วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

สมองหมา ปัญญาควาย

On July 26, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.ค. 65)

คำว่า “ปัญญาชน” ที่ใช้กับนักศึกษามีความรู้ มีวุฒิภาวะ จึงได้เรียกกันว่า ปัญญาชน ต่างกับโง่ชน คือว่า ปัญญาอ่อน ไปๆมาๆ ขึ้นปัญญาชนไม่ได้จึงกลายเป็นปัญญาอ่อน เรียกว่า ปัญญาอ่อนอย่างน่าเกียจ อย่างเมื่อไม่นานมานี้ มีนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งมีการรับน้อง โดยให้นักศึกษาชายแก้ผ้าให้นักศึกษาหญิงดู ผู้ชายต้องกลายเป็นจำอวดหรือตลกปัญญาอ่อน ไม่น่าเชื่อว่า การศึกษาของเราจะทำให้เกิดวิปลาส วิปริต

คิดดี ทำดี มีความสุขกับคิดเลว คิดชั่ว ทำให้เกิดทุกข์ มันไม่สมกับที่เสียเวลาเรียนไปตั้งปีสองปี เพราะกว่าจะเป็นรุ่นพี่เขาได้มันก็ต้องเข้าปี 2 ปี 3 แต่ทำไมมันไม่เกิดคำว่า สมองอัจฉริยะ อย่างนี้เขาเรียกว่า สมองหมา ปัญญาควาย อะไรทำนองนั้น ที่เขาบอกว่า ขายวัวส่งควายเรียน นี่แหละ พ่อแม่ที่ส่งลูกเรียน แล้วมาเจอลูกที่โง่ ทำเรื่องที่ไม่ควรทำ นักปราชญ์จีนเขาถึงบอกว่า ใครก็ตามจะเรียนหรือไม่เรียน

แต่ลองได้ไม่รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร จะเป็นปัญญาชนไม่ได้เลย ไม่มีอะไรทำให้คนประเสริฐล้ำเลิศ สง่างามเท่ากับรู้ว่า นี่ อันนี้ สิ่งนี้ ควรทำ สิ่งนั้นๆ อย่างนั้นๆ ไม่ควร และควรเลือกสิ่งที่ควรทำ จะนำไปสู่ความสง่างาม ล้ำเลิศ สวยสด งดงาม แต่ไปทำเรื่องที่ไม่ควรทำ ไม่รู้เลยหรือว่า การที่ไปสั่งให้นักศึกษาชายรุ่นน้องไปแก้ผ้าอย่างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรของลับ ของสงวน ไม่งั้นจะตัดเสื้อผ้า กางเกงกันทำไม

ไอ้เด็กปัญญาอ่อนเอย เขาจะตัดเสื้อผ้า กางเกงชุดนั้น ชุดนี้กันไปทำไม ซื้อเย็บกัน ราคาเท่านั้น เท่านี้ แต่งชุดกันอย่างนั้น อย่างนี้ ลูกใครหนอ จะบอกพ่อแม่ไม่สั่งสอนก็ไม่ได้ ครูบางอาจารย์เขาสั่งสอนแล้ว แต่ไม่ได้รับประโยชน์ในการสั่งสอนเลย ประโยชน์ในการสั่งสอนนั้น มันจะเกิดขึ้นต่อเมื่อได้นำไปใช้ในทางสร้างสรรค์ พัฒนา ไปทำเรื่องดีๆ งามๆ ซึ่งประโยชน์ของการศึกษา การอบรม บ่มเพาะ

มันต้องไปแตกต่อยอดให้ยอดมันมีดอก มีผล เป็นที่น่าชื่นชม อย่างนี้มันไม่ได้ออกช่อ ออกดอก ออกผล มันกลายเป็นออกพ่นพิษ เลวร้ายขึ้นมา ถึงจะไปรับน้องกันนอกสถานที่ ครูบาอาจารย์ไม่รู้ ไม่ดู ไม่เห็น แต่ก็เป็นเวรกรรมของคนเป็นพ่อแม่ที่ส่งลูกไปเรียน และนักศึกษาหญิงที่ไปดูนี่ จะทนดูได้มั้ย จะดูไปทำไม ไอ้คนที่บังคับ เขามีความสนุกอะไร หาความสุขแบบคนปัญญาอ่อน

ความสุขมันต้องเกิดจากที่ทำแล้วมีปิติ ปราโมทย์ นี่ทำแล้วมีแต่มานั่งเสียใจในภายหลัง นอกจากไม่ได้ความสุข ทางศาสนาเขาเรียกว่า ได้วิปติสาร แปลว่า ต้องมานั่งร้อนใจต่อการกระทำที่ทำไปแล้วในภายหลังนี้ ได้รับแต่ความร้อนใจ เขาก็ต้องเอาไปประจาน ประณาม ซึ่งมหาวิทยาลัยเอกชนที่เป็นข่าวนี่ก็ต้องพลอยเสียชื่อเสียง นักศึกษารุ่นพี่ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้มาเรียนกระชากลากสถาบันเขาให้ตกต่ำไป

เรียกว่า เสียชื่อเสียง แล้วตัวเองจะมามีหน้า มีตา มีความเป็นปัญญาชนได้อย่างไร นอกจากคำว่า สมองหมา ปัญญาควาย เขาจะเอามาใช้ เอามาพูด เอามาประณาม ก็ขอทำให้แลดูดีเหล่านี้หน่อยได้มั้ย เป็นนักศึกษาจะพูด จะคิด จะทำอะไร มันต้องแลดูกว่าคนที่ไม่มีการศึกษา ถ้าคนมีการศึกษาทำเลวกว่า ต่ำกว่า การศึกษาก็หมดเสน่ห์ ทำให้เสน่ห์การศึกษาเสียหาย ทำให้ความรู้สึกอยากรู้ อยากเห็น อยากเข้ามหาวิทยาลัยนี่ เขาเรียกว่า เกิดศรัทธายากขึ้น

มันเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า มีโทษมั้ยเนี่ย เอาโทษได้มั้ย นักศึกษารุ่นน้องๆจะเอาโทษนักศึกษารุ่นพี่มั้ย รุ่นพี่ควรแสดงสปิริตลาออกไปซะ ไปเรียน เขาเรียกไปเรียน ทัศนอุดจาด เรียนลามก เรียนอะไรไปทางโน้น อย่าศาสตร์ศิลป์ที่เขาประสิทธิ์ ประสาทวิชามาทำระยำตำบอนเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login