วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โควิดไม่ใช่เล่นๆ

On July 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.ค. 65)

และใครจะไปนึกว่า มีการตลบหลังกลับมาตามซ้ำให้เราต้องเรียกว่า เพิ่มความเสียโอกาสที่เราจะหายจากโรคโควิด-19 ซึ่งไวรัสโควิดตัวนี้กลับมาระบาดซ้ำขาขึ้น ซ้ำเติมเข้าไปอีกในขณะนี้ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีหมอบางท่าน ที่ไม่ได้อยู่กระทรวงสาธารณสุข ถึงกับออกมาบอกว่า มีผู้ติดเชื้อต่อวันสูงถึงหลายหมื่นคนหรือนับแสนคนเลยทีเดียว แต่ภาครัฐลงตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันแค่ 2,000 ส่วนผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 18 – 20 คน

ล่าสุด ทางกระทรวงสาธารณสุข ออกมายอมรับว่า มีคนไทยติดโควิดสายพันธุ์ย่อย “BA.2.75” 1 ราย ใน จ.ตรัง โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน พบตำแหน่งกลายพันธุ์ที่อาจหลบภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเดิม ไวรัสจับกับเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น เพิ่มโอกาสในการแพร่ระบาดในไทยมากขึ้น ต้องเรียกว่า การกลับมาใหม่ของโรคโควิด-19 ไม่ใช่เล่นๆเลย เราอาจจะเผลอตัว เพราะมีการผ่อนคลาย ก็เลยชะล่าใจ ประมาท

ทำให้การระมัดระวังน้อย การ์ดตกมากขึ้น ในที่สุดก็เข้าทางของโรคโควิด-19 ที่บุกถล่มเรา จนต้องเรียกกันว่า เศรษฐกิจช่วงนี้กำลังจะดี คนเริ่มมาเที่ยวกันคึกคัก การท่องเที่ยวทำท่าจะสะดุดเอา ถ้าเจ้าตัวนี้มันหวนกลับมารุนแรงแน่นอนคนกลัวก็เยอะ จึงทำให้โอกาสดีๆที่เราจะได้ต้องเสียไป ถ้าเสียก็อย่าให้เสียนาน เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การท่องเที่ยวฟื้นตัว แล้วตัวอื่นๆก็จะฟื้นตามมาแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login