วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นักวิจัยมหิดลชูสมุนไพร “กานพลูและน้ำมันหอมระเหยพริกไทยดำ” ช่วยเลิกบุหรี่

On September 2, 2022

คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล และมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แนะนำยาอมกานพลู ยาดมและยาดมน้ำพริกไทยดำ ช่วยลดความอยากบุหรี่

รศ.ดร.มณฑา เก่งการพานิช นักวิชาการที่มีประสบการณ์ทำงานควบคุมยาสูบโดยใช้ชุมชนเป็นฐานมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นนักวิจัยคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดลในโครงการวิจัยการค้นหาทางเลือกในการช่วยเลิกบุหรี่ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ติดบุหรี่จำนวนมากอยากเลิกบุหรี่ และต้องการตัวช่วย ยิ่งในช่วยระบาดของโควิด19 ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเข้าถึงบริการ อันตรายและความรุนแรงต่อระบบทางเดินหายใจ การเกิดโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพองและโรคหลอดลมอักเสบ และหากผู้สูบบุหรี่ติดเชื้อไวรัสโควิค19 จะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอาการปอดอักเสบอย่างรุนแรงได้ ประเทศไทยมีสมุนไพรมากมายหลายชนิดที่ควรนำมาใช้ในการช่วยเลิกบุหรี่ ด้วยเหตุนี้ รศ.ดร.มณฑา เก่งการพานิชและทีมวิจัย จึงได้ศึกษาวิจัยและผลิตยาอมลูกกลอนกานพลู ยาดมและยาดมน้ำพริกไทยดำที่มีสรรพคุณช่วยเลิกบุหรี่และสะดวกในการใช้งาน เพื่อเป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่อย่างจริงจังอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่ ปัญหาสุขภาพและความสูญเสียทางเศรษฐกิจ

ภกญ.ดร.สุภาพร ปิติพร ผู้บุกเบิกงานสมุนไพรในประเทศไทย ของมูลนิธิ รพ.อภัยภูเบศร หนึ่งในทีมวิจัยได้ช่วยหาสมุนไพรทางเลือกเพื่อผลิตให้อยู่ในรูปแบบที่ใช้งานง่าย ซึ่งแต่เดิมอภัยภูเบศรมีลูกอมหญ้าดอกขาว มีสรรพคุณคือทำให้ไม่อยากอาหารและได้มีการนำมาใช้ในการช่วยเลิกบุหรี่กันอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ดีลูกอมกานพลูเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพราะกานพลูมีสารฟีโนลิกในปริมาณมาก ซึ่งมีสรรพคุณช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย รักษาโรครำมะนาด/แก้ปวดฟัน ระงับกลิ่นปาก ทำให้ปากชา ไม่อยากอาหาร และยังมีสรรพคุณระงับอาการปวด แก้ท้องอืดเฟ้อได้อีกด้วย ที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้กานพลูในการช่วยเลิกบุหรี่โดยการให้อมดอกแห้ง ดังนั้นการทำเป็นลูกกลอนจะทำให้อมได้ง่ายขึ้นและควบคุมปริมาณการใช้ที่ปลอดภัยไม่ระคายเคืองต่อช่องปากได้อีกด้วย มากกว่านั้นทางทีมวิจัยยังนำพริกไทยดำมาสกัดเพื่อทำยาดมและยาดมน้ำ พริกไทยดำมีสารฟีนอลิกและสารพิเพอรีนซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาการไอมีเสมหะและคัดจมูก (เนื่องจากพริกไทยดำมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติ) ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้นอนหลับและช่วยให้เลิกบุหรี่ได้

จากการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบประสิทธิผลของสมุนไพรเหล่านี้กับยาอมหญ้าดอกขาวเป็นยาเปรียบเทียบ กลุ่มผู้สูบบุหรี่จะอมยาหรือดมยาเมื่อมีอาการอยากบุหรี่ พบว่าสมุนไพรเหล่านี้ช่วยลดละเลิกบุหรี่ได้กว่า 90% (เลิกได้ 11.2% และลดได้ 81.5%) ผู้สูบบุหรี่ที่ใช้ยาอมกานพลูระบุว่า ทำให้ปากชาและพอไปสูบบุหรี่แล้วทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยน จึงรู้สึกไม่อยากสูบบุหรี่ สำหรับยาดมพริกไทยดำ พบว่า ทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไปและมีอาการมึนเวลาสูบ จนทำให้ไม่รู้สึกอยากสูบบุหรี่เช่นกัน ข้อสังเกตที่เป็นข้อค้นพบจากงานวิจัยคือ ผู้สูบบุหรี่มีความชอบในสมุนไพรช่วยเลิกบุหรี่แตกต่างกันตามลักษณะบุคคลและภูมิภาค ดังนั้นการมีสมุนไพรทางเลือกที่หลากหลายและง่ายต่อการเข้าถึงจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมการเลิกบุหรี่ให้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง การศึกษาวิจัยยังพบว่า ความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ได้มากน้อยที่แตกต่างกันนอกเหนือจากสมุนไพรที่เป็นตัวช่วยแล้ว ความตั้งใจในการเลิก การแพร่ระบาดของโควิด19 การติดตามกระตุ้นของเจ้าหน้าที่และ อสม. อย่างต่อเนื่อง ล้วนมีส่วนที่ทำให้ผู้สูบบุหรี่เลิกได้สำเร็จต่างกัน

ปัจจุบัน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มีเจ้าหน้าที่และ อสม. ที่มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการช่วยเลิกบุหรี่ด้วยสมุนไพรมากขึ้น อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทยในระดับตำบลเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผู้ที่สนใจอยากจะเลิกบุหรี่ สามารถขอคำแนะนำหรือรับบริการได้ที่ รพ.สต. และโรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน และสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 หรือติดต่อข้อมูลได้ที่ รศ.ดร.มณฑา เก่งการพานิช คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล โทร 089-7777043 หรืออีเมล์ mondha.ken@mahidol.ac.th


You must be logged in to post a comment Login