วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ยังประมาทไม่ได้

On June 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 มิ.ย.  65)

และแล้วการผ่อนคลายเริ่มทยอยขึ้นมาเรื่อยๆ การถอดหน้ากากอนามัยก็แล้วแต่ใจจะสมัครของประชาชน ถ้ายังจะใส่ต่อไปเพื่อให้ปลอดภัยไม่ให้การ์ดตก แล้วการเปิดเธค ผับ ให้เปิดถึงตี 2 ต้องเรียกกันว่า เริ่มผ่อนคลาย ต่อไปคงจะถึงขั้นที่เรียกว่า แทบจะไม่ต้องระวัง แม้กระทั่งเรื่องการฉีดวัคซีน ก็คงจะค่อยๆหมดไปเหมือนโรคร้ายทั้งหลายที่เคยระบาดมาในเมืองไทย แล้วมันก็ค่อยๆหมดไป จากไปในยุคนั้น สมัยนั้น แล้วโรคตัวอื่นสมัยอื่นก็มาอีก

ที่สนุกสนานกันเห็นจะเป็นเรื่องร้านผับ เธค บาร์ ที่ถูกปิดมานานนม เรียกว่า ล่มจมกันไปหลายแห่ง หลายที่ คราวนี้จะฟื้น หรือจะฟุบไปหนักอีกก็คงจะต้องดูกันว่า เรื่องสนุกสนานมันคงยังขายได้ตลอดไป เรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องดื่ม แต่ว่า จะเอาแบบฟู่ฟ่าเหมือนสมัยก่อน มันคงไม่ได้ ช่วงที่ไม่มีโควิด เห็นบอก เศรษฐกิจจะเผาจริงหรือเปล่า เพราะเศรษฐกิจตอนนี้ยังฟุบหนัก ยังไมมีอะไรที่ค่อนข้างจะต้องเรียกกันว่า ดีวัน ดีคืน

ถ้าดีวัน ดีคืนเมื่อไร นั่นแหละถึงจะเรียกกันว่า หมดยุค หมดสมัย ที่เราจะต้องมานั่งวิตกกังวล หวาดหวั่น พรั่นพรึง เกรงกลัวว่า จะป่วย จะติด น่าจะดีขึ้น เพราะตัวเลขผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 20-30 คนลงมา ส่วนที่ติดใหม่เพิ่มก็ต่ำกว่าสมัยก่อนเยอะมากทีเดียว ต้องเรียกกันว่า โควิดมันใกล้จะไปเต็มที แต่เราก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่า มันจะระบาดใหม่อีกหรือไม่ เพราะมีหมอหลายคนออกมาเตือนให้ระวังตรงนี้อยู่ นอกจากนี้ยังไม่รู้ว่า โรคตัวใหม่อย่างฝีดาษลิงจะมาประเทศไทยอีกหรือเปล่า

ถ้ามาก็คงจะต้องอยู่ดูสู้ต่อไป วิ่งซัดฟัดสู้ อยู่กันแบบทรหด อดทน ทนอด ทนหิว ทนที่จะไม่ได้ดั่งใจหลายเรื่อง หลายอย่าง ก็หวังว่า อีกไม่นาน เหตุการณ์ที่ร้ายๆคงผ่านไปด้วยดี คงจะถึงวันฟ้าหลังฝน มีความชื่นมื่น สดชื่น ทำมาหากินกันอย่างปรกติ แล้วก็รายได้ก็น่าจะเขยิบขึ้นมาบ้าง ถ้าไม่มีอะไรเกิดเหตุอย่างหนักหนาสาหัสก็คงจะเรียกกันว่า หนักกลายเป็นเบา ยากกลายเป็นง่าย ช้าก็กลายเป็นเร็ว เพราะมาร่วมตัว รวมใจ สามัคคี ทำตามคำแนะนำของรัฐบาล ของกระทรวงสาธารณสุข หนักๆเข้าเชื่อว่า ทุกอย่างจะกลับมาสู่ภาวะปรกติกันใหม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login