วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าฆ่าเขาทั้งเป็น

On June 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 มิ.ย.  65)

ช่วงนี้มีข่าวที่น่าสนใจ คือ เรื่องข่าวการขายหวยออนไลน์ สลากดิจิทัล 80 บาท แม้จะได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี สามารถขายได้กว่า 5 ล้านฉบับ แต่ถ้ามองอีกมุมก็สร้างปัญหาพอสมควร ทำให้คนเล่นก็เล่นกันแบบเมามันส์ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงกับเตือนว่า ต้องดูกระเป๋าบ้าง ไม่ใช่ว่า มีแค่นี้จะแทงอย่างโน้น เท่าโน้น แทงเกินตัว ก็อาจจะตกระกำลำบาก อดอยาก ยากจน เพราะซื้อง่ายขายคล่องกันเนี่ย แต่มันกับบุคคลที่ไม่มีจะกินกันแล้ว คือ พวกที่ขายตามแผง เดินขาย

ตอนนี้ ต้องขายให้ได้ 5 ใบ ถึงจะข้าวผัดกระเพรา 1 จาน หรือ 1 ห่อ พอยาไส้ ถ้าขายไม่ได้อาจจะอดไป ซึ่งเป็นเรื่องจำนวนเป็นหมื่นๆคนต้องมาตกงาน เพราะการจัดระบบขายแบบนี้ของกองสลาก ก็น่าเห็นใจ แต่ไม่รู้จะทำกันอย่างไรเพื่อหาทางออก ควบคุมราคา พวกเราก็คอยจะหากินเกิน พอเขาจัดขึ้นมาก็เลยลำบาก ยังไงก็ตาม ขอให้รัฐบาลอย่าจัดมาก ควรจะให้แค่ซัก 3 ล้านใบพอ ที่เหลือเขาก็จะได้ไปซื้อทางโน้นได้บ้าง ทางโน้นจะได้มีงานพอยาไส้

ไม่ใช่ว่า ฆ่าเขาทั้งเป็น เลยทำให้เขาขายไม่ได้ เขาก็ไม่มีรายได้ เขาก็ต้องอดอยาก ยากจน ข้นแค้น ฝืดเคือง ไม่รู้ว่า คนพิการไหนๆก็พิการอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอไม้นี้เข้า แผนนี้เข้า ก็ทำให้เขาต้องอยู่ยาก อยู่ลำบาก ไม่รู้ว่า จะอยู่กันได้ซักกี่น้ำ ไม่นานก็คงจะต้องพากันอดอยาก ข้นแค้น ฝืดเคือง ขัดสน จนยาก แล้วก็จะเกิดอาชญากรรม อาชญากร ลักเล็ก ขโมยน้อย เดี๋ยวนี้โจรขโมยชุกชุมมาก นี่กลับเป็นข่าวใหญ่ข่าวหนึ่ง

บางทีข่าวเดี๋ยวนี้ ข่าวเขาชอบจัด 2 ข่าวใหญ่ 3 ข่าวใหญ่ ไม่รู้อันไหนจะใหญ่จริง บางคนเขาบอกว่า คนร้ายข่มขืนฆ่าเด็ก 2 ศพ หนีไปได้ตั้ง 10 กว่าปี นี่ก็ข่าวใหญ่ แต่ยังไงตอนนี้ใหญ่ยังไงก็ไม่เกินท่านผู้ว่าฯกทม.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ฟีเวอร์ใหญ่จริงๆ ใหญ่จนกระทั่งบางคนล้อเล่นว่า น่าจะลงสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีซะเลย แต่เจ้าตัวก็บอกว่า ขอแค่นี้ก่อน อย่าไปเพิ่งขนาดนั้นเลย เอาล่ะ บรรดาข่าวใหญ่ๆก็ใหญ่ไปเถอะ แต่อย่าก่อคดีใหญ่

ทำบารมีใหญ่ๆกันขึ้นมาบ้าง บารมีความดีสั่งสมมากๆ จะใหญ่เท่าไร จะสร้างบารมีใหญ่โตยังไงก็ยังเป็นที่น่าอนุโมทนา แต่ถ้าก่อคดีใหญ่ๆเนี่ย เป็นเรื่องที่สร้างความลำบาก ทุกข์ยาก ยากจน ขัดสน ฝืดเคือง แล้วก็มีแต่คุก ตะรางล้น ตอนนี้ก็เริ่มจะมาจัดระบบกันใหม่ว่า จะไม่เอาขังคุกแล้ว จะเอามาบำเพ็ญประโยชน์ ทำจิตอาสา คุมความประพฤติ นี่ก็ข่าวใหญ่เหมือนกัน เพราะว่า เรื่องเล็ก เรื่องกลาง ตะรางเรื่องเล็กไม่ได้ เรื่องตะรางไม่ใช่เรื่องเล็ก เขาบอกเพื่อนกิน เรื่องใหญ่ เรื่องตาย เรื่องกลาง เรื่องตะราง เรื่องเล็ก ตอนนี้เล็กไม่ได้แล้ว ตะรางล้นแล้ว ต้องหาทางปรับแผนกันใหม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login