วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้คนอืดอู้ทำงาน

On September 12, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.ย.  65)

และแล้วทัวร์ลงจริงๆ คือ กรมชลประทาน ได้มีการสั่งย้ายผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ สำนักงานชลประทานที่ 11 ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่คลองรังสิต ไปประจำหน้าห้องรองอธิบดีกรมชลประทานทันที ตั้งแต่มีคำสั่ง ข่าวแจ้งว่า น่าจะมีสาเหตุจาก การบริหารจัดการระบายน้ำคลองรังสิต จ.ปทุมธานี และการเปิดเผยข้อมูลบางประการถึงที่มาของมวลน้ำมหาศาลไหลเข้าสู่คลองรังสิต ภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ จนทำให้คลองรังสิตวิกฤติ อาจทำให้ผู้บังคับบัญชาไม่พอใจ

ต้องเรียกว่า เจ้าหน้าที่คนนี้ปล่อยให้น้ำท่วม เครื่องสูบน้ำเสีย ไม่ดูด ไม่ทำ ตามที่ “บิ๊กแจ๊ส” หรือพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้บ่น ได้บอกว่า ให้ซ่อม ให้แก้ ก็ไม่ทำ นี่ที่บอกว่า ถ้าดูให้ดีจริงๆนะ อย่าบอกว่า มีแต่เจ้าหน้าที่ที่รังสิตคนเดียว เชื่อว่า ยังมีอีกหลายจุดไม่ได้มีการเตรียมงาน ซึ่งก่อนจะถึงเดือนก.ย.มันต้องเตรียมดูแล้ว ซ่อมแล้ว ตัวไหนเสียยังไงต้องเตรียมขึ้นมาตรวจ มาเช็ค นี่ทำงานไม่ข้ามช็อตเลย ต้องรอให้ปัญหาเกิดแล้วถึงจะมาแก้ไข

ที่จริงแล้ว ข้าราชการกรมชลประทาน เป็นหัวใจของเกษตรกร ถ้าปล่อยมามากเกิน น้ำท่วม และยังมีอีกหลายที่ตั้งเครื่องไว้ แต่เวลาจะใช้ขึ้นมา ปรากฏว่า ใช้ไม่ได้ เสียหาย เพราะฉะนั้น ถึงเวลาต้องการทำให้เกิดความจริงปรากฏแล้ว ขอให้เตรียมสั่ง เตรียมดู เตรียมบอกกันว่า อย่าปล่อยให้คนที่มีหน้าที่ แต่ไม่ทำหน้าที่ ถ้ามีหน้าที่ ทำหน้าที่ ทุกอย่างมันก็จะไม่มีปัญหา นี่บกพร่องในหน้าที่ บกพร่องแล้วก็ทำให้เสียหายเกิดขึ้น

ของที่เสีย แต่ที่เสียมากที่สุดก็คือ นิสัยของเจ้าหน้าที่ที่เสีย ต้องบอกว่า ไฟไม่ลนก้น ไม่มีใครจี้ก็เกียร์ว่าง เช้าชาม เย็นชาม ที่จริงเรื่องนี้ต้องฝึก ต้องมีการสำรวจตรวจ ถ้าสำรวจแล้วดีไม่ดีอาจจะย้ายเจ้าหน้าที่กรมชลประทานเป็นสิบก็ว่าได้ แล้วก็อย่าลืมนะ ถ้าเจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่ดีก็ต้องบอกว่า มีเลย จัดการเลย ทำให้เป็นต้นแบบเจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่ดีก็จัดการเลย ให้รางวัล ให้เลื่อนชั้น เลื่อนขั้น

มิฉะนั้นแล้ว เราก็เจอข้าราชการทำงานแบบเกียร์ว่าง เช้าชาม เย็นชาม อืด อู้ อืดๆ อู้ๆนี่ ไม่ควรมาไว้ในแผนกดูแลเครื่องสูบน้ำเลย ถ้าสำรวจแล้วมีเป็น 10 – 20 แห่งจะทำยังไง ถึงเวลาที่ต้องจัดการทำให้พิสูจน์ว่า เขาทำตนเป็นคนมีประโยชน์ต่อระบบราชการหรือไม่ ถ้าไม่เป็นประโยชน์ก็อย่าให้อยู่ในหน้าที่เลย เพราะหน้าที่นี้มันล่มจม ความล่มจมนั้น มันเสียหายหลายแสน เพราะฉะนั้น ต้องบอกกันว่า อย่าปล่อยให้เขาเป็นคนไม่กระตือรือร้น

นี่แหละ อาตมานึกอยู่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ชลประทานที่รังสิตต้องเจอแจ็คพอตแน่ๆ แล้วก็เจอจริงๆ ก็หวังว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องช่วยกัน อย่าให้คนอืดอู้ทำหน้าที่ให้มันเกิดความเสียหาย น้ำท่วม ควรให้เขาออกไปซะ ไม่ควรแค่ย้ายอย่างเดียว เพราะว่า ย้ายอย่างเดียวแล้ว เดี๋ยวเขาก็มีโอกาสทำความเสียหายอย่างอื่นต่อไปอีก ต้องช่วยกันเอาจริงๆจังๆให้ระบบชลประทานป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้งให้ได้ผลเต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login