วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เข้ายุคทมิฬหินชาติ

On August 15, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ส.ค.  65)

ช่วงนี้โจรมาแปลกๆ โดยเฉพาะโจรตุ้งติ้ง สร้างความเดือดร้อน รำคาญให้กับวัดวาอาราม ไปขโมยตู้บริจาคค่าน้ำ ค่าไฟ แต่แล้วในที่สุดก็ไม่พ้นสักวันต้องโดนจับ เพราะภาพกล้องวงจรปิดได้ทำให้โอกาสจะจับได้มากขึ้นอย่างมากหมายมหาศาล ต้องเรียกกันว่า ถ้าชีวิตนี้ต้องมาเป็นโจรมันจะเว้นกันสักที่กันไม่ได้หรือ วัดวาอารามไม่น่าที่จะเป็นประเภทวันโกนไม่ละ วันพระไม่เว้นวัดวาอารามไม่ยอมหยุด

อย่างกรณีวัดที่อ.สรรคบุรี ชัยนาท กล้องวงจรปิดจับภาพ สองโจรลักษณะตุ้งติ้ง คนหนึ่งรูปร่างอวบผมยาว อีกคน ผอมสูง ใส่หมวก ขี่รถจยย.ฮอนด้าเวฟ สีบรอนซ์เทา ทะเบียน 754 ไม่ทราบหมวดอักษร และจังหวัด มาที่ ศาลาหลวงพ่อดำ วัดชายทุ่ง อ.สรรคบุรี จ. ค่าน้ำ ค่าไฟ ของวัดที่ผู้มีจิตศรัทธาและชาวบ้าน ร่วมบริจาค โดยมีพฤติการณ์ มาที่วิหาร 2 รอบ รอบแรกมาดูลู่ทาง เพื่อไปนำเครื่องมือและถุงผ้าใบใหญ่ มางัดและยกตู้บริจาคไป โดยกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวได้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา เห็นภาพชัดเจน ทั้งรูปพรรณสัณฐาน หน้าตา ทุกการเคลื่อนไหว ชัดระดับ HD

พระปลัดปกรณ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดชายทุ่ง อ.สรรคบุรี ชัยนาท เล่าว่า ช่วงที่เกิดเหตุ ตอนนั้นพระและเณรทั้งหมด กำลังทำวัตรเย็น จึงไม่มีใครสังเกตเห็น มาเห็นอีกทีตู้บริจาคก็หายไป ทั้งๆ ที่ล็อกไว้กับฐานหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของทางวัด ซึ่งตู้บริจาคนี้เป็นตู้สำหรับค่าน้ำ ค่าไฟของวัด ไม่ได้ไขมาประมาณ 2-3 เดือน มีเงินน่าจะประมาณ 1-2 หมื่นบาท ตอนนี้ทางวัดลำบากมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะค้างค่าไฟ ค่าน้ำ ไม่มีเงินไปจ่าย ต้องไปขอผ่อนผัน เรื่องคดีความตอนนี้แจ้งความไว้ที่ สภ.สรรคบุรีแล้ว

พระปลัดปกรณ์ ฝากไปถึงโจรที่มานำตู้บริจาคไป ให้นำเงินมาคืน อย่าให้เป็นบาปมากไปกว่านี้ ให้นำมาคืนแบบไม่ต้องเจอกันก็ได้ มาวางไว้ที่เดิม แล้วจะถอนแจ้งความ ไม่เอาเรื่องแต่อย่างใด เพราะอยากได้เงินมาจ่ายค่าน้ำไฟมากกว่าเป็นคดีความ

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเรียกกันว่า โจรพวกนี้ไม่สำนึกในบาปบุญคุณโทษ ต้องเรียกกันว่า ไม่ต้องได้มั้ย เว้นสักที่จะได้มั้ย หรือเป็นโจรประเภทเว้นไม่เป็น โจรสมัยก่อนเขาจะไม่ปล้นผู้หญิง จะไม่ทำร้ายพระอรหันต์ ไม่ปล้นพระ แต่โจรปัจจุบัน มันเป็นโจรมาจากขุมนรกไหนถึงได้ทำได้อย่างสะดวก ไม่ได้นึกอายชั่วกลัวบาปแม้แต่น้อยก็ต้องตอบว่า มาแปลกประหลาด ต้องบอกว่า เข้ายุคทมิฬหินชาติ พวกประเภทโจร คือ เสนียดจัญไรของโลกตามที่พระพุทธเจ้าตรัส

ต้องถือว่า เป็นเสนียดจัญไรของโลกจริงๆ ถ้าโลกนี้ไม่มีโจรจะไม่มีอะไรมาสร้างความเดือดร้อน ฉะนั้น โจร คือ เสนียดจัญไรที่ต้องจัดการไปตามหน้าที่กฎหมายของบ้านเมือง ถ้าขืนปล่อยให้พวกนี้ลอยนวล จะมีแต่วันที่โลกจะตกต่ำไปด้วยความเดือดร้อนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login