วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

อเนจอนาถ

On September 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.ย.  65)

เมื่อคำว่า “เปิบพิสดาร” ทำให้ลิงในจ.นครสวรรค์ ลดไปอย่างวูบวาบน่าใจหาย การกินแบบวิตถาร วิปริต วิปลาส ไม่ต้องคิดถึงอะไรที่จะทำให้ชีวิตดีงาม แต่จะกินแบบต่ำทราม เลวเสีย ก็จะทำ จะกินไป ช่างไม่น่าเชื่อ ไม่ควรจะเป็น ไม่ควรจะเกิดที่ทำให้ทุกสิ่ง ทุกอย่าง มันบอกถึงสภาพ สภาวะของสังคม ศีลธรรมตกต่ำเอาอย่างชนิดที่เรียกกันว่า แทบจะหล่นลงไปในโคลน ในดิน ไม่เห็นแสง เห็นเสียง เห็นสีอะไรของศีลธรรมจะกลับมา

พระพุทธทาสจึงกล่าวว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ” เราก็จะเห็นว่า ความพินาศอะไรต่างๆย่อยยับมันเกิดขึ้น บ่อยถี่ แม่ลูกพ่ออยู่กันแบบชนิดที่เรียกกันว่า ทำอันตรายต่อกัน เดี๋ยวมีการฆ่าลูก เดี๋ยวลูกฆ่าแม่อะไรต่างๆ ต้องเรียกว่า ยุคนี้เป็นยุคอเนจอนาถ ความเสื่อมทางศีลธรรมอย่างชนิดที่เรียกว่า ยากที่จะมียุคไหนเกินยุคนี้ไปได้ เพราะมันหนักขึ้นๆ และถี่บ่อยมาก ยากที่ยุคอื่นจะตกหล่นทางศีลธรรมแบบหัวคะมำแบบนี้หายาก

แต่บัดนี้มันได้เกิดขึ้นมาแล้ว และไม่รู้ว่า จะจัดยังไง เมื่อไร มันถึงจะพ้นผ่านไปได้ด้วยดีจนหมดคำว่า ยุคกลีบอน ยุคที่มนุษย์ไม่เหลือร่อยรอยของความใฝ่ดี ใฝ่งาม มีเรื่องทำอะไรที่ดูมันสมเพชเวทนาหนักขึ้นๆจนกระทั่งลิงก็มาถูกเปิบพิสดารเจาะสมอง กินสมองลิงอะไรกัน มันวิปริต วิปลาสมาก ก็หวังว่า คงจะจบลงด้วยดีในไม่ข้า ต้องแก้ปัญหากันให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login