วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ภาระของแผ่นดิน

On July 28, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.ค. 65)

ช่วงนี้สงครามวัยรุ่น หรือวัยรุ่นเจ้าสงครามก่อเหตุ ตีรัน ฟันแทง ยิงกันระเบิดวินาศสันตะโร ไม่ตายก็กลับมาซ้ำให้ตาย โดยเฉพาะนักศึกษาวิศวรกรรมศาสตร์ที่ถูกยิงเสียชีวิต พ่อก็บอกว่า เป็นลูกที่ดีมาก เรียนเก่ง เรียกว่า เรียนไปด้วย ทำงานหาเงินไปด้วย ถือว่า สุดยอด เป็นบุตรที่ดี แต่บุตรอัปรีย์ของใครไม่รู้มายิงเอาๆ 8 นัด และตอนนี้อยากจะเรียกแชมป์เมืองนนท์มั้ย ไม่ทราบว่า ตำรวจเมืองนนท์จะเหน็ดเหนื่อยกันอย่างไร

เพราะเด็กวัยรุ่นที่เมืองนนท์ทำเขาตาย หรือถูกเขาทำตายมากกว่าก็ไม่รู้ล่ะ แต่เวลานี้เห็นชัดว่า มันมีข่าววัยรุ่นมาลงเอยอยู่แถวๆเมืองนนท์ไปหลายศพแล้ว ต้องเรียกว่า เมื่อก่อนนี้ เมืองนนท์ทุเรียนดี เดี๋ยวนี้เมืองนนท์ เด็กชอบตี ทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกัน เป็นเหมือนกับว่า สงครามย่อยๆ เดี๋ยวตีกันที่นี่ เดี๋ยวตีกันที่โน้น คนวันหนึ่งน่าอเนจอนาถใจที่คิดจะรบราฆ่าฟันห้ำหั่น เบียดเบียนกันถึงตายก็มี เจ็บสาหัสก็มี

นี่ต้องเรียกกันว่า พวกเด็กระหายเลือด หรือเมื่อก่อนเขาเรียกยุคอันธพาลครองเมือง นี่อันธพาลจะมาครองอยู่แถวๆนนท์หรือเปล่า เดี๋ยวก็คงต้องดูว่า จะบอกกันว่า แบบไหน อย่างไร ถึงจะยุติเรื่องนี้ลงได้ ตราบใดที่ยังกระหายเลือดในชีวิตกันอยู่จะมีความสงบสุขกันได้อย่างไร ต้องอยู่กันแบบไม่เบียดเบียนใคร ไม่คิดทำร้ายใคร ชีวิตถึงจะสมกับเจริญวัย ทั้งวัยรุ่นควรจะเป็นวัยรุ่นที่เจริญวัยเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังของแผ่นดิน

ไอ้นี่ทำตัวเป็นภาระของแผ่นดิน ต้องไปจัดการช่วยพานำส่งโรงพยาบาลบ้าง เผาๆไปบ้าง ต้องเรียกกันว่า จะครองเมืองกันแล้วหรือไงเจ้าวัยรุ่น จะวุ่นวายกันไปถึงไหนกลับมาสะอาด สว่าง สงบ ให้โลกรู้ว่า ฉันก็คิดเป็น อยู่เป็น และต่อเติมว่า อยู่เย็น เป็นสุข ถ้าโง่ยกพวกตีกันก็ต้องอยู่ร้อน นอนทุกข์ ติดคุก ติดตะราง ก็หวังว่า ตำรวจจะจัดการกำราบ ทำให้กลุ่มเหล่านี้ไม่กำเริบเสิบสานต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login