วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

จะยุติขัดแย้งได้หรือไม่

On June 24, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 มิ.ย.  65)

นานๆจะเห็นท่าทาง ท่าทีของ “ลุงกำนัน” หรือคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ได้ออกมาพูดในทำนองอยากให้บ้านเมืองไปด้วยดี หยุดการทะเลาะเบาะแว้ง ใส่ร้าย สาดโคลน ใส่ร้ายป้ายสี หันมาทำเรื่องการศึกษา สร้างโรงเรียนภาวนาโพธิคุณ ถือเป็นเรื่องแปลกดี เพราะคนที่เป็นต้นขบวนนำคนมาชุมนุมใหญ่ เรียกว่า เป็นเวลาเป็นร้อยวัน ทำให้คนแบ่งสี แบ่งข้างกันชัด แต่มาคราวนี้บอกพอที หยุดได้แล้ว

เพราะทางนั้นก็ชวนเสื้อแดงมาร่วมกันปฏิรูปประเทศ พัฒนาประเทศชาติ นานๆได้เห็นแกนนำของแต่ละสี แต่ละข้างออกมาเรียกร้องให้หยุดความขัดแย้ง เบื่อการทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้ประเทศชาติไม่เดินหน้า เสียหาย และได้ปฏิเสธว่า ต้องการจะปฎิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปการเมือง ไม่เคยคิดจะชวนทหารมาปฏิวัติ คนก็คงจะคิดได้ว่า ใช่หรือไม่ใช่ ถูกหรือไม่ถูกที่เคยพูดอย่างนี้หรือเปล่า ก็ว่ากันไป ไม่มีอะไรแน่นอน

แต่มาคราวนี้รู้สึกจะพูดเรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แฝงธรรมะไว้มากมายๆ ในฐานะคนเคยบวชอยู่สวนโมกข์ ก็ต้องเรียกว่า เอาล่ะ ถึงแม้ว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เราก็ต้องคอยดูว่า แกนนำทั้งหลายจะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ จะยุติความขัดแย้งกันได้หรือไม่ ถ้ายุติไม่ได้ ประเทศชาติก็ยากที่จะพัฒนาก้าวหน้า ก้าวกระโดด มีแต่ติดหล่ม ติดโคลนอยู่ในความขัดแย้งต่อไป ก็ต้องเรียกกันว่า เมื่อมาท่าทีอยากดี อยากปรองดอง ไม่อยากขัดแย้ง

ก็ต้องเรียกว่า ขออนุโมทนากับลุงกำนันที่ออกมายุติความขัดแย้งได้ในระดับหนึ่ง เพราะแกนนำพูดเอง คงไม่อยากเห็นใครออกมาปิดสถานที่ราชการ ถนนหนทางให้วุ่นวาย คิดได้อย่างนี้ดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login