วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตกอยู่สภาพนี้เหมือนกัน

On August 17, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ส.ค.  65)

ช่วงนี้สถานการณ์ทางการเมืองกำลังเข้มข้น หลายพรรคการเมืองมีการลงพื้นที่หาเสียงและเปิดตัวผู้สมัครที่จะลงเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า และเมื่อเร็วๆนี้มีข่าวคุณถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตส.ส.เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศว่า จะเล่นการเมืองต่อไป ถึงจะมีพรรคการเมืองที่ชอบๆกันมาทาบทามติดต่อ แต่ต้องดูนโยบายเป็นหลักว่า จะไปกันได้หรือไม่

คุณถาวร บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งเน้นในเรื่องนโยบายเป็นหลัก โดยยอมรับว่า มีพรรคการเมืองมาทาบทามตนเอง และ ตนเองก็ให้ความสนใจกับพรรคการเมืองบางพรรค ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยพรรคการเมืองบางพรรค นโยบายก็ยังไม่แล้วเสร็จส่วนบางพรรคนั้นก็ต้องดูว่า แนวนโยบายที่ตนเสนอไป ทั้งในเรื่องป้องกันปราบปรามทุจริต การปฏิรูปประเทศ เรื่องการศึกษา เรื่องความเหลื่อมล้ำนั้น จะได้รับการพิจารณาหรือไม่ ดังนั้นจึงยังไม่ได้ตัดสินใจ

ทั้งนี้คงต้องรอดูสถานการณ์ว่ารัฐบาลจะยุบสภา หรือรอให้ถึงปี 2566 แล้วค่อยยุบ อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ รวมถึงประเด็นความขัดแย้งของ 3 ป. อะไรก็เกิดขึ้นได้ จริงหรือไม่ เล่นการเมืองหรือไม่ คนก็รู้กันอยู่ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นก็เริ่มจะเรียกว่า การเมืองเข้มข้น ข่าวกระแสต่างๆก็ออกมา ส่วนรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่ได้ ไม่ได้ ขอเวลาอีกแค่อีกไม่กี่วัน จะได้รู้ว่า เรื่องที่นายกฯอยู่ในตำแหน่งครบ 8 ปี เป็นเรื่องอะไรกันแน่

แต่เรื่องไม่ถึงกับต้องถูกออก จะยุบสภาหรือลาออก ก็กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ แต่เรื่องการเมืองบ้านเรานั้น เขาบอกว่า มันไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีศัตรูถาวร หลังจากคุณถาวรถูกปลดออกจากคณะรัฐมนตรี จากการที่เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ยังเคว้งอยู่ว่า จะไปทางไหน เข้าพรรคไหน หรือจะกลับไปพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ ซึ่งแน่นอนว่า อดีตเป็นถึงรองหัวหน้าพรรคของพรรคเก่าแก่พรรคนี้ และตอนนี้เก่าก็เริ่มหาย แก่ก็เริ่มหาย

เรียกกันว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่มีคนลาออกจากพรรคอย่างชนิดที่เลือดไหลไม่หยุด ออกจากพรรคไปตั้งใหม่ เรียกว่า ไม่ชอบ ไม่พอใจหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน คือ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ผ่านมามีกระแสต่างๆนาๆที่ทำให้น่าสงสัย น่าติดตามว่า จะไปกันอย่างไร นี่เป็นเรื่องที่ใคร่ครวญกันดูแล้ว ถ้ายังอยู่แบบกึ่งๆ จำนวน ประมาณสถานการณ์ว่า การเมืองจะนิ่งหรือไม่นิ่ง จะหยุด หรือไม่หยุด เลยเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า ขอติดตามดูอยู่ใกล้ๆ ห่างๆ หรือใกล้ดี จะไปทางไหนดี

เรื่องอย่างนี้ไม่ใช่มีแต่คุณถาวรคนเดียว คนอื่นก็ต้องตกอยู่ในสภาพนี้เหมือนกัน จะอยู่ จะไป จะย้าย จะทิ้งถิ่น บ้านเกิดเมืองนอน หรือพรรคที่เคยอยู่แต่ก่อน เราก็เห็นว่า หลายคน ได้ย้ายไป ออกไป แล้วก็ออกมาซัดพรรคที่เคยอยู่ก็มี ต้องเรียกกันว่า เอาคืน แต่ครั้งนี้ต้องเอาคืน ก็ออกมากระหน่ำต่างๆนาๆ แล้วแต่ว่า ใครจะมีข้อมูล หลักฐานน่าเชื่อถือได้หรือไม่ได้ก็คงต้องติดตามดูต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login