วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การเตรียมตัวตรวจ MRI มีอะไรบ้าง คนจะไปตรวจต้องอ่าน!

On July 8, 2022

ใครที่ตรวจร่างกายประจำปีทุกปี แต่ปกติทุกอย่าง ทว่ายังเป็นกังวลเรื่องความเสี่ยงต่าง ๆ และแพทย์แนะนำให้ตรวจ MRI เพื่อที่จะตรวจร่างกายแบบละเอียด วันนี้ เราเลยพาทุกคนไปดูว่ากันว่าการตรวจ MRI คืออะไร และการเตรียมตัวตรวจ MRI มีอะไรบ้าง รวมถึงข้อควรระวังที่เราทุกคนต้องรู้ก่อนที่จะไปตรวจ

การตรวจ MRI คืออะไร

MRI หรือ Magnetic Resonance Imaging เป็นการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในการสร้างภาพอวัยวะภายในร่างกายของเรา เพื่อตรวจหาความผิดปกติในร่างกาย ซึ่งไม่ใช้รังสี ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ที่สำคัญคือ เป็นการตรวจที่มีความแม่นยำสูง สามารถตรวจวัดความผิดปกติของร่างกายที่ซุกซ่อนอยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถตรวจพบโรคหรือวางแผนการรักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลายคนอาจจะกลัวการตรวจ MRI แต่ความเป็นจริงแล้วการตรวจ MRI ไม่น่ากลัว และไม่เจ็บสักนิด การเตรียมตัวตรวจ MRI ก็ไม่ยุ่งยาก มีเพียงข้อห้ามไม่กี่ข้อเท่านั้นเอง

เหมาะกับใคร

หลายคนอาจจะมีคำถามว่า หากว่าเราไม่ได้มีความเสี่ยงควรจะตรวจ MRI หรือไม่ ที่จริงแล้วการตรวจ MRI สามารถตรวจได้ทุกคน ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสมอง ปวดศีรษะบ่อย ครอบครัวมีคนเป็นโรคอัลไซเมอร์ ผู้ที่ไม่ดูแลสุขภาพ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม หากว่าเรามีข้อบ่งชี้หรือข้อสงสัย เราก็สามารถขอตรวจได้ ซึ่งก่อนที่จะตรวจเราควรจะมีการเตรียมตัวตรวจ MRI กันสักหน่อย

การเตรียมตัวตรวจ MRI

อย่างที่บอกไปว่า การเตรียมตัวตรวจ MRI นั้นไม่ได้มีอะไรยุ่งยากเลย เพียงนัดวันกับแพทย์ที่ทำการรักษา หรือกับทางสถานพยาบาลให้เรียบร้อย โดยมากจะไม่ได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นบางกรณีที่พิเศษเท่านั้น ซึ่งแพทย์จะแจ้งล่วงหน้า ดังนั้น เพื่อความแน่ใจเราควรจะสอบถามแพทย์ให้เรียบร้อยว่าจะต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม การเตรียมตัวตรวจ MRI จะขึ้นอยู่กับระบบหรืออวัยวะที่ต้องการตรวจด้วย บางอวัยวะจะต้องทำการงดน้ำงดอาหารก่อนการตรวจ จึงควรสอบถามให้แน่ชัด

นอกจากนี้ ไม่ควรจะใส่เครื่องประดับหรือโลหะต่าง ๆ มาด้วย เนื่องจากต้องถอดเครื่องประดับทุกชนิดก่อนเข้าตรวจ และผู้ที่มีทำงานเสี่ยงว่าจะมีชิ้นส่วนเหล็กฝังในลูกตา ผู้ที่ใส่เครื่องมือแพทย์ในร่างกาย ผู้มีโลหะในร่างกาย หรือผู้ที่เคยผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการตรวจ เพราะอาจจะมีผลกระทบได้เช่นกัน

สำหรับการเตรียมตัวตรวจ MRI สำหรับคนทั่วไปอาจจะไม่ยุ่งยาก แต่สำหรับคนที่มีโลหะ หรือมีการฝังหรือติดตั้งเครื่องมือแพทย์ควรแจ้งแพทย์อย่างละเอียดก่อนเข้ารับการตรวจ


You must be logged in to post a comment Login