วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

การวิจารณ์ต้องดูจังหวะเวลา

On August 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ส.ค.  65)

ดาวตลกกลับไม่เล่นตลก เล่นทิ่ม จิ้มเอาแรงกับคนที่เรียกกันว่า ฟีเวอร์ ตอนนี้ ป๋าเทพ โพธิ์งาม ออกมาบอกว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีแต่วิ่งๆ ไม่ได้แก้ปัญหาปากท้อง หนักๆเข้ากระสุนคงตกที่บ้านป๋าเทพคงไม่ใช่น้อย การวิ่งออกกำลัง ถ้าคนไม่มีกำลัง ไม่แข็งแรง จะปฏิบัติงานหน้าที่ๆไหนได้อย่างไร ถ้าอ่อนแอ เจ็บป่วย ก็ทำงานไม่ได้ แก้ปัญหาให้ประชาชนไม่ได้

การออกกำลังให้แข็งแรงไว้ แล้วลุยงาน การแก้น้ำท่วมได้เร็ว มันก็ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ ไม่ใช่ว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะต้องไปค้าขายดีหรืออะไรดี ขายดีแต่น้ำท่วมก็จนเหมือนกัน ขายดีแต่มันติดขัดในระดับรัฐบาลทำไง ที่จริงเรื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องเป็นระดับที่รัฐบาลต้องมา มีนโยบายเต็มที่ ผู้ว่าฯกทม.อาจจะช่วยในระดับพื้นที่ แต่ในภาพรวมยังไม่ได้ เพราะฉะนั้น จึงต้องบอกว่า การติ การติง การวิพากษ์วิจารณ์ มันก็ต้องดูจังหวะ ดูเวลา

ถ้าจังหวะเวลายังไม่ได้ เพิ่งเป็นปุ๊บปั๊บ ยังไม่ได้ครึ่งปี ค่อนปี จะไปประเมินกัน การประเมินผลคนที่ทำงานในระดับท้องที่ อำเภอใหญ่ จังหวัดใหญ่ ก็ต้องอย่างน้อยครึ่งปีหรือ 6 เดือน ถ้า 1-3 เดือน จะวิพากษ์วิจารณ์มันค่อนข้างจะ แต่เอาล่ะ ท่านผู้ว่าฯชัชชาติก็ไม่ว่า ไม่โต้ตอบ ไม่ได้ตอบแบบพาลหาเรื่อง คือ ไม่ต่อล้อ ต่อเถียง ไม่ต่อปาก ต่อคำ ไม่ต่อความยาวสาวความยืด เพียงแต่บอกว่า ไม่ได้เอาเวลาราชการไปออกวิ่ง ออกำลัง เอาเวลาราชการทำงาน

เรียกว่า ออกกำลังเวลาเช้ามืด ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรทำให้ใครเดือดร้อน แต่แน่นอนล่ะ เป็นอย่างที่ท่านผู้ว่าฯชัชชาติบอกไม่มีใครจะชอบได้ทุกคน คนเกลียด คนชัง คนทำอะไรต่ออะไรในโลกนี้ เขาบอกอย่างน้อยก็มี 3 อย่าง ชอบก็ชม เชียร์ ไม่ชอบก็ตำหนิ นินทา ว่าร้าย กับอีกพวกหนึ่ง เฉยๆ ผู้ว่าฯจะเป็นยังไง ทำไง แม้แต่ป๋าเทพ โพธิ์งาม จะว่ายังไงก็เฉยๆ ไม่ได้เข้ามาเชียร์ หรือไม่ได้เข้ามาตำหนิ ติเตียน เป็นคนที่เรียกกันว่า ปล่อยไปตามอารมณ์ของคน

ถ้าหากว่าใครก็ตามที่คิดว่า ท่านผู้ว่าฯคนนี้ไม่มีผลงาน ไม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เรื่องปากท้องนี่ยังไงก็ไม่ใช่แต่ของเรา ตอนนี้อังกฤษเขาบอกว่า คนเกษียณแล้วเมื่อก่อนนี้ก็นึกว่า เงินบำนาญเกษียณนี้พอ แต่ตอนนี้ไม่เป็นไปอย่างนั้นแล้ว เกษียณแล้วเอาเงินเกษียณไปเที่ยวเตร่ไม่ได้ ต้องกลับมาหางานอีก เพราะเงินเกษียณไม่พอใช้ เนื่องจากข้าวของแพง นี่ขนาดประเทศอังกฤษนะ เอาล่ะ แต่ถามว่า ได้ผู้ว่าฯคนนี้ขึ้นมามีอะไรดีขึ้นหรือไม่

คนส่วนใหญ่เขาบอกว่า มันน่าจะต้องเรียกกันว่า ดีกว่าก่อนๆ แล้วๆมา ถึงไม่มากก็ไม่ต่ำกว่า ไม่เลวกว่า ไม่แย่กว่า เอาเป็นว่า ขอติดตามดูสักนิดหนึ่ง ถ้าผู้ว่าฯชัชชาติไม่มีอะไรดีขึ้น ก็เอาล่ะ คนก็คงต้องวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ถ้าเขาดี เขาทำเต็มที่แล้ว แต่ภาพรวมมันยังแก้ไม่ได้ในระดับชาติ รัฐบาลก็ต้องเข้ามาแก้ไข ส่วนผู้ว่าฯชัชชาติเข้ามาเสริมเป็นช่วยในระดับรองๆลงมา ต้องคอยติดตามดูต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login