วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตาลยอดตาย

On September 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ก.ย.  65)

ตอนนี้ถือว่า เป็นการเหยียบคันเร่ง ให้เร่งปราบยาบ้า ยาเสพติด ทำสัก 2 วัด นั่นคือ จ.ชัยภูมิ เมื่อเร็วๆนี้ มีเจ้าอาวาสถึง 2 วัด ทั้งขาย ทั้งเสพ และไม่น่าเชื่อว่า จะทำได้ เอาวัยรุ่นมาชุลมุนวุ่นวายทั้งขาย ทั้งเสพ เป็นไปได้ยังไง สมณสัญญา ความหมายรู้ว่า เป็นสมณะไปไหนหมด หดหายไปไหน ถึงได้กระทำสิ่งที่ทำชนิดที่เขาเรียกว่า ช็อกวงการสงฆ์เอาเลย ติดมาก่อนบวชหรือว่า บวชแล้วมาติดก็ยังเป็นที่เคลือบแคลงกัน

ตอนนี้เราก็มักจะบอกกันว่า ไหนจะสกรีนคนบวช จะบวชต้องสกรีนให้ดี ไม่ใช่ว่า มาอยู่ในลักษณะที่เรียกว่า ถ้าก่อนบวชไม่ได้ติด มันก็ทำยาก แต่ถ้าติดมาก่อนบวช พระอุปก็คงจะหนักใจ แต่เอาล่ะ ยังไงก็ตาม คนที่ทำตัวให้พระศาสนาเสื่อมเสียนั้นไม่มีอะไรดีไปกว่าคำว่า ต้องโดนจับสึก ต้องเป็นตาลยอดด้วน คำว่า ตาลยอดด้วนนั้น ใช้กับพระที่หมดโอกาสที่จะต่อยอดถึงมรรคผลนิพพานได้ ไม่มีมรรคนิพพานให้ได้ชิม ได้ดู ได้เห็น มีแต่ว่า จะต้องด้วนกับด้วน

เรียกว่า ด้วนไปๆ หมดโอกาสที่จะด้วนไป ไม่มีคำว่า มีแต่งาม เจริญ เพลิดเพลิน สดสวยไม่มี มีแต่จะหมดความงาม หมดความสง่างาม หมดความเรียกว่า เจริญ หมดเจริญๆ หมดความสวยสดงดงามในศาสนา ถึงความเสื่อมโทรม เสื่อมเสีย และต้องเรียกกันว่า เสื่อมอย่างชนิดที่ไม่น่าจะมีโอกาสที่จะทำให้ดีอะไรขึ้นมาได้อีก ดีไม่ได้ มีแต่ตายทั้งเป็น เรียกว่า ตาลยอดตาย ตาลที่หมดโอกาสแทงยอดต่อไป มีแต่จะเป็นอาหารของเต่า ปลา และอะไรก็แล้วแต่ที่เรียกว่า หมดความงดงามต่อยังยอดไม่มีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login