วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ยายมหาภัย

On June 8, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 มิ.ย.  65)

ช่วงนี้มีเรื่องยายมหาภัย เกิดบ่อย เกิดมาก เกิดถี่ เกิดเยอะเอาซะด้วย ยายมหาภัย คือ ยายที่อยู่หมู่บ้านต่างๆ มันก็มีบ้าง อยู่ที่ว่า นิติบุคคลในหมู่บ้านนั้นอาจจะเอาจริง เอาจังคอยดู คอยแล แต่นี่ดูแล้วรู้สึกจะไม่มีใครจัดการได้ แกก็เลยเที่ยวระราน เบียดเบียน เอาโน้น เอานี่ไปเที่ยวปาบ้านอะไรเขา จนบางคนอยู่ไม่ได้ ต้องย้ายบ้านหนีหรือหลบไป เพราะไม่มีใครจัดการได้ ในหมู่บ้านต่างๆ เริ่มมีคนพรรณ์นี้เยอะขึ้น สร้างความเดือดร้อนลำบากให้คนดี ตั้งใจทำมาหากิน

กลับมาจากงาน ก็หวังว่าจะได้หลับนอน พักผ่อน ต้องมาเจอคนยืนด่าอย่างชนิดที่โมโห โกธาอะไรกันมาเหมือนบ้า เป็นคนสติไม่ค่อยดี ถ้าจะว่าอย่าถือคนบ้า อย่าว่า คนเมา แล้วถ้าเป็นอย่างนี้ นานๆเข้าสุขภาวะทางจิตใจของสังคมไทยจะหายาก หาเย็น เราอยากจะจัดประเทศให้เป็นประเทศที่มีสุขภาวะสูง สงบเย็นมาก ไม่มีเรื่องระหองระแหง ทะเลาะเบาะแว้ง อยู่กันแบบสงบสุข ร่มเย็น เป็นเพื่อนบ้านที่ดี

เขาบอกว่า มีเรื่องเพื่อนบ้านที่ดีดีกว่ามีรั้วบ้านที่ดี แต่ถ้ามีเพื่อนบ้านไม่ดีเหมือนมีศัตรู เห็นเขียนชื่อว่า ยายมหาภัย เมื่อวันก่อนก็มีการตักเอาน้ำปัสสาวะหรือเอาอะไรต่ออะไรเหม็นๆไปเทใส่เพื่อนข้างบ้านให้เขาอยู่ลำบากว่างั้น ไม่รู้จะทำไปทำไม ซึ่งประโยชน์มันไม่มีเลยทำแบบนั้น มีแต่เพื่อนบ้านรังเกียจ รังงอน เพราะฉะนั้น หมู่บ้านจัดสรรต่างๆ ถ้าปล่อยให้ลูกบ้านทนทุกข์ทรมานกับพวกยายมหาภัย หรือมนุษย์ป้า

เรียกว่า ป้าบ้าๆบอๆอย่างนี้ก็อยู่กันลำบาก ยังไงก็ขอให้นึกถึงคนอยากจะหลับ จะนอน จะพัก จะผ่อนบ้าง ไม่ใช่ต้องมาคอยระแวง คอยกลัว ทำให้สุขภาวะทางจิตใจตกต่ำ เสียหาย ยังไงเจ้าหน้าที่ตำรวจเวลามีคนคลั่ง คนบ้า ก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็ปล่อยไป พอจับไป 2-3 วันปล่อยออกมาก็เอาอีก คนคลั่ง คนบ้า คนมีความวิปริต จิตใจไม่ดี ไม่งามนี่มีเยอะจริงๆช่วงนี้ ต้องบอกว่า มาช่วยกันดูแลรักษาจิตใจคน รักษาบรรยากาศหมู่บ้านด้วย ร่วมด้วยช่วยๆกัน

อย่าปล่อยให้คนที่เป็นอะไรแปลกประหลาดอาละวาด เบียดเบียด ทำให้คนดีอยู่ไม่เป็นสุข นอนไม่เป็นสุข อยู่ร้อนนอนทุกข์ ไม่ได้อยู่เย็นเป็นสุข เพราะยายมหาลัย หรือวัยรุ่นยกพวกตีกันในหมู่บ้าน สร้างความสะพรึงกลัว ก็ขอให้ผู้ที่เป็นเจ้าของหมู่บ้าน หรือนิติบุคคลในหมู่บ้าน ช่วยกันจัดการกับคนพวกนี้หน่อยเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login