครงการในอนาคตได้ สิ่งที่ผมสามารถบอกและให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการนั้นๆได้ก็คือ อย่าเสียดายที่จะจ้างพนักงานเพื่อมาดูแลงานส่วนนี้ตั้งแต่ตอนเริ่ม เพราะถ้าเริ่มผิดแล้วงานก่อสร้างจะแก้ไขยากกว่า ทำให้ดีตั้งแต่เริ่มดีกว่ามาแก้ไขระหว่างทาง บางงานอาจไม่รู้เพราะมองไม่เห็น จะมาเห็นก็ตอนที่เป็นปัญหาแล้ว

แล้วควรทำอย่างไรเรื่องงานก่อสร้างสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก รายใหม่ ผมมีแนวทางเริ่มต้นง่ายๆเพียง 3 ข้อมาให้ เพื่อให้โครงการของท่านมีคุณภาพ

1.ใส่ใจตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่งานออกแบบ สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไปในสถานที่ที่ไม่รู้จักก็คือแผนที่ เช่นเดียวกับการพัฒนาโครงการที่ดีให้ถึงเป้าหมายก็คือ การออกแบบ ตรวจสอบแบบ ปรับปรุงแบบ เพราะถ้าแบบผิดหรือมีปัญหาจะสร้างปัญหาได้ในระหว่างงานก่อสร้าง

2.อย่าเสียดายการจ้างบุคลากรที่จำเป็นในงานก่อสร้าง ผมจะบอกผู้ประกอบการว่าอย่าเสียดายที่จะจัดหาบุคลากรเพื่อมาดูแลงานก่อสร้างให้เหมาะสมกับเป้าหมายของบริษัทและขนาดของโครงการ หากเป้าหมายใหญ่ ขนาดโครงการใหญ่ ควรมีทีมงานที่รองรับงานได้ครบตั้งแต่เริ่มต้น

3.ดูตัวอย่างการทำงานของบริษัทใหญ่แล้วนำมาปรับใช้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เพิ่งเริ่มทำโครงการจะไม่รู้ว่าต้องมีบุคลากรด้านก่อสร้างตำแหน่งไหนบ้าง ใช้ตำแหน่งละกี่คน ขอแนะนำให้ดูตัวอย่างโครงการของบริษัทมหาชนว่าโครงการที่ขนาดพอๆกับที่เราทำมีตำแหน่งอะไรบ้าง และมีกี่คน จะได้เอามาปรับให้เหมาะสมกับโครงการเรา

สำหรับการทำโครงการจัดสรรหนึ่งโครงการจะมีองค์ประกอบหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นงานขาย งานการตลาด บัญชี การเงิน ออกแบบ หลังการขาย ก่อสร้าง จัดซื้อ บุคคล กฎหมาย และอีกหลายๆส่วน เพราะฉะนั้นการเป็นผู้ประกอบการที่ดีและประสบความสำเร็จควรจะรู้รอบ เลือกใช้คนให้ตรงกับงานและเหมาะสมกับงาน เท่านี้ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว ขอให้ผู้ประกอบการทุกท่านประสบความสำเร็จ แล้วผมจะนำเรื่องราวต่างๆด้านอสังหาฯมาให้ติดตามกันในครั้งหน้า

นายทรงพล ศรีวงศ์ทอง

ผู้เชี่ยวชาญด้านงานขายและการตลาด มีประสบการณ์ในวงการอสังหาริมทรัพย์มากว่า 20 ปี ผ่านประสบการณ์บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งระดับเริ่มต้นจนถึงบริษัทมหาชนระดับ 10,000 ล้านบาท ผ่านการดูแลโครงการกว่า 100 โครงการ ปัจจุบันทำงานด้านการตลาดบริษัทอสังหาฯระดับมหาชนบริษัทหนึ่ง, เป็นที่ปรึกษาบริษัทอสังหาฯ, ร่วมพัฒนาโครงการอสังหาฯ และทำบริษัทบริหารงานด้านอสังหาฯทั่วไป


You must be logged in to post a comment Login