วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมกลับมาเถิด

On September 19, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ก.ย.  65)

มีเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองนนท์ ทำให้รู้สึกสับสน พลิกไป พลิกมา เดี๋ยวไอ้นั่นระเบิด เดี๋ยวไอ้นี่ระเบิด ที่แท้จริงก็เกิดปืนลั่น ไม่รู้ว่า ลั่นหรือจ่อยิง ยังไม่แน่ แต่เขาบอกว่า เป็นเพื่อนกัน ก็อยากจะสรุปว่า ถ้านักเรียนยุคนี้ อุปกรณ์การเรียน คือ ปืนไทยประดิษฐ์ นี่ต้องเรียกกันว่า ยุคอะไรดี ยุคทมิฬ ยุคที่อุปกรณ์การเรียนของเด็กม.2 ม.3 นี่ มันเป็นเรื่องที่เรียกว่า เหลือร้าย แล้วก็ไปโทษพระ โทษเจ้าว่า เป็นปืนของพระ

ที่ไหนได้เป็นปืนของเพื่อน ทำให้เพื่อนได้รับเวรกรรมไปด้วย เขาเอาไปใช้ก่อเรื่อง ก่อราว เลยซวยไปด้วย จึงต้องเรียกว่า ซวยอย่างไม่น่าซวย เอาปืนให้เขาไปทำไม ในที่สุดตัวเองเลยต้องกลายมาเป็นคนที่เรียกว่า รับกรรมแทนเพื่อน นี่แหละ มีเพื่อนไม่ดี เขาถึงบอกว่า อัปรีย์กินหัว มีผัวเลวทราม เมียก็ช้ำใจ ดังนั้น งานนี้ครูบาอาจารย์ก็เดือดร้อน เด็กมันก็บอกว่า อุปกรณ์การเรียนมันระเบิด ครูไม่ทันนึก คิดว่า เป็นเรื่องจริง

กว่าจะมารู้ได้ก็สายไปแล้ว ให้ข่าวไปแล้ว เรียกว่า ข่าวพลิกไป พลิกมา กว่าจะรู้ว่า เป็นปืนลั่นก็สวิงไป สวิงมาหลายตลบ แต่ข่าวนี้ใครจะว่าเด็กดี อาตมาว่า น่าจะดีไม่ได้ เอาว่า พ่อแม่ก็ยากจน ต้องหาเงินประกันตั้ง 1 หมื่นบาท ยืมเขาอีก แต่ที่แปลกข่าวออกมาทีแรกแวบมานิดหนึ่งว่า พระบอกว่า ตอนหลังเนี่ย มันก็ไม่ค่อยมานอนที่วัด มีข่าวว่า ไปนอนกับแฟน แล้วไปเช่าบ้านอยู่ข้างนอก เอ้า จะเอาเงินที่ไหนไปเป็นค่าเช่า หรือฝ่ายหญิงเป็นคนออก

งานนี้ เลยกลายเป็นเรื่องดุดัน โหดร้าย และก็ยังบ้ากามเจ้าชู้ ไม่รู้อายุต้องเรียกกันว่า ถ้าเป็นจริง ข่าวนี้ยังไม่ได้ยืนยันมาก เพียงแต่เปรยๆกันว่า มันไปมีบ้านเช่านอนกับแฟน เรียกว่า ม.3 มีเมียแล้วว่างั้นเถอะ ก็ไม่รู้ว่า จะพูดยังไงถูก เป็นยุคที่จิตใจไร้ศีลธรรม ก็เป็นเรื่องที่ต้องคอยดู คอยติดตามว่า ต่อแต่นี้ไป ศีลธรรมยังเป็นยังไง หายไปไหน หลวงพ่อพุทธทาสท่านบอก ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ

เพราะฉะนั้น ศีลธรรมกลับมาเถิด ก่อนที่เด็กไทยจะไถลเตลิดไปทางโน้น ทางนี้ จนไปสู่ความตกต่ำ ต้องเรียกกันว่า เรียกคืนมาเถิด ศีลธรรม นักเรียน ครู อาจารย์ ต้องเรียกกันว่า คงไม่เคยคิดมาก่อนว่า เรื่องแบบนี้มันจะเกิด พอเกิดขึ้นแล้วทำให้มึนงงไปตามๆกัน แต่สรุปแล้วก็คือว่า อุปกรณ์การเรียนมันคือ กระเป๋า ปากกา หนังสือ ไม่ใช่ปืนไทยประดิษฐ์ ซึ่งปืนไทยประดิษฐ์เอาไปทำไม

นี่แหละ คือ คำว่า ไม่รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร จึงทำให้ชีวิตตกต่ำเซซวน เสื่อมเสีย ถ้ารู้ว่า อะไรควรเอาไป ไม่ควรเอาไปก็น่าจะเป็นทางที่เรียกว่า ดีกว่านี้เยอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login