วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ว่าด้วยเรื่องเปรียบเทียบ

On June 16, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 มิ.ย.  65)

ตอนนี้มักจะมีอะไรมาเปรียบเทียบกัน มีเปรียบเทียบอะไรแปลก เช่น เปรียบเทียบตอนซื้อกับตอนนี้ พวกอาวุธอะไรต่างๆ เขาบอกซื้อแล้วต้องมาแงะดูโน้น ดูนี่ มันก็มีการพูดเปรียบว่า ทำไมซื้อแล้วต้องมาแงะ ทำไมมีคู่เปรียบแบบนี้ มีคู่เปรียบกระทบเรื่อยเลย อย่างคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาเป็นผู้ว่าฯกทม.ก็กระทบ 8 ปีของคนที่ทำงานการเมืองมา ตอนนี้จัดดนตรีในสวนยิ่งกลายมาเป็นที่เปรียบเทียบอย่างหนักเห็นจะเป็นของกองทัพบก แต่คนไม่มาก

แต่พอคุณชัชชาติจัดดนตรีในสวนกลับมีประชาชนมาชมอย่างล้นหลาม เรียกว่า มากันแน่น จนกลายเป็นข้อเปรียบเทียบว่า จัดขึ้นข้างหนึ่ง จัดไม่ขึ้นข้างหนึ่ง แต่ว่า ตอนนี้ก็มีปัญหาใหญ่ขึ้นมาอีกว่า ขณะที่กำลังสนุกกับดนตรีในสวน แต่รู้สึกม็อบจะมาขัดจังหวะ จนบางแห่งต้องยกเลิกการจัดดนตรีในสวนก็มี ซึ่งในบ้านเรานั้น มันมักจะมีอะไรมาคอยมาเปรียบเทียบกันอยู่ได้เรื่อยๆ มันไม่มีอะไรที่จะราบรื่น ชื่นมื่นอะไรตลอดไปซักทีหนึ่ง

ต้องเรียกกันว่า ชาตินี้ประเทศไทยคงจะต้องมีอะไรที่เปรียบได้อย่างนั้น เปรียบได้อย่างนี้ เวลานี้ความเปรียบเทียบในทางได้ ทางเสีย ทางบวก ทางลบ มันเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ทำให้คู่เปรียบนั่งน้อยใจบ้าง ดีใจบ้าง ที่น้อยใจ คือ เปรียบแล้วสู้เขาไม่ได้ เปรียบแล้วมันไม่หนา ไม่แน่น เหมือนกับที่เขาจัด เช่น เขาจัดอะไรแล้ว มันมาแรง เขาเลือกตั้งแล้วมาแรง เขาทำงานเทียบกับรัฐบาแล้วก็ไม่รู้ว่า ใครมาแรงกว่านั้น แต่ละฝ่ายมักจะบอกว่า ตัวเองก็ทำหนัก ตัวเองก็ทำมาก

ดังนั้น จะมาก จะน้อยก็คงจะต้องดูกันว่า เทียบผลออกมา แต่เปรียบเทียบอย่างอื่นมันไม่ดีเท่ากับเลือกตั้ง สร้างสรรค์ พัฒนาให้มันเกิดความก้าวหน้า ให้มันเกิดความรู้สึกว่า เปรียบแล้วดีกว่าเก่า ดูดีกว่าเก่า ใครจะเปรียบเทียบยังไงก็ช่างมันเถอะ แต่อย่าให้เปรียบเทียบว่า ดูดีกว่าเก่าเนี่ยเป็นข้อเปรียบเทียบที่สวยงาม จะสู้กันด้วยเหตุใดอะไรก็ตาม แม้แต่เป็นม็อบก็ควรจะเป็นม็อบที่เปรียบเทียบว่า ม็อบเก่า ม็อบก่อน หัวรุนแรง เผาบ้าน เผาเมือง

แต่ม็อบนี้เป็นม็อบที่เรียกว่า แลดูดีกว่าเก่าได้มั้ย หรือเปรียบไป เปรียบมาแล้ว มันแย่กว่าเก่า เดือดร้อนกว่าเก่า เสียหายมากกว่าเก่า ตอนนี้ถ้าเราเปรียบเทียบกันว่า ม็อบไล่ยิ่งลักษณ์ และทักษิณ กับม็อบที่จะไล่ 3 ป. ม็อบแบบไหนเปรียบกันแล้ว ใครทำได้ ทำเสียมากกว่ากัน ยังไงก็ขออย่าทำเสียมากกว่าทำได้ ทำดีก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login