วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ก.อุตสาหกรรม มองไทยยังเติบโตชี้มีแรงหนุนจากอุตฯอาหาร -อิเล็กทรอนิกส์- เครื่องมือแพทย์ -ยานยนต์ไฟฟ้า

On June 30, 2022

ก.อุตสาหกรรม เผยภาพรวมอุตสาหกรรมไทยช่วงครึ่งปีหลัง 2565 ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยกลุ่มอุตสาหกรรมด้านอาหาร อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์สมุนไพรไทย และยานยนต์ไฟฟ้า มีแนวโน้มการเติบโตสูง ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นเติบโตลดลง ทำให้ปีนี้คาดการณ์ว่า GDP ภาคอุตสาหกรรมจะเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ระดับ 2.2 – 3.2 %

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมไทย ในงาน Thailand’s Smart Awards ครั้งที่ 3 ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ภาพรวมการเติบโต เนื่องจากอุตสาหกรรมไทยมีการปรับตัว ส่งผลให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย GDP ภาคอุตสาหกรรมไทยเติบโตขึ้น 5.9 % ซึ่งสูงกว่า GDP ของประเทศที่เมื่อปีที่แล้วเติบโตอยู่ประมาณ 1.6 % โดยในปีนี้คาดการณ์ว่า GDP ภาคอุตสาหกรรมจะเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ระดับ 2.2 – 3.2 %

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ 1.กลุ่มอาหารอุปโภคบริโภค ซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบในเรื่องการเป็นแหล่งผลิตอาหารโลก 2.อุตสาหกรรมกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ รับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่หันมา Work from Home มากขึ้น 3.อุตสาหกรรมกลุ่มเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งยาเวชภัณฑ์สมุนไพร 4.อุตสาหกรรมกลุ่มยานยนต์ โดยเฉพาะ ยานยนต์ไฟฟ้า ในยุคที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นจากภาวะสงคราม และ 5.กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กกล้ายังมีแนวโน้มเติบโตสูงอีกด้วย

ขณะที่ กลุ่มอุตสาหกรรมกลุ่มสินค้าแฟชั่น มีแนวโน้มเติบโตลดลง เนื่องจากประชาชนมีกำลังซื้อที่ลดลง

ดังนั้น ทางกระทรวงอุตสาหกรรมมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือ โดยมีมาตรการภาครัฐเข้าไปช่วยสนับสนุน รวมถึงการช่วยเหลือในด้านโลจิสติกส์ เพื่อลดภาระต้นทุนให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย” นายกฤชนนท์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login