วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

หน้าที่ของพุทธบริษัท

On June 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มิ.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ มีประเด็นร้อนคุณอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า ได้สั่งให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รวบรวมหลักฐานเอาผิด นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ  “หมอปลา” กรณีเข้าไปตรวจสอบวัดต่าง ๆ โดยไม่มีอำนาจ ซึ่ง “หมอปลา” ประกาศพร้อมสู้ในกระบวนการยุติธรรม โต้กลับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า อย่าใช้อำนาจผูกขาดพุทธศาสนาฝ่ายเดียว ยันทำงานเพื่อสังคมและไม่ได้กินเงินภาษีประชาชน

“หมอปลา” ได้ยกอ้างรัฐธรรมนูญระบุบอกไว้ ฆราวาสก็มีสิทธิ์ที่จะคุ้มครองปกป้องพระพุทธศาสนา ฆราวาสหรือชาวบ้านที่จัดการพระนอกรีต พระไม่ดีถูกชาวบ้านล้อมกุฏิขับไล่ออกไปนับไม่ถ้วน เรียกว่า หมอปลาก็อ่านอย่างชนิดที่เรียกว่า ย้อนแย้ง น่าคิดอยู่เหมือนกันว่า จะตัดสินยังไง จะเอาผิด “หมอปลา” ได้หรือไม่ ถ้าเอาผิดได้ แล้วถ้าเกิดเจ้าอาวาสไม่ดี หรือพระไม่ดี ลูกบ้านไม่มีใครจัดการแล้ว จะทำไม่ดีกันใหญ่ จะทำยังไง

ถ้าจัดการได้ตั้งแต่ต้น ตอนนี้ “หมอปลา” ก็หมดหน้าที่ หมดงาน เรียกว่า ไม่ได้รับเงินเดือน ไม่ได้กินภาษีราษฎร์ แต่ “หมอปลา” ได้ทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนานี่ เป็นหน้าที่ของพุทธบริษัท “หมอปลา” ก็เป็นพุทธบริษัทคนหนึ่ง เป็นคนของบริษัทพุทธะ เมื่อมีพระทำอะไรไม่ถูก ไม่ควร ก็ชวนกันไปจัดการ อันนี้ก็จะต้องบอกว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไปว่า จะทำได้ ไม่ได้ และคงจะเลิกที่จะมาทำแบบเก่าแล้วล่ะ ถ้าจะทำต้องมีแนวทาง วิธีทำที่ดีกว่าเก่าถึงจะไปได้รอด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login