วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอให้มีข่าวดีบ่อยๆ

On September 22, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.ย.  65)

เมื่อประเทศไทยมีฮีโร่เกิดขึ้นอีก 2 คน คือ น้องบาสกับน้องบอส แต่ที่จริงเขาบอกมี 3-4 คน ที่ช่วยคนถูกไฟดูด และวิธีช่วยมาถูกทาง คือ ไม่ไปจับต่อตัวคนที่ถูกไฟดูด ไฟมันจะวิ่งเข้าหาคนท้ายด้วย แล้วคนท้ายก็จะบาดเจ็บหรือถึงขั้นล้มตายไปก็ได้ แต่นี่ใช้ร่ม ใช้ผ้าแห้ง ทำให้เกิดความเรียกว่า เซฟตี้อย่างแท้จริง เลยทำให้ไม่ถึงกับเสียชีวิตในการถูกไฟดูดบ้างเล็กน้อย ต้องเรียกกันว่า กล้าหาญ ซึ่งคุณยายที่เลี้ยงมาบอกไอ้นี่มันบ้าบิ่น กล้าแบบบ้าบิ่นหรือเปล่า

แต่เอาล่ะ หนักๆก็บอกว่า ไม่ได้ ไม่บ้าบิ่นๆ แต่ว่า ทำด้วยความเป็นคนที่มีน้ำจิต น้ำใจ อยากช่วย เมื่ออยากช่วยก็ต้องได้ช่วย เมื่อช่วยได้ก็สบายใจ เป็นความสุข เล่นเอา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษานายกรัฐมนตรี และใครต่อใครกล่าวคำชื่นชมซื้อโทรศัพท์ที่จมน้ำหายให้ โดยไม่คิดให้หมดกำลังใจ เรียกว่า ถ้าถอน ถอนจริงๆ ถ้ามีการเป็นอย่างนี้ เราก็ต้องนึกถึงว่า แก้ลำให้เด็ก 2 คนนั้น มาดีๆ แต่คนหนึ่งที่ทำปืนลั่นทำเพื่อนตาย ตรงนี้ถือว่า มาไม่ดี

เรียกว่า มาไม่ดี 4-6 คนแล้ว แล้วโดนจับไป เป็นเรื่องของการไม่รู้อะไร อาวุธไม่ใช่เครื่องเรียน เอาเครื่องเรียนไปทำอะไรกัน แต่เอาอาวุธไทยประดิษฐ์มาเรียน เอาล่ะ มีข่าวดีก็มีข่าวร้าย มีข่าวร้ายก็มีของดี ข่าวดีทำให้เราได้เห็นว่า มีอะไรที่มันเกิดขึ้น ความดีนี้ถึงแม้ว่า เขาบอกว่าไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอาเอง แต่แล้วต้องเรียกกันว่า แม่ของเด็กที่ถูกไฟดูดก็แสดงความดีใจให้กำลังใจ ต้องเรียกกันว่า มาดีๆ

ขอให้ดีอย่างนี้มีมาบ่อยๆ ข่าวดีๆ ข่าวคนดี ขอให้มีมาบ่อยๆ เพื่อความดีจะได้วิ่งเข้าหาพวกคนดีมากขึ้น เพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องร้ายๆ น้ำท่วมที่นั่น ที่นี่ ที่โน้น ต้องบอกว่า ก็เกิดขึ้น อาตมานึกถึงเมื่อปี 2554 คนถูกไฟดูดตายเยอะ ไปบิณฑบาตก็ได้ยินแต่เสียงบอกขอให้คนที่ถูกไฟดูดมารับบุญ รับกุศล เรียกว่า ตายเยอะมาก ตายหลายศพ พูดกันไม่หยุดว่า ถ้าไม่มีเหตุร้ายๆ เราอยู่กันสบายก็ดีไปล่ะ แต่ถ้ามีเหตุร้ายแล้วเราต้องร่วมด้วย ช่วยกันระงับเหตุร้ายให้ดีได้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login