วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องเอาใจใส่เรื่องน้ำ

On September 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.ย.  65)

ช่วงนี้ความหวาดหวั่น ความกลัวน้ำจะมาท่วมอย่างชนิดที่น้องๆปี 2554 หรือเท่าๆอะไรทำนองนั้น แต่วัดต่างๆแถวๆจ.นนทบุรี ก็มีการเตรียมในการยกข้าวของขึ้นเพื่อเอาชนะน้ำท่วมปีนี้อย่างชนิดที่ไม่ให้เสียข้าว เสียของ เอาไว้ต้องเรียกกันว่า เอาต้นไม้ เอาพืชผลที่ลงทุนปลูกกันมา 10 ปี ตั้งแต่น้ำท่วมมานี้ได้เวลา 10 ปี ถ้าน้ำท่วม น้ำเข้า เสียหายตอนนี้ก็ต้องเรียกกันว่า เสียดายต้นไม้กำลังดี กำลังงาม ต้องมาสลายหมดเนื้อ หมดตัวชาวสวน

ค่าน้ำมันวันๆหนึ่ง 2 – 3 พันบาท ค่าน้ำมันไม่ใช่น้อยเลย ถ้าเกิดท่วม 2 – 3 เดือน ตามที่เขาคาดกันว่า น่าจะใช้เวลาน้ำขังอยู่ประมาณ 2 เดือน ถ้า 2 เดือน ก็ต้องว่า หนักเอาการ พูดถึงเรื่องนี้ก็เป็นความหนักใจ ห่วงใยว่า จะสู้ไหวได้หรือไม่ ช่วงนี้ก็ต้องบอกว่า ใช้เครื่องดูดน้ำ วิดน้ำกันออกอย่างชนิดที่ไม่รู้ว่า มันจะมานานแค่ไหน มากแค่ไหน แต่ว่า ดูข่าวคราวเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับน้ำปีนี้ค่อนข้างจะสร้างความหวาดหวั่น

เรียกว่า หวั่นใจว่า จะเสียหายเหมือนปีนั้นหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องบอกว่า เจ๊งกัน เจ๊ากันไปอีกปีหนึ่ง กว่าจะปลูกกันมาใหม่อีก 10 ปี ทุเรียนต้นหนึ่งใช้เวลา 7-8 ปี กว่าจะโต กว่าจะงาม กว่าจะใหญ่ ถ้าคนไทยเอาใจใส่ดูแลเรื่องน้ำกันอย่างที่เคยบอกว่า เก็บกักน้ำกันไว้ให้ดีช่วงน้ำมานี่ มีถุง มีขวดเปล่าอะไรก็แล้วแต่ เก็บให้ได้มากที่สุด ถ้ารัฐบาลเอาน้ำนี่ด้วยการให้เขามีถุง มีถังอะไรต่างๆให้เต็มที่ จะได้เก็บน้ำเอาไว้ใช้ให้หน้าแล้งสบายมาก ไม่ต้องทุกข์ยากต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login