วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ลูกยอมพลีชีวิตให้พ่อทำตามบัญชาของพระเจ้า

On July 22, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ก.ค. 65)

อับราฮัมถูกเลือกให้มาเป็นผู้สถาปนาความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวบนหน้าแผ่นดินและส่งต่อความศรัทธานี้ให้ลูกหลานของเขาสืบทอดต่อไปในอนาคตจนถึงวันสิ้นโลก ดังนั้น อับราฮัมจึงถูกพระเจ้าทดสอบเรื่องความศรัทธาอย่างหนักเพื่อให้มนุษย์ได้เห็นว่าความศรัทธาในพำระเจ้ามีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

หลังจากถูกทดสอบด้วยการนำนางฮาการ์และอิสมาอีลลูกน้อยมาทิ้งไว้ที่หุบเขาบักก๊ะฮฺตามคำบัญชาของพระเจ้าแล้ว  อับราฮัมได้เดินทางกลับไปหานางซาราห์ที่แผ่นดินกันอานและพระเจ้าได้ประทานลูกชายคนที่สองชื่ออิสฮากแก่นางซาราห์ภรรยาคนแรกของเขา

หลังจากนั้น อับราฮัมได้เดินทางกลับมายังหุบเขาบักก๊ะฮฺอีกครั้งหนึ่งและพบว่าครอบครัวของเขาอยู่รอดปลอดภัยและอิสมาอีลได้เติบโตเป็นวัยรุ่นแล้ว  อับราฮัมใช้เวลาพักอยู่กับครอบครัวของเขาหลายวัน  ในระหว่างนั้น  พระเจ้าได้ทดสอบเขาอย่างหนักอีกครั้งหนึ่งเพื่อดูว่าระหว่างลูกกับพระเจ้า เขาจะเลือกใคร

คืนหนึ่ง อับราฮัมฝันว่าพระเจ้าได้บัญชาเขาให้เชือดอิสมาอีลเพื่อพลีถวายแก่พระเจ้า  เมื่อเขาตื่นขึ้นมาในตอนเช้าโดยไม่ได้เล่าความฝันของเขาให้คนในครอบครัวฟัง เพราะคิดว่าเป็นความฝันธรรมดา

คืนที่สอง อับราฮัมฝันเช่นเดิมอีก เขายังคงเงียบเกี่ยวกับเรื่องความฝันของเขา แต่ก็เริ่มมีความสงสัยในความฝัน  คืนที่สาม ความฝันของเขาเหมือนสองคืนก่อน  เขาเริ่มรู้แล้วว่านี่มิใช่ความฝันธรรมดา  แต่เป็นคำบัญชาของพระเจ้า

รุ่งเช้า  เขาเล่าความฝันให้อิสมาอีลลูกชายของเขาฟังและรอดูปฏิกิริยาของอิสมาอีล  คัมภีร์กุรอานเล่าถึงเหตุการณ์ตอนนี้ว่าเมื่ออิสมาอีลได้ยินคำบอกเล่าจากพ่อ เขาตอบอย่างไม่สะทกสะท้านเลยว่า “หากพระเจ้าทรงประสงค์ พ่อจงทำตามคำบัญชาของพระองค์เถิดและพ่อจะพบว่าฉันเป็นผู้อดทน”

เมื่อได้ยินคำตอบจากลูกชาย  อับราฮัมจึงพาอิสมาอีลไปยังบริเวณที่เขาจะใช้เป็นแท่นเชือดพลี  ระหว่างทาง  ซาตานมารร้ายได้มาล่อลวงให้เขาเลิกล้มความตั้งใจที่จะเชือดลูก  แต่เมื่อนึกถึงคำบัญชาของพระเจ้าผู้ทรงคุ้มครองเขาและครอบครัวของเขาในการทดสอบครั้งก่อนๆ  เขาจึงหยิบหินก้อนเล็กๆขว้างใส่มันจนมันหนีไป

อับราฮัมพาลูกชายของเขาเดินต่อไป  ซาตานได้กลับมาพร้อมกับคำล่อลวงเดิม แต่ก็ถูกอับราฮัมขว้างด้วยหินจนต้องหนีไป   เมื่อซาตานกลับมาเป็นครั้งที่สามด้วยวัตถุประสงค์เดิมอีก  อับราฮัมได้เอาก้อนหินขว้างมันทันทีโดยไม่รอให้มันเอ่ยคำลวง  หลังจากนั้น ซาตานก็ไม่กลับมาหาเขาอีก

เมื่อถึงบริเวณที่เชือด  อับราฮัมได้ให้อิสมาอีลนั่งก้มคอเพราะไม่ต้องการเห็นดวงตาของอิสมาอีลในตอนถูกเชือด  เมื่อเขาประกาศเจตนารมณ์ว่าเขายอมพลีถวายลูกชายสุดที่รักของเขาเพื่อพระเจ้าและเงื้อมีดจะเชือด พระเจ้าได้บัญชาเขาให้นำแกะหรือแพะมาเชือดพลีแทนอิสมาอีล  สองพ่อลูกจึงร่วมกันประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและสรรเสริญพระองค์

อิสมาอีลมีชีวิตรอดและทำหน้าที่สืบสานความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวที่พ่อของเขาได้สั่งสอนไว้ อิสมาอีลมีลูกหลายคนและหนึ่งในนั้นคือเคดาร์ที่ถูกกล่าวไว้ในคัมภีร์ไบเบิลและเคดาร์นี้เองที่เป็นต้นตระกูลของเผ่ากุเรชที่นบีมุฮัมมัดถือกำเนิดขึ้นหลังจากนั้น

การขว้างหินขับไล่ซาตานมารร้ายโดยอับราฮัมและการเชือดสัตว์พลีได้ถูกกำหนดให้เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งในพิธีฮัจญ์ที่ผู้ไปทำฮัจญ์ต้องปฏิบัติเพื่อระลึกถึงวีรกรรมแห่งความศรัทธาของสองพ่อลูกผู้สร้างก๊ะอฺบ๊ะฮฺ

ส่วนมุสลิมทั่วโลกที่ไม่มีโอกาสไปทำพิธีฮัจญ์ก็สามารถเชือดแพะ แกะหรือวัวเพื่อระลึกถึงวีรกรรมแห่งความศรัทธาและความเสียสละของอับราฮัมและอิสมาอีล พิธีกรรมนี้จะทำกันในวันที่ 10 เดือนซุลฮิจญะฮฺตามปฏิทินอิสลามและวันนี้ถูกเรียกว่าวัน “อีดุลอัฎฮา”  เนื้อของสัตว์ที่เชือดถูกกำหนดให้แบ่งเป็นสามส่วน  ส่วนหนึ่งเป็นของตัวเองไว้บริโภค  ส่วนที่สองแจกจ่ายญาติพี่น้องและส่วนที่สามแจกจ่ายให้แก่คนยากจน


You must be logged in to post a comment Login