วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

โครงการอสังหาฯ ในจีนซวนเซหนัก ใช้ข้าวสาลี/กระเทียมเป็นเงินดาวน์

On July 6, 2022

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย    

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.ค. 65)

เหลือเชื่อ โครงการอาคารชุดในจีนซวนเซหนักมาก  ให้ใช้ข้าวสาลี/กระเทียมเป็นเงินดาวน์ห้องชุดแล้ว ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นยอดขายที่กำลังตกต่ำลงในขณะนี้

ปกติการส่งเสริมการขายทั่วไปของบริษัทพัฒนาที่ดินในขณะนี้ก็คือการแถมที่จอดรถฟรีหรือตกแต่งภายในหลังการซื้อ เป็นต้น แต่เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์ที่ฮ่องกงรายงานว่า บริษัทพัฒนาที่ดินในจีนชื่อ Central China ซึ่งอยู่ในท่ามกลางภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว ได้เสนอการส่งเสริมการขายในรูปแบบใหม่โดยให้ชาวนาในพื้นที่เอาข้าวสาลีและกระเทียมเป็นเงินดาวน์ เพราะในพื้นที่นั้นมีเกษตรกรอยู่เป็นจำนวนมาก และพวกเขาคงไม่มีเงินสดมาดาวน์ห้องชุด จึงผ่อนคลายด้วยการให้ใช้ข้าวสาลีแทนเงินสด

โฆษณาของบริษัทพัฒนาที่ดินดังกล่าวในมณฑลซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเหอหนาน เขียนว่า “แลกข้าวสาลีกับบ้าน” โดยผู้ซื้อบ้านสามารถใช้พืชผลคือข้าวสาลีได้ในอัตรา 2 หยวนต่อครึ่งกิโลกรัมในการวางเงินดาวน์ห้องชุดในราคา 160,000 หยวน โดยการส่งเสริมการขายนี้พุ่งเป้าไปที่เกษตรกรในท้องที่เป็นสำคัญ โฆษณาดังกล่าวเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 และจะสิ้นสุดในวันที่ 10 กรกฎาคม เป็นเวลาประมาณ 3 สัปดาห์)

ยิ่งกว่านั้นเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2565 บริษัทดังกล่าวก็โฆษณาให้เกษตรกรมาจ่ายเงินดาวน์ห้องชุดเป็นกระเทียมได้เช่นกัน ปรากฏว่ามีผู้สนใจนำกระเทียมมาแลกถึง 30 รายในช่วงครึ่งเดือนที่ทำการส่งเสริมการขาย ปกติแล้ว ราคาตลาดขายส่งกระเทียมและข้าวสาลีอยู่ที่ 1.5 หยวนต่อครึ่งกิโลกรัม ซึ่งใกล้เคียงกับราคากระเทียม  คาดว่าบริษัทดังกล่าวคงจะนำกระเทียมหรือข้าวสาลีไปขายต่อเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนต่อไป อย่างไรก็ตามเท่าที่ดูจากขนาดของโครงการที่มีห้องชุดนับพันหน่วย การที่สามารถจูงใจให้คนมาซื้อห้องชุดได้แค่ 30 ราย ก็คงไม่ได้ช่วยส่งเสริมการขายอะไรได้มากนัก

ในช่วงที่ผ่านมาในปี 2565 นี้ การขายห้องชุดค่อนข้างอืดเพราะมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน และภาวะ “ขาลง” ของตลาดที่อยู่อาศัย และภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 5.5% ในปี 2565 นี้ สำหรับห้องชุดในในมณฑลเหอหนานตอนกลางขายในราคาประมาณ 600,000 ถึง 900,000 หยวน หรือเป็นเงินประมาณ 3,186,000 –  4,779,000 บาท ซึ่งก็พอๆ กับราคาเฉลี่ยของการซื้อขายห้องชุดในเขตกรุงเทพมหานคร

การส่งเสริมการขายในลักษณะนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนกำลังตึงตัวหนักมาก ประชาชนอาจไม่มีเงินสดพอ หรือมีแต่ไม่กล้าลงทุนในสภาวะสุ่มเสี่ยงในขณะนี้ และมีการสร้างอุปทานล้นเกินเป็นอย่างมาก จึงเชื่อกันว่าเศรษฐกิจของจีนจะอยู่ในช่วงชะลอตัว คือเริ่มจะ “ติดดอย” แล้ว  โอกาสที่ราคาที่อยู่อาศัยจะพุ่งกระฉูดเพราะการเก็งกำไรในช่วงก่อนหน้านี้ ก็คงไม่มีอีกแล้ว

แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะยังคงมืดมนในช่วงครึ่งปีแรกและตลอดปี 2565  มีรายงานข่าวจากรอยเตอร์ว่า ราคาบ้านเฉลี่ยคาดว่าจะลดลง 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในครึ่งปีแรก จากการสำรวจของนักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ 13 คนของรอยเตอร์ที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคมถึง 23 พฤษภาคม ซึ่งเทียบกับการลดลง 1.0%  สำหรับทั้งปี 2565 ราคาบ้านมีแนวโน้มที่จะทรงตัวเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น 2.0% ในการสำรวจครั้งก่อน

รอยเตอร์ยังรายงานว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยคาดว่าจะลดลง 10.0% ทั้งปี การลงทุนของ บริษัท อสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะลดลง 5.0% ในครึ่งปีแรกและลดลง 2.5% ตลอดทั้งปี  แนวโน้มราคาอสังหาริมทรัพย์ การขาย และการลงทุนยังคงไม่ดีเพราะเกิดจากการระบาดของ COVID-19 เป็นระลอกๆ ภายในประเทศจีนเอง  อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนก็พยายามที่จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเพื่อส่งเสริมการซื้อ (ในขณะที่ไทยกำลังพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ย)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนคงไม่สดใสอีกแล้ว

อ้างอิง

Clare Jim. Desperate Chinese property developer willing to ‘swap wheat for house’ https://www.reuters.com/business/desperate-chinese-property-developer-willing-swap-wheat-house-2022-06-21/

Liangping Gao and Ryan Woo. China’s property market woes expected to worsen in 2022, Reuters poll shows. https://www.reuters.com/markets/rates-bonds/chinas-property-market-woes-expected-worsen-2022-2022-05-24/

Gravitas: Chinese developer selling property for wheat https://www.youtube.com/watch?v=ZXA-yEUu2nI


You must be logged in to post a comment Login