วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

แข็งแกร่งในปฐพี

On June 6, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 มิ.ย.  65)

เห็นนับวัน นับคืน นับปี ต่อแต่นี้ไป หวังได้ไม่ต้องถึงปี 6 เดือนนี้น่าจะเห็นหน้า เห็นหลังในการทำงานของคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่  เพราะว่า ไม่เคยเห็นใครทำงาน นี่แหละถึงมีคำว่า ผู้ทำงานหนักในปฐพี แข็งแกร่งในปฐพี ฝนตก ฟ้าร้อง เสาร์ อาทิตย์จะไม่หยุดด้วย อันนี้ไม่มีผู้ว่าฯกทม.คนไหนทำมาก่อน ถ้าหัวใจท่านผู้ว่าฯคิดอยากจะลุยงาน ทำงานอย่างเต็มไม้ เต็มมือ เต็มเวลา เต็มความสามารถ เชื่อว่า คนจะรัก คนจะเห็นใจ คนจะประทับใจและพอใจในผลงานอย่างชนิดที่ไม่มีวันลืม

เป็นประวัติศาสตร์จารึกได้เลยว่า แข็งแกร่งในปฐพีกลับมาทำงานในกทม. โฟกัสที่เล็กๆลงไปที่เดียว ไม่ได้ทำทั้งประเทศ ท่านผู้ว่าฯกทม.มาขยันที่นี่ ทำให้คนเกิดการเปรียบเทียบการทำงานของรัฐบาล คิดแล้วก็ทำให้เกิดการได้เสียแบบชนิดที่ไม่ได้ตั้งใจก็ได้ คือ ตั้งใจทำงาน แต่ไปเสียกับการทำงานของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเดินหน้าไม่เต็มพิกัด เดินหน้าไม่เต็มที่ เดินหน้าไม่เต็มสปีด เลยกลายเป็นเรื่องเสียแต้มให้กับผู้ว่าฯกทม.คนใหม่โดยอัตโนมัติแบบไม่ได้ตั้งใจก็แล้วกัน

เพราะฝ่ายหนึ่งเอาจริง เอาจัง ทำงานไป แต่อีกฝ่ายหนึ่งทำบ้าง ไม่ทำบ้าง เกียร์ว่างบ้าง อะไรบ้าง แต่ตอนนี้สิ่งที่น่าจะสะเทือนวงการข้าราชการกทม.ใครที่ทำตัวเป็นคนเกียร์ว่าง ต่อแต่นี้ไปคงจะต้องเหยียบคันเร่งใส่เกียร์เดินหน้าตะลุยตามท่านผู้ว่าฯ จะตามทันหรือไม่ทัน อย่าให้ทิ้งห่างกันจนมองไม่แลเห็นฝุ่น อันนี้จะลำบาก อย่าทำให้ทิ้งห่างกันแลไม่เห็นฝุ่น จะทำให้เรียกว่า ฝุ่นตลบกลบผลงานกันอย่างชนิดที่เรียกว่า มือใหม่มาแรงแซงมาเก๋า มาเก่าจะเอายังไง คนที่เกียร์ว่าง ทำอะไรแบบเช้าชามเย็นมชาม

คราวนี้เขาเรียกว่า “ทิพอาสน์เคยอ่อนแต่ก่อนมา, กระด้างดังศิลาประหลาดใจ“ คำพูดของโขนละครก็มีมาอย่างนี้ ใครเคยนั่งติดเก้าอี้เขต เก้าอี้นั่น เก้าอี้นี่ ผอ.เขต สำนักงานต่างๆของกทม.น่าจะคราวนี้น่าจะต้องกระเด้ง กระด้าง ที่นั่งมันกระด้าง กระเด้ง จะเรียกว่า เคยอ่อนแต่ก่อนมานี่ มันไม่อ่อนแล้ว เพราะมาใหม่ลุกขึ้นทำโครมๆ มาเก่าจะมานั่งติดเสื่อ ติดหมอน ติดเก้าอี้อยู่ มันคงจะสวนทางกัน เพราะฉะนั้น เชื่อว่า ใน 3 เดือน 6 เดือนนี่ ดีไม่ดี เดือนสองเดือนอาจจะเห็นอะไรต่อมิอะไรเปลี่ยนแปลงไปอย่างฉับพลัน

และการเปลี่ยนแปลงทางผู้บริหารระดับสูงของชาติ มันอาจจะมีผลนะ คำว่า เลือกตั้งชนะแลนด์สไลด์เนี่ยจึงไม่เท่าไร แต่ถ้าทำผลงาน ผลิตผลงาน แก้ปัญหาของกทม.ได้ดีกว่าเก่า มันจะกลายเป็นว่า ทำงานแบบแลนด์สไลด์ ดีกว่าเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์เยอะ ซึ่งเลือกตั้งแลนด์สไลด์ถือว่า เป็นเรื่องภูมิใจของเจ้าตัว คือ ผู้ที่ลงแข่งขัน แต่ถ้าทำงานแลนด์สไลด์เลยหน้าคนเก่าๆไปมากมาย ผู้ที่ได้รับประโยชน์สุด คือ ประชาชน คนกทม.และต่างจังหวัดก็จะมีผลพลอยได้ไปด้วย

หวังใจว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะได้เห็นกันชัดๆ สิ่งหนึ่งที่เกิดแน่นอนก็คือว่า แค่คนที่เคยเกียร์ว่าง อยู่เฉยๆ เช้าชาม เย็นชาม ไม่ค่อยเอางาน เอาการ และรวมไปถึงประชาชนคนอื่นๆ พอเห็นเขาทำงานโครมๆ จะมานั่งนอนกิน เล่นเที่ยว มันคงจะทวนกระแส และทานแรงกระแสผู้ที่ทำงานมาอย่างชนิดที่เรียกว่า มาแรงเป็นลมพายุ แล้วคนที่เห็นพายุ มีพายุมา จะมานั่งนอนไม่รู้ร้อน รู้หนาวคงเป็นไปไม่ได้ มันอาจจะเป็นบุญพาวาสนาส่งของประเทศไทย เรียกว่า กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี แต่คราวนี้กรุงเทพฯจะได้คนดีมากกว่ากรุงศรีอยุธยาหรือเปล่าคงต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login