วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้บ้านเราเป็นแหล่งขอทาน

On September 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวเกี่ยวลุงวีหลังค่อม จากกัมพูชามาขอทานในประเทศไทย มีเงิน มีรายได้เป็นแสนๆ ไม่ต่างกับลุงคนหนึ่งในอดีตที่เคยขอท่านอยู่ที่วัดไร่ขิง นั่นก็มีเป็นแสนเป็นล้าน มีคนทำบุญ ทำนานเยอะเลย “ลุงวี” บอกว่า ที่มาเมืองไทย เพราะคนไทยใจดี นี่แหละจึงอยากจะฝากนิดหนึ่งว่า คำว่า ใจดี คนใจดี แต่ดีแบบชนิดที่ให้ง่ายไป มันก็ไม่ค่อยจะดี เป็นเพราะคนไทยมักใจดีหรือเปล่า ถึงได้โอนง่าย ให้ง่าย ถูกหลอกกันง่ายๆ

เพราะฉะนั้น ต้องดูด้วยว่า ไปให้คนโดยที่ไม่ทำอะไร ไม่ต้องทำอะไร เห็นข่าวบอกว่า ลุงวี บอกว่า กลับไปกัมพูชาครั้งนี้จะไม่ไปทำอาชีพขอทานอีก แต่มีทุน มีรอนเป็นแสนแล้วน่าจะทำอะไรที่เป็นกอกเป็นกำ เป็นชิ้น เป็นอัน หรือสร้างสรรค์รายได้แบบไม่ต้องไปขอใคร นี่ก็เป็นเรื่องที่ตัวอย่างรายได้ที่มีจากการเป็นคนใจดี ชอบช่วย ชอบให้ ดังนั้น พระพุทธเจ้าถึงไม่สรรเสริญคนให้เก่ง ให้มาก ให้บ่อย ให้ถี่ ให้เยอะ

แต่สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้วนำออกให้ อันนี้สำคัญ ถ้าเราไม่ใคร่ครวญ ให้ตะพืดตะพือ แล้วก็ให้ไป ให้มา กลายเป็นสร้างนิสัยคนที่มักง่าย ชอบเป็นคนขี้ขอ นี่ก็น่าเป็นห่วงประเทศไทย คำสอน “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” ตนเป็นที่พึ่งของตน ก็จะริบหรี่ หรอยหรอ ไม่เหลือล่อเลี้ยงในใจคนไทยฮึดสู้ ให้พึ่งตัวเอง เพราะว่า เรามีนโยบายของรัฐบาลว่า ต้องช่วย ต้องแจก ต้องให้ จะเป็นประชารัฐ จะเป็นประชานิยม เราก็แจก ก็ให้กันแบบชนิดที่เรียกว่า คนไทยอยู่กับความหวัง รอว่า รัฐบาลจะให้อะไรเมื่อไร

เวลามีคนมาสมัครงานที่วัดสวนแก้ว ให้ดายหญ้า แต่กลับมานั่นเล่นโทรศัพท์มือถือ ถามว่า ทำไมไม่รีบทำ แต่กลับตอบว่า ดูก่อนว่า รัฐบาลจะให้เมื่อไร แจกอะไรเท่าไร ก็เลยกลายเป็นเรื่องชี้ให้เห็นชัดว่า การที่คนเรายังสนุก ใจดี แต่ใจดีเขมรเข้า เดี๋ยวโน้นคนนี้เข้า จะทำให้บ้านเรากลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อขอทาน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login