วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตาลยอดตาย

On September 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการพระพุทธศาสนาในขณะนี้คงหนีไม่พ้นข่าวเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมเจ้าอาวาสวัดดัง 2 วัด ได้ 2 รูป ที่จ.ชัยภูมิ ทั้งเสพทั้งขายยาบ้าให้กับวัยรุ่นในพื้นที่ ก่อนพาตัวไปสึก โดยยอมรับสารภาพเสพยาบ้ามานานแล้ว และขายยาบ้าให้กับกลุ่มวัยรุ่นในละแวกหมู่บ้าน ก่อนถูกควบคุมตัวส่งดำเนินคดีในข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เป็นยาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่ายโดยผิดกฎหมายต่อไป

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นถึงระดับเจ้าอาวาสด้วย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า จะทำได้ เอาวัยรุ่นมาชุลมุน วุ่นวาย ทั้งขายและเสพ เป็นไปยังไงสมณสัญญา ความหมายรู้ว่า เป็นสมณะไปไหนหมด หดหายไปไหน ถึงได้กระทำสิ่งที่ทำชนิดที่เขาเรียกว่า ช็อกวงการสงฆ์เอา ติดมาก่อนบวชหรือว่า บวชแล้วมาติดก็ยังเป็นที่เคลือบแคลงกัน ตอนนี้เราก็มีคำพูดว่า เรามักจะบอกกันว่า ไหนจะสกรีนคนบวช

จะบวชต้องสกรีนให้ดี ไม่ใช่ว่า มาอยู่ในลักษณะที่เรียกว่า ถ้าก่อนบวชไม่ได้ติด มันก็ทำยาก แต่ถ้าติดมาก่อนบวช พระอุปก็คงจะหนักใจ แต่เอาล่ะ ยังไงก็ตาม คนที่ทำตัวให้พระศาสนาเสื่อมเสียนั้น ไม่มีอะไรดีไปกว่าคำว่า ต้องโดนจับสึก ต้องเป็นตาลยอดด้วน คำว่า ตาลยอดด้วนนั้นใช้กับพระที่หมดโอกาสที่จะต่อยอดถึงมรรคผลนิพพานได้ ไม่มีมรรคผลนิพพานให้ได้ชิม ได้ดู ได้เห็น มีแต่ว่า จะต้องด้วนกับด้วน ด้วนไปๆ หมดโอกาสที่จะด้วนไป ไม่มีคำว่า มีแต่งาม เจริญ เพลิดเพลินสดสวย ไม่มี

มีแต่จะหมดความงาม หมดความสง่างาม หมดความเรียกว่า ตอนนี้หมดเจริญ หมดความสวยสด งดงามในศาสนา ถึงความเสื่อมโทรม เสื่อมเสีย และก็ต้องเรียกกันว่า เสื่อมอย่างชนิดที่ไม่น่าจะมีโอกาสที่จะทำให้ดีอะไรขึ้นมาได้อีก ดีไม่ได้ มีแต่ตายทั้งเป็น เรียกว่า ตาลยอดตาย ตาลที่หมดโอกาสแทงยอดต่อไป มีแต่จะเป็นอาหารของเต่า ปลา หรือของอะไรก็แล้วแต่ ที่เรียกกันว่า หมดความงดงามไม่มีแน่นอน ถ้ายังมีอยู่ในโลกนี้ก็ต้องเรียกกันว่า ไม่มีอะไรให้ได้เห็นอีกแล้วในโลกนี้ ต้องเรียกกันว่า มาอยู่ในโอกาสได้ยังไง ได้เข้ามาในศาสนาแล้ว เลวชั่วอย่างชนิดที่ชาวบ้านเขายังทำไม่เป็นด้วยซ้ำไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login